Những giới sinh vật có đặc điểm cấu tạo cơ thể đa bào và có nhân chuẩn là

VnDoc xin giới thiệu bài Những giới sinh vật có đặc điểm cấu tạo cơ thể đa bào và có nhân chuẩn là được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Những giới sinh vật có đặc điểm cấu tạo cơ thể đa bào và có nhân chuẩn là

  1. Thực vật, nguyên sinh, khởi sinh
  2. Nấm, khởi sinh, thực vật
  3. Thực vật, động vật
  4. Nguyên sinh, khởi sinh, động vật

Trả lời:

=> Đáp án B

Giải thích: Sinh vật đa bào là những sinh vật mà cơ thể có hơn một tế bào, trái ngược với sinh vật đơn bào. Tất cả động vật, thực vật có phôi, đa số nấm, cũng như nhiều loài tảo, là sinh vật đa bào.

Sinh vật đa bào là gì?

Sinh vật đa bào là những sinh vật mà cơ thể có hơn một tế bào, trái ngược với sinh vật đơn bào.

Tất cả động vật, thực vật có phôi, đa số nấm, cũng như nhiều loài tảo, là sinh vật đa bào. Ngoài ra, còn có những sinh vật bán đa bào, như mốc nhớt và Dictyostelium.

Sinh vật đa bào có thể xuất hiện nhờ sự phân bào hoặc sự tập hợp của nhiều tế bào. Khái niệm tập đoàn được dùng để chỉ những cá thể riêng rẽ nhưng tụ hợp lại với nhau, tạo nên cấu trúc giống một cơ thể. Nhiều khi, khó mà tách biệt những tập đoàn sinh vật đơn bào khỏi một cơ thể đa bào do hai khái niệm này có thể chồng chéo.

Những sinh vật đa bào này phát sinh từ một sinh vật đơn bào nguyên thủy. Mặc dù quá trình nhảy sang đa bào này xảy ra là một trong những ẩn số lớn và có một số giả thuyết về nó, nhưng sự thật là người ta biết rằng nó đã xảy ra nhiều lần trong các nhóm tiến hóa khác nhau của các sinh vật khác nhau như động vật, thực vật Thổ địa, tảo và nấm.

Bản thân nó, tất cả các sinh vật đa bào hiện tại đến từ một tế bào, nghĩa là chúng bắt đầu cuộc sống của chúng là đơn bào, ví dụ như hợp tử là tế bào tạo ra từ sự kết hợp của giao tử đực và giao tử. Tế bào này phân chia và nhân lên tạo ra một sinh vật đa bào mà các tế bào sẽ trải qua các quá trình biệt hóa và sẽ hoạt động theo cách không độc lập và tạo thành các mô, cơ quan và hệ thống sẽ tạo nên cơ thể của cá thể. Trong một số nhóm các loài đơn giản hơn, chẳng hạn như bọt biển, các mô thực sự không hình thành và các tế bào của chúng hoạt động độc lập hơn.

Các tế bào của các sinh vật đa bào sinh sản vô tính theo hai quá trình: nguyên phân, tế bào con giống hệt tế bào gốc và có cùng số lượng nhiễm sắc thể bắt nguồn; và bệnh teo cơ, điển hình của các tế bào sinh sản có mục đích là tạo ra các giao tử, tế bào sinh dục, với một nửa số gen di truyền.

Sự sinh sản của các sinh vật đa bào cũng rất đa dạng và có thể là sinh sản hữu tính hoặc sinh sản vô tính.

Ưu điểm của việc là một sinh vật đa bào

Những lợi thế của việc trở thành một sinh vật đa bào vượt xa sự gia tăng kích thước. Tính đa bào cho phép tăng độ phức tạp sinh học và hình thành các cấu trúc mới.

Hiện tượng này cho phép sự phát triển của các con đường hợp tác rất tinh vi và các hành vi bổ sung giữa các thực thể sinh học tạo nên hệ thống.

Nhược điểm của một sinh vật đa bào

Mặc dù có những lợi ích này, chúng tôi tìm thấy các ví dụ - như trong một số loài nấm - về sự mất đa bào, trở lại tình trạng tổ tiên của các sinh vật đơn bào.

Khi các hệ thống hợp tác thất bại giữa các tế bào của sinh vật, hậu quả tiêu cực có thể được tạo ra. Ví dụ minh họa nhất là ung thư. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, có nhiều cách để đảm bảo sự hợp tác.

Điểm giống nhau giữa đa bào và đơn bào là gì?

+ Đa bào và đơn bào là hai loại sinh vật sống.

+ Cả hai đều có cấu trúc màng sinh chất trong tế bào của chúng.

+ Một số sinh vật đa bào và đơn bào là loài ký sinh.

+ Ngoài ra, cả hai đều chứa DNA và RNA là vật liệu di truyền

Sự khác biệt giữa đa bào và đơn bào là gì?

Sinh vật đa bào có nhiều hơn một tế bào. Mặt khác, sinh vật đơn bào chỉ có một tế bào duy nhất. Do đó, đây là điểm khác biệt cơ bản giữa đa bào và đơn bào. Một điểm khác biệt nữa giữa sinh vật đa bào và sinh vật đơn bào là sinh vật đa bào thực hiện các chức năng phức tạp và chúng có các mô, cơ quan, v.v ... bao gồm nhiều tế bào. Mặt khác, các sinh vật đơn bào không có chức năng trao đổi chất phức tạp và chúng không có mô, cơ quan, hệ thống cơ quan, v.v.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Những giới sinh vật có đặc điểm cấu tạo cơ thể đa bào và có nhân chuẩn là. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 34
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Điện hạ
    Điện hạ

    👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 17/01/23
    • Bạch Dương
      Bạch Dương

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 17/01/23
      • Xucxich14
        Xucxich14

        🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 17/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm