Giải VBT Sinh 7 bài 33

Giải bài tập VBT Sinh học 7 bài 33 được VnDoc sưu tầm và đăng tải, trả lời ngắn gọn các câu hỏi trong sách bài tập môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Chuyên mục Giải VBT Sinh học 7 được giới thiệu trên VnDoc bao gồm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 7, được trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu, giúp các em học sinh nắm bắt bài học nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đây là tài liệu hay và hữu ích giúp các em học tốt môn Sinh học 7 hơn. Chúc các em học tốt.

I. Các cơ quan dinh dưỡng (trang 75 VBT Sinh học 7)

1. (trang 75 VBT Sinh học 7)

Dựa vào kết quả quan sát trên mẫu mổ trong bài 32, nêu rõ các thành phần phần của hệ tiêu hóa mà em biết và thử xác định chức năng của mỗi thành phần

Em hãy điền các thành phần của hệ tiêu hóa và chức năng của mỗi thành phần vào bảng sau:

Trả lời:

Tên theo thứ tự hệ tiêu hóa

Chức năng

Miệng

Đưa thức ăn vào

Hầu

Chuyển thức ăn xuống thực quản

Thực quản

Chuyển thực ăn xuống dạ dày

Dạ dày

Co bóp, nghiền thức ăn

Ruột

Tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng

Gan

Tiết dịch mật

2. (trang 75 VBT Sinh học 7)

Dựa vào hình 33.1 SGK, hoàn chỉnh thông tin dưới đây:

Trả lời:

Hệ tuần hoàn gồm tim và các mạch. Tim cá có 2 ngăn là: tâm nhĩ và tâm thất, nối với các vạch tạo thành một vòng tuần hoàn kín.

Khi tâm thất co tống máu vào tâm nhĩ. Từ đó chuyển qua mao mạch mang, ở đây xảy ra sự trao đổi khí, máu trở thành đỏ tươi, giàu oxi, theo động mạch chủ lưng đến mao mạch các cơ quan cung cấp oxi và các chất dinh dưỡng cho các cơ quan hoạt động. Máu từ các cơ quan theo tĩnh mạch bụng trở về tâm thất. Khi tâm nhĩ co dồn máu sang tâm thất và cứ như vậy máu được vận chuyển trong một vòng kín.

II. Thần kinh và giác quan (trang 76 VBT Sinh học 7)

1. (trang 76 VBT Sinh học 7)

Dựa vào hình 32.2 SGK, hãy nêu rõ các bộ phận của hệ thần kinh ở cá

Trả lời:

Hệ thần kinh hình ống gồm 2 phần: Não (trong hộp sọ), tủy sống (trong các đốt sống)

Dựa vào hình 33.3 SGK, trình bày các thành phần cấu tạo của bộ não cá chép.

Não cá chép gồm: Tiểu não, não trước, não trung gian, não trung gian, hành khứu giác, thùy vị giác, …

Câu hỏi (trang 76 VBT Sinh học 7)

1. (trang 76 VBT Sinh học 7)

Nêu các cơ quan bên trong của cá thể hiện sự thích nghi với đời sống và hoạt động trong môi trường nước.

Trả lời:

Các cơ quan bên trong của cá thể hiện sự thích nghi với đời sống ở nước là mang (là cơ quan hô hấp lấy ôxi hòa tan trong nước và thải CO2 ra môi trường nước) và bóng hơi (có tác dụng làm tăng khối lượng riêng khi cá lặn và giảm khối lượng riêng khi cá ngoi lên).

2. (trang 76 VBT Sinh học 7)

Hãy tìm hiểu và giải thích hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm ở hình 33.4 SGK và hãy thử đặt tên cho thí nghiệm.

Trả lời:

Giải thích hiện tượng xảy ra ở bình A và bình B (hình 33.4 trang 109 SGK): ở bình A khi cá ngoi lên thế tích cá tăng (do bóng hơi to ra) làm mực nước trong bình A dâng lên chiều cao h1, ở bình B khi cá lặn xuống đáy thể tích cá giảm (do bóng hơi xẹp lại) làm mực nước trong bình B hạ xuống chiều cao h2.

Như vậy, thí nghiệm này là thí nghiệm “Vai trò của bóng hơi ở cá”.

...............................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Giải VBT Sinh học 7 bài 33: Cấu tạo trong của cá chép Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu các môn: Toán lớp 7, Vật Lý lớp 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ về tất cả các môn.

Tham khảo thêm:

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
41 4.236
Sắp xếp theo

    Giải Vở BT Sinh Học 7

    Xem thêm