Bài tập tự luận: Sinh sản ở thực vật (phần 3)

Mời các em học sinh tham khảo và luyện tập với bài tập tự luận Sinh học lớp 11: Sinh sản ở thực vật (phần 3). Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh làm quen với nhiều dạng câu hỏi tự luận khác nhau, từ đó giúp học tốt môn Sinh học lớp 11 hơn. Sau đây mời các bạn tham khảo.

Câu 1: Em hãy mô tả quá trình hình thành thể giao tử đực ở thực vật có hoa.

Trả lời:

Ở thực vật có hoa, thể giao tử đực chính là tên gọi khác của hạt phấn. Từ một tế bào mẹ (2n) trong bao phấn của nhị hoa qua giảm phân sẽ hình thành nên 4 tế bào con (n). Các tế bào con này chưa phải là giao tử đực mà là các bào tử đực đơn bội. Tiếp theo, mỗi tế bào đực đơn bội tiến hành nguyên phân một lần để hình thành nên hạt phấn. Hạt phấn gồm có 2 tế bào, tế bào bé là tế bào sinh sản (nguyên phân cho ra 2 tinh tử) và tế bào lớn là tế bào ống phấn (nảy mầm cho ống phấn). Hai tế bào này được bao bọc bởi một vách chung màu vàng, do đó ta thường thấy hạt phấn có màu vàng. Đó là thể giao tử đực.

Câu 2: Ở thực vật có hoa, quá trình hình thành túi phôi diễn ra như thế nào?

Trả lời:

Từ một tế bào mẹ (2n) của noãn trong bầu nhuỵ khi trải qua giảm phân sẽ tạo ra 4 tế bào con (n) xếp chồng lên nhau. Các tế bào con này chưa phải là giao tử cái mà chúng chính là các bào tử đơn bội cái. Trong 4 bào tử đơn bội đó, ba tế bào xếp dưới dần bị tiêu biến, chỉ còn một tế bào sống sót. Tế bào sống sót này sinh trưởng dài ra thành hình quả trứng rồi thực hiện 3 lần nguyên phân liên tiếp tạo thành túi phôi 8 nhân với 3 tế bào đối cực, 1 tế bào nhân cực, 2 tế bào kèm và 1 tế bào trứng (noãn).

Câu 3: Thụ phấn là gì? Có mấy hình thức thụ phấn?

Trả lời:

- Thụ phấn là quá trình vận chuyển hạt phấn từ bao phấn đến núm nhuỵ.

- Có hai hình thức thụ phấn, đó là:

+ Tự thụ phấn: hạt phấn từ nhị hoa nảy mầm trên núm nhuỵ của chính hoa đó hoặc hạt phấn từ nhị của một hoa rơi lên một núm nhuỵ của một hoa khác trên cùng một cây và nảy mầm. Trong tự thụ phấn, thế hệ sau có sự tái tổ hợp các nhiễm sắc thể cùng nguồn gốc.

+ Thụ phấn chéo: hạt phấn từ nhị của một hoa đến núm nhuỵ của một hoa khác trên những cây khác nhau của cùng một loài và nảy mầm tại đấy. Trong thụ phấn chéo có sự tái tổ hợp nhiễm sắc thể từ hai nguồn gốc khác nhau.

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới bạn đọc Bài tập tự luận: Sinh sản ở thực vật (phần 3). Việc nắm vững kiến thức về từng chuyên đề cũng như luyện tập các bài tập về chuyên đề đó sẽ giúp các em học sinh hiểu bài sâu hơn cũng như vận dụng để giải bài tập Sinh học 11 tốt hơn.

Ngoài tài liệu mà VnDoc đã đăng tải ở trên, mời các bạn học sinh tham khảo thêm: Giải bài tập Sinh học lớp 11, Giải bài tập Vật lý lớp 11, Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải bài tập Toán lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11 để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ cho tất cả các môn học. Chúc các em học tốt.

Đánh giá bài viết
1 547
Sắp xếp theo

    Chuyên đề Sinh học lớp 11

    Xem thêm