Giải bài tập trang 129 SGK Sinh lớp 7: Cấu tạo trong của thằn lằn

Giải bài tập trang 129 SGK Sinh lớp 7: Cấu tạo trong của thằn lằn được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về cấu tạo trong của thằn lằn nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Tài liệu Giải bài tập trang 129 SGK Sinh lớp 7: Cấu tạo trong của thằn lằn nằm trong chuyên mục Giải bài tập Sinh học 7 trên VnDoc. Đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh ôn tập và nắm vững kiến thức được học trong SGK Sinh học 7, từ đó vận dụng làm các bài tập liên quan hiệu quả.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

A. Tóm tắt lý thuyết: Cấu tạo trong của thằn lằn

Thằn lằn có những đặc điểm phù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn: thở hoàn toàn bằng phổi, sự trao đổi khí được thực hiện nhờ sự co dãn của các cơ liên sườn; tim xuất hiện vách hụt ngăn tạm thời tâm thất thành 2 nửa (4 ngăn chưa hoàn toàn). Máu nuôi cơ thể vẫn là máu pha. Cơ thể giữ nước nhờ lớp vảy sừng và hậu thuận cùng trực tràng có khả năng hấp thu lại nước. Hệ thần kinh và giác quan tương đối phát triển.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 129 Sinh học lớp 7: Cấu tạo trong của thằn lằn

Bài 1: (trang 129 SGK Sinh học 7)

So sánh bộ xương thằn lằn với bộ xương ếch.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Bộ xương thằn lằn cũng có các bộ phận tương tự bộ xương ếch. Tuy nhiên bộ xương thằn lằn có những bộ phận phát triển hơn so với xương ếch. Ở thằn lằn đốt sống thân mang xương sườn, một số kết hợp với xương mỏ ác tạo thành lồng ngực để bảo vệ nội quan và tham gia hô hấp, cổ có 8 đốt sống (nhiều hơn ở ếch đồng), nên rất linh hoạt, phạm vi quan sát rộng. Đốt sống đuôi dài, đuôi dài có tác dụng làm tăng ma sát giúp cho sự di chuyển trên cạn.

Bài 2: (trang 129 SGK Sinh học 7)

Trình bày rõ những đặc điểm cấu tạo bên trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Hô hấp bằng phổi nhờ sự co dãn của cơ liên sườn.

Tâm thất có vách ngăn hụt, máu nuôi cơ thể ít pha trộn.

Thằn lằn là động vật biến nhiệt.

Cơ thể giữ nước nhờ lớp vảy sừng và sự hấp thụ lại nước trong phân, nước tiểu.

Hệ thần kinh và giác quan tương đối phát triển.

Bài 3: (trang 129 SGK Sinh học 7)

Lập bảng so sánh cấu tạo các cơ quan tim, phổi, thận của thằn lằn và ếch.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Các nội quan

Ếch

Thằn lằn

Phổi

Phổi đơn giản, ít vách ngăn (Chủ yếu hô hấp bằng da)

Phổi có nhiều ngăn (Cơ liên sường tham gia vào hô hấp)

Tim


Tim 3 ngan (2 tâm nhĩ và một thâm thất, máu pha trộn nhiều hơn)

Tim 3 ngăn, tâm thất có vách hụt (máu ít pha trộn hơn)

Thận

Thận giữa (bóng đái lớn)

Thận sau (xoang huyệt có khả năng hấp thụ nước)

...............................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn tài liệu Giải bài tập trang 133 SGK Sinh lớp 7: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát. Hy vọng với phần lý thuyết kèm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong SGK Sinh học 7, được trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu, sẽ giúp các em học sinh nắm bắt bài học nhanh chóng và dễ dàng, từ đó học tốt môn Sinh học hơn.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu các môn: Toán lớp 7, Vật Lý lớp 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ về tất cả các môn.

Tham khảo thêm

Đánh giá bài viết
21 2.160
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 7

    Xem thêm