Lịch sử 6 bài 5 Chuyển biến kinh tế, xã hội cuối thời nguyên thủy

Lịch sử 6 bài 5 Chuyển biến kinh tế, xã hội cuối thời nguyên thủy trang 25 gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong nội dung chương trình học Lịch sử lớp 6, giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, luyện tập giải Lịch sử 6 sách Cánh Diều.

>> Bài trước: Lịch sử 6 bài 4 Xã hội nguyên thủy Cánh Diều

Luyện tập và vận dụng Lịch sử 6 trang 25

Câu 1: (Luyện tập trang 25 Cánh Diều)

Nêu những chuyển biến về kinh tế, xã hội vào cuối thời nguyên thủy. Chuyển biến nào quan trọng nhất? Vì sao?

Gợi ý trả lời

Những chuyển biến về kinh tế, xã hội vào cuối thời nguyên thủy:

  • Chuyển biến về kinh tế: Con người phát hiện ra kim loại và chế tác công cụ lao động bằng đồng đỏ, đồng thau và bằng sắt.
  • Chuyển biến về xã hội: Chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp. Riêng ở phương Đông, cư dân đã sinh sống quây quần và canh tác nông nghiệp nên mối quan hệ giữa người với người vẫn rất gần gũi, mật thiết.

Trong đó, chuyển biến kinh tế là quan trọng nhất. Từ việc phát hiện ra kim loại, chế tác ra công cụ kim loại nên diện tích sản xuất và canh tác càng mở rộng, năng suất tăng cao, sản phẩm dư thừa => Xã hội có sự phân hóa thành người giàu và người nghèo.

Câu 2: (Luyện tập trang 25 Cánh Diều)

Khái quát những nét cơ bản về kinh tế, xã hội Việt Nam cuối thời nguyên thủy.

Gợi ý trả lời

Những nét cơ bản về kinh tế, xã hội Việt Nam cuối thời nguyên thủy:

  • Về kinh tế: Biết chế tác công cụ lao động bằng đồng đỏ và đồng thau, số lượng lớn hơn và phong phú hơn về chủng loại
  • Về xã hội: Con người dần chuyển xuống khai phá khu vực đồng bằng ven những con sông lớn và dần ổn định.

Câu 3: (Vận dụng trang 25 Cánh Diều)

Kể tên một số vật dụng bằng kim loại hiện nay mà em biết. Từ đó, phát biểu suy nghĩa của em về ý nghĩa của việc phát hiện ra kim loại vào cuối thời nguyên thủy?

Gợi ý trả lời

  • Một số vật dụng bằng kim loại hiện nay mà em biết:
    • Đồ dùng sản xuất: liềm, kìm, búa, cuốc, xẻng, cày,...
    • Đồ dùng gia đình: xoong, nồi, chảo, thìa, dao...
    • Đồ dùng công nghiệp: Các loại máy móc công nghiệp...
  • Ý nghĩa của việc phát hiện ra kim loại vào cuối thời nguyên thủy:

Có thể nói, việc phát hiện ra kim loại để làm công cụ lao động có ý nghĩa hết sức to lớn. Trước kia con người chỉ biết sử dụng đá để làm công cụ. Cho tới khoảng 4000 năm TCN, con người đã phát hiện ra đồng kim loại. Đồng kim loại rất mềm, nên chủ yếu dùng làm đồ trang sức. Sau đó họ biết pha đồng với thiếc và chì cho đồng cứng hơn, gọi là đồng thau. Từ đó, người ta đã đúc ra được các loại rìu, cuốc, thương giáo, lao, mũi tên, trống đồng,v.v... Khoảng 3000 năm trước đây, cư dân ở Tây Á và Nam Âu là những người đầu tiên biết đúc và dùng đồ sắt để làm lưỡi cày, cuốc, liềm, kiếm, dao găm, v.v... Như vậy, nhờ có công cụ kim khí, con người có thể khai phá thêm đất hoang, tăng năng suất lao động, sản phẩm làm ra ngày càng nhiều, không chỉ đủ ăn mà còn dư thừa...

>> Bài tiếp theo: Lịch sử 6 bài 6 Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại

Ngoài lời giải chi tiết Lịch sử 6 bài 5 Cánh Diều trên đây các bạn có thể tham khảo Lịch sử 6 sách Kết nối tri thức Lịch Sử 6 sách Chân Trời Sáng Tạo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới chương trình GDPT cho các bạn cùng tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau để chuẩn bị cho chương trình sách mới năm học tới.

Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô

Đánh giá bài viết
11 6.388
Sắp xếp theo

    Lịch Sử lớp 6 Cánh diều

    Xem thêm