Bài tập tự luận: Cảm ứng ở động vật (Phần 1)

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Bài tập tự luận: Cảm ứng ở động vật (Phần 1) để bạn đọc cùng tham khảo. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Sinh học lớp 11 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Câu 1: Tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch lại có thể trả lời cục bộ (như co một chi) khi bị kích thích?

Trả lời:

Ở hệ thần kinh dạng chuỗi hạch, mỗi hạch sẽ như một trung tâm điều khiển cục bộ, đảm nhiệm việc phân tích thông tin và trả lời kích thích ở một vùng nhất định trên cơ thể. Điều này giúp giải thích vì sao khi kích thích một bộ phận, chúng sẽ phản ứng lại bằng việc vận động bộ phận đó chứ không phải co rút toàn thân như ruột khoang hay một số động vật đơn bào.

Câu 2: Phản ứng co toàn thân khi bị kích thích của thủy tức có phải là phản xạ không? Vì sao?

Trả lời:

Phản ứng co toàn thân của thủy tức là một phản xạ vì đây là phản ứng của cơ thể trả lời lại kích thích có sự tham gia của tổ chức thần kinh. Ví dụ: khi bị kim châm, tế bào cảm giác tiếp nhận kích thích, xung thần kinh xuất hiện sẽ lan nhanh ra khắp mạng lưới thần kinh và truyền đến các tế bào mô bì cơ làm các tế bào này co lại.

Câu 3: So với hệ thần kinh dạng lưới, hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có ưu điểm gì?

Trả lời:

So với hệ thần kinh dạng lưới, hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có một số ưu điểm sau:

- Xuất hiện trung tâm điều khiển là các hạch thần kinh - bộ phận chuyên hóa với chức năng phân tích, xử lí thông tin thu nhận được nên khả năng trả lời kích thích cũng vì thế mà trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

- Do các tế bào thần kinh trong hạch nằm gần nhau và hình thành nhiều mối liên hệ với nhau nên khả năng phối hợp hoạt động của chúng sẽ được tăng cường.

- Do mỗi hạch thần kinh điều khiển một vùng xác định trên cơ thể nên động vật phản ứng chính xác hơn, tiết kiệm năng lượng hơn so với hệ thần kinh dạng lưới.

Câu 4: Vì sao nói phản xạ co ngón tay khi bị kim châm là phản xạ không điều kiện?

Trả lời:

Nói phản xạ co ngón tay khi bị kim châm là phản xạ không điều kiện vì đây là phản xạ không có sự tham gia xử lí của vỏ não, có tính di truyền, sinh ra đã có, đặc trưng cho loài và rất bền vững theo thời gian.

Câu 5: Hãy phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện?

Trả lời:

Chỉ tiêu so sánhPhản xạ có điều kiệnPhản xạ không điều kiện
Tính chất

- Dễ bị mất đi nếu không thường xuyên lặp lại.

- Không di truyền, mang tính chất cá thể.

- Số lượng không hạn định.

- Trả lời các kích thích bất kì được kết hợp với kích thích không điều kiện.

- Bền vững theo thời gian.

- Di truyền, mang tính chất chủng loại.

- Số lượng hạn chế.

- Chỉ trả lời những kích thích tương ứng (kích thích không điều kiện).

Trung ương điều khiểnCó sự tham gia của vỏ nãoTrung ương là trụ não và tuỷ sống

Câu 6: Phân biệt cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới, hệ thần kinh dạng chuỗi hạch và hệ thần kinh dạng ống?

Trả lời:

- Hệ thần kinh dạng lưới được cấu tạo từ các tế bào thần kinh nằm rải rác khắp cơ thể và liên hệ với nhau bởi các sợi thần kinh.

- Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch được hình thành từ nhiều tế bào thần kinh. Các tế bào này tập hợp lại thành các hạch nằm dọc theo chiều dài của cơ thể, nối giữa các hạch là hệ thống dây thần kinh.

- Hệ thần kinh dạng ống hình thành nhờ số lượng rất lớn các tế bào thần kinh tập hợp lại thành một ống thần kinh nằm dọc theo vùng lưng của cơ thể, các tế bào thần kinh tập trung ở phía đầu hình thành nên não bộ. Đây là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới bạn đọc Bài tập tự luận: Cảm ứng ở động vật (Phần 1). Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài học rồi đúng không ạ? Bài viết được tổng hợp gồm các câu hỏi tự luận về cảm ứng ở động vật có gợi ý đáp án kèm theo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc mời các bạn học sinh cùng tham khảo thêm một số tài liệu học tập các môn tại các mục Giải bài tập Sinh học lớp 11, Giải bài tập Vật lý lớp 11, Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải bài tập Toán lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11 mà VnDoc đã tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
2 7.981
Sắp xếp theo

    Chuyên đề Sinh học lớp 11

    Xem thêm