Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lịch sử 6 bài 4 Xã hội nguyên thủy Cánh Diều

Lịch sử 6 bài 4 Xã hội nguyên thủy Cánh Diều trang 21 gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong nội dung chương trình học Lịch sử lớp 6, giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, luyện tập giải Lịch sử 6 sách Cánh Diều.

>> Bài trước: Lịch sử 6 bài 3 Nguồn gốc loài người Cánh Diều

Luyện tập và vận dụng Lịch sử 6 trang 21

Câu 1 (Luyện tập trang 21 Cánh Diều)

Vẽ sơ đồ tư duy về đời sống người nguyên thủy?

Gợi ý

Lịch sử 6 bài 4: Xã hội nguyên thủy

Câu 2 (Luyện tập trang 21 Cánh Diều)

Trình bày đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy ở Việt Nam

Gợi ý trả lời

Đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy ở Việt Nam

  • Đời sống vật chất:
    • Người nguyên thủy đã có những bước tiến trong chế tạo công cụ đá và sáng tạo thêm nhiều công cụ, vật dụng mới.
    • Họ biết trồng trọt và chăn nuôi gia sức, quần tụ thành thị tộc, bộ lạc.
  • Đời sống tinh thần:
    • Biết làm đồ trang sức bằng vỏ ốc, vỏ điệp.
    • Biết viết lên vách những hình mô tả cuộc sống.

Câu 3. (Vận dụng trang 21 Cánh Diều)

Qua các hình từ 4.3 đến 4.6, hãy nêu vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy. Từ đó, phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay.

Gợi ý trả lời

Lao động có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của người nguyên thủy. Từ rìu đá, con người đã biết chế tác thành lưỡi cuốc và đồ dùng bằng gốm để phục vụ sản xuất và sinh hoạt dễ dàng hơn. Từ việc chỉ biết săn bắt, con người dần dần biết cách chăn nuôi và trồng trọt.

=> Từ đó giúp con người tự tạo ra được lương thực, thức ăn cần thiết để đảm bảo cuộc sống của mình.

Phát biểu cảm nghĩ: Theo em, lao động giúp con người tạo ra sản phẩm vật chất, tỉnh thân nuôi sống bản thân, gia đình, góp phân xây đựng xã hội phát triển. Nó giúp con người làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống của chính mình, nó đem đến cho con người niềm vui, tìm thấy được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Quan trọng hơn hết, lao động chính là phương tiện để mỗi người khẳng định được vị trí và sự có mặt của mình trong cuộc sống...

Do đó, mỗi người cân thấy được lao động là vinh quang, là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của bản thân, từ đó phải biết lao động tự giác, sáng tạo không ngừng, cải tiễn nâng cao năng suất lao động. Biết quý trọng giá trị đích thực của lao động, khi đó thi sự có mặt của bạn trong xã hội này mới thật sự ý nghĩa.

>> Bài tiếp theo: Lịch sử 6 bài 5 Chuyển biến kinh tế, xã hội cuối thời nguyên thủy

Ngoài lời giải chi tiết Lịch sử 6 bài 4 Cánh Diều trên đây các bạn có thể tham khảo Lịch sử 6 sách Kết nối tri thức Lịch Sử 6 sách Chân Trời Sáng Tạo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới chương trình GDPT cho các bạn cùng tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau để chuẩn bị cho chương trình sách mới năm học tới.

Đánh giá bài viết
12 2.343
Sắp xếp theo

    Lịch Sử lớp 6 Cánh diều

    Xem thêm