Giải bài tập trang 137 SGK Sinh lớp 7: Chim bồ câu

Giải bài tập trang 137 SGK Sinh lớp 7: Chim bồ câu được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về chim bồ câu nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Tài liệu Giải bài tập trang 137 SGK Sinh lớp 7: Chim bồ câu nằm trong chuyên mục Giải bài tập Sinh học 7 trên VnDoc. Đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh ôn tập và nắm vững kiến thức được học trong SGK Sinh học 7, từ đó vận dụng làm các bài tập liên quan hiệu quả.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

A. Tóm tắt lý thuyết: Chim bồ câu

Chim bồ câu là động vật hằng nhiệt, có cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống bay, thể hiện ở những đặc điểm sau: thân hình thoi được phủ bằng lông vũ nhẹ xốp; hàm không có răng, có mỏ sừng bao bọc; chi trước biến đổi thành cánh; chi sau có bàn chân dài, các ngón chân có vuốt, ba ngón trước, một ngón sau. Tuyến phao câu tiết dịch nhờn. Chim bồ câu có kiểu bay vỗ cánh.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 137 Sinh học lớp 7: Chim bồ câu

Bài 1: (trang 137 SGK Sinh học 7)

Trình bày đặc điểm sinh sản của chim bồ câu?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Chim bồ câu trống có cơ quan giao cấu tạm thời (do xoang huyệt các lộn ra), thụ tinh trong, đẻ 2 trứng/1 lứa, trứng có vỏ đá vôi. Trứng thì được cả chim trống và chim mái ấp, chim non yếu, được nuôi bằng sữa diều của chim bố mẹ.

Bài 2: (trang 137 SGK Sinh học 7)

Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Thân hình thoi (giảm sức cản không khí khi bay), chi trước biến thành cánh (quạt gió, cản không khí khi hạ cánh), lông ống có các sợi lông làm thành phiến mỏng (giúp cho cánh chim khi dang ra tạo nên một diện tích rộng), mỏ sừng (làm cho đầu nhẹ).

Bài 3: (trang 137 SGK Sinh học 7)

So sánh kiểu bay vỗ cánh và kiểu bay lượn?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Kiểu bay vỗ cánh (bồ câu)

Kiểu bay lượn (hải âu)

Đập cánh liên tục

Cánh đập chậm rãi, không liên tục, cánh dang rộng mà không đập

Khả năng bay chủ yếu dựa vào sự vỗ cánh

Khả năng bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và sự thay đổi luồng gió

...............................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn tài liệu Giải bài tập trang 137 SGK Sinh lớp 7: Chim bồ câu. Hy vọng với phần lý thuyết kèm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong SGK Sinh học 7, được trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu, sẽ giúp các em học sinh nắm bắt bài học nhanh chóng và dễ dàng, từ đó học tốt môn Sinh học hơn.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu các môn: Toán lớp 7, Vật Lý lớp 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ về tất cả các môn.

Tham khảo thêm

Đánh giá bài viết
18 3.402
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 7

    Xem thêm