Giải VBT Sinh học 7 bài 46

Giải bài tập VBT Sinh học 7 bài 46: Thỏ được VnDoc sưu tầm và đăng tải, trả lời ngắn gọn các câu hỏi trong vở bài tập môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Sinh học 7 bài 46: Thỏ là nội dung được học trong chương trình Sinh học 7 tập 2. Đây là một trong những nội dung quan trọng, thường xuất hiện trong các bài thi, bài kiểm tra định kì môn Sinh học 7, vì vậy việc ôn luyện kiến thức là rất quan trọng giúp các em đạt điểm cao. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa và sách bài tập Sinh 7, các em học sinh cũng cần luyện tập trong vở bài tập để nâng cao kỹ năng làm bài, đồng thời vận dụng làm bài tập liên quan dễ dàng hơn.

II. Cấu tạo ngoài và di chuyển (trang 103, 104 VBT Sinh học 7)

1. (trang 103 vở bài tập Sinh học 7)

Quan sát hình 46.2; 46.3 SGK đọc các thông tin có liên quan tới các hình trên, điền nội dung phù hợp vào bảng sau:

Trả lời:

Bảng. Đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù

Bộ phận cơ thể

Đặc điểm cấu tạo ngoài

Sự thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù

Bộ lông

Bộ lông mao dày, xốp

Giữ nhiệt, an toàn khi lẩn trốn trong bụi rậm

Chi (có vuốt)

Chi trước ngắn

Đào hang và di chuyển

Chi sau dài, khỏe

Bật nhảy xa, chạy trốn kẻ thù

Giác quan

Mũi thính, lông xúc giác cảm giác xúc giác nhanh nhạy

Thăm dò thức ăn, môi trường, phát hiện kẻ thù

Tai thính, vành tai to, dài; cử động được theo các phía

Định hướng âm thanh, phát hiện sớm kẻ thù

2. (trang 104 VBT Sinh học 7)

Quan sat hình 46.5 SGK giải thích tại sao, con thro chạy không dai sức bằng thú ăn thịt song tròn một số trường hợp vẫn thoát khỏi được nanh vuốt của con vật săn mồi? (lưu ý trên đường chạy của thỏ có cả những đoạn bụi cây rậm rạp và các hang trong đất).

Trả lời:

Thỏ khi bị rượt đuổi thường chạy theo hình chữ Z làm kẻ thù bị mất đà nên không thể vồ được nó. Lúc này kẻ thù lao lên một hướng khác nên thỏ có thể nhanh chóng lẩn vào bụi rậm.

Câu hỏi (trang 104, 105 VBT Sinh học 7)

1. (trang 104 Vở bài tập Sinh học 7)

Em hãy lựa chọn các thông tin ở cột (B) tương ứng với cột (A) và điền a, b, c,… vào đầu câu ở cột B

Trả lời:

Giải bài tập VBT Sinh học 7 bài 46

2. (trang 104 VBT Sinh học 7)

Hãy cho biết vì sao thỏ hoang di chuyển với vận tốc tối đa 74 km/h, trong khi đó cáo xám: 64 km/h, chó săn 68 km/h, chó sói 69,23 km/h thế mà trong nhiều trường hợp thỏ rừng vẫn không thoát khỏi những loài thú ăn thịt kể trên

Trả lời:

Thỏ hoang di chuyển nhanh hơn thú ăn thịt nó, nhưng nó không dai sức bằng, nên càng về sau vận tốc càng giảm, lúc đó nó phải làm mồi cho thú ăn thịt.

3. (trang 105 VBT Sinh học 7)

Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh.

Trả lời:

Thai sinh không phụ thuộc vào lượng noãn hoàng có trong trứng như các động vật có xương sống đẻ trứng. Phôi được phát triển trong bụng mẹ an toàn và điều kiện sống thích hợp cho phát triển. Con non được nuôi bằng sữa mẹ, không lệ thuộc vào thức ăn ngoài thiên nhiên.

...............................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Giải VBT Sinh học 7 bài 46: Thỏ. Tài liệu thuộc chuyên mục Giải VBT Sinh học 7, bao gồm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 7, được trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu, giúp các em học sinh nắm bắt bài học nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đây là tài liệu hay và hữu ích giúp các em học tốt môn Sinh học 7 hơn. Chúc các em học tốt.

Ngoài Giải VBT Sinh 7 bài 46: Thỏ, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu các môn: Toán lớp 7, Vật Lý lớp 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ về tất cả các môn.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
61 7.138
Sắp xếp theo

    Giải Vở BT Sinh Học 7

    Xem thêm