Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vì sao tế bào vi khuẩn có tốc độ sinh trưởng và sinh sản nhanh?

Vì sao tế bào vi khuẩn có tốc độ sinh trưởng và sinh sản nhanh? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Vì sao tế bào vi khuẩn có tốc độ sinh trưởng và sinh sản nhanh?

Trả lời

Vi khuẩn chỉ sinh sản vô tính (asexual reproduction), không sinh sản hữu tính (có tái tổ hợp di truyền). Cụ thể hơn, chúng sinh sản bằng cách chia đôi (binary fission), hay trực phân. Trong quá trình này, một tế bào mẹ được phân thành 2 tế bào con bằng cách tạo vách ngăn đôi tế bào mẹ. Quá trình sinh sản của vi khuẩn không phức tạp như tế bào nhân thực, trong điều kiện tốt nó có thể sinh sản theo cấp số nhân.

I. Sinh vật nhân sơ là gì?

Sinh vật nhân sơ là sinh vật đơn bào là dạng sống sớm nhất và nguyên thủy nhất trên trái đất. Như được tổ chức trong hệ thống ba miền, sinh vật nhân sơ bao gồm vi khuẩn và cổ vật. Một số sinh vật nhân sơ, chẳng hạn như vi khuẩn lam, là những sinh vật quang hợp và có khả năng quang hợp.

Nhiều sinh vật nhân sơ là những sinh vật sống cực đoan và có thể sống và phát triển trong nhiều loại môi trường khắc nghiệt khác nhau bao gồm các miệng phun thủy nhiệt, suối nước nóng, đầm lầy, đất ngập nước và ruột của người và động vật (Helicobacter pylori).

Vi khuẩn nhân sơ có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi và là một phần của hệ vi sinh vật ở người. Chúng sống trên da của bạn, trong cơ thể bạn và trên các đồ vật hàng ngày trong môi trường của bạn.

II. Đặc điểm chung của tế bào nhân sơ

- Chưa có nhân hoàn chỉnh, vật chất di truyền là 1 phân tử ADN dạng vòng, kép, trần.

- Tế bào chất không có hệ thống nội màng và không có các bào quan có màng bao bọc

- Kích thước tế bào nhỏ

Tế bào nhỏ thì tỉ lệ giữa diện tích bề mặt tế bào (màng sinh chất) trên thể tích của tế bào sẽ lớn. Tỉ lệ này thường được kí hiệu theo tiếng Anh là S/V, trong đó S là diện tích bề mặt tế bào, còn V là thể tích tế bào. Tỉ lệ s/v lớn sẽ giúp tế bào trao đổi chất với môi trường một cách nhanh chóng làm cho tế bào sinh trưởng và sinh sản nhanh hơn so với những tế bào có cùng hình dạng nhưng có kích thước lớn hơn.

- Tế bào nhân sơ không phức tạp như tế bào nhân thực . Chúng không có nhân thực vì DNA không được chứa trong màng hoặc tách khỏi phần còn lại của tế bào, nhưng được cuộn lại trong một vùng của tế bào chất được gọi là nucleoid.

- Sinh vật nhân sơ có hình dạng tế bào khác nhau. Hình dạng vi khuẩn phổ biến nhất là hình cầu, hình que và hình xoắn ốc.

III. Cấu tạo tế bào nhân sơ

1. Thành tế bào, màng sinh chất, lông và roi

a) Thành tế bào

- Thành phần hóa học cấu tạo nên thành tế bào là peptiđôglican (cấu tạo từ các chuỗi cacbohiđrat liên kết với nhau bằng các đoạn pôlipeptit ngắn).

- Vai trò: quy định hình dạng của tế bào.

- Vi khuẩn được chia làm 2 loại:

+ Vi khuẩn Gram dương: có màu tím, thành dày.

+ Vi khuẩn Gram âm: có màu đỏ, thành mỏng.

⟶ Sự khác biệt này giúp chúng ta có thể sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh.

b) Vỏ nhy (ở 1 số vi khuẩn):

- Bảo vệ vi khuẩn → Ít bị bạch cầu tiêu diệt

c) Lông và roi

- Lông (Nhung mao): Giúp vi khuẩn bám vào tế bào chủ

- Roi (tiên mao): Giúp vi khuẩn di chuyển

2. Tế bào chất

Gồm 2 thành phần chính:

- Bào tương (dạng keo bán lỏng): không có hệ thống nội màng, các bào quan không có màng bọc.

- Ribôxôm (cấu tạo từ prôtêin và rARN): không có màng, kích thước nhỏ, là nơi tổng hợp prôtêin.

3. Vùng nhân

- Không có màng bao bọc

- Vật chất di truyền là 1 phân tử ADN dạng vòng.

- Một số vi khuẩn có plasmit (là ADN dạng vòng nhỏ nằm trong tế bào chất của vi khuẩn) nhưng không phải vật chất di truyền.

IV. Phân loại vi khuẩn

Dựa vào cấu tạo thành tế bào người ta chia thành 2 loại vi khuẩn

- Vi khuẩn gram+ (Thành tế bào dày, có màu tím khi nhuộm)

- Vi khuẩn gram- (Thành tế bào mỏng, có màu đỏ khi nhuộm)

Dùng kháng sinh đặc hiệu để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vì sao tế bào vi khuẩn có tốc độ sinh trưởng và sinh sản nhanh? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 35
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ba Lắp
    Ba Lắp

    🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝

    Thích Phản hồi 27/01/23
    • Song Tử
      Song Tử

      😘😘😘😘😘😘

      Thích Phản hồi 27/01/23
      • Phô Mai
        Phô Mai

        👌👌👌👌👌👌👌

        Thích Phản hồi 27/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm