Bài tập tự luận: Sinh sản ở động vật (phần 1)

VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn bài tập tự luận Sinh học lớp 11: Sinh sản ở động vật (phần 1). Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh làm quen với nhiều dạng câu hỏi tự luận khác nhau, từ đó giúp học tốt môn Sinh học lớp 11 hơn. Sau đây mời các bạn tham khảo.

Câu 1: Sinh sản vô tính có ưu điểm và hạn chế gì?

Trả lời:

Ưu điểm của sinh sản vô tính :

- Cá thể sống độc lập, đơn lẻ vẫn có thể tạo ra con cháu, vì vậy có lợi trong trường hợp mật độ quần thể thấp.

- Tạo ra các cá thể mới giống nhau và giống cá thể mẹ về mặt di truyền, giúp duy trì các tính trạng tốt qua nhiều thế hệ.

- Tạo ra những cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định, ít biến động.

Hạn chế của sinh sản vô tính :

- Vì thế hệ sau có đặc điểm di truyền và thích nghi giống hệt nhau nên khi điều kiện sống thay đổi đột ngột theo hướng bất lợi cho các đặc điểm thích nghi cũ thì sẽ dẫn đến tình trạng hàng loạt cá thể bị diệt vong, thậm chí là “xoá sổ” cả quần thể.

Câu 2: Tại sao chưa thể tạo ra được những cá thể mới từ tế bào hoặc mô của động vật có vú?

Trả lời:

Động vật có vú là nhóm động vật có tổ chức cơ thể tiến hoá nhất, nghĩa là tính biệt hoá (phân hoá về cấu tạo, chuyên hoá về chức năng) của các bộ phận trong cơ thể là cao cấp nhất. Đặc điểm trên góp phần làm hoàn thiện hoạt động chuyển hoá vật chất, giúp chúng thích nghi cao với điều kiện sống nhưng ngược lại cũng chính vì lí do này mà việc nuôi cấy mô, tế bào ở động vật có vú lại mất đi tính khả thi bởi mỗi mẫu nuôi cấy khi ở trạng thái biệt hoá cao không có khả năng “thoái lui”, trở về trạng thái chưa biệt hoá (khi mà tế bào tồn tại tính toàn năng) để bắt đầu cho một chu trình sống mới.

Câu 3: Sinh sản vô tính ở thực vật và động vật có điểm gì giống nhau?

Trả lời:

Sinh sản vô tính ở thực vật và động vật giống nhau ở những điểm sau:

- Đều không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái.

- Đều tạo ra cơ thể mới dựa trên cơ sở nguyên phân.

- Đều tạo ra thế hệ con có đặc điểm di truyền giống nhau và giống hệt mẹ.

Câu 4: Vì sao trong ghép mô, dạng dị ghép (ghép mô giữa hai cơ thể có sự bất đồng về mặt sinh học) lại không thể thành công?

Trả lời:

Trong ghép mô, dạng dị ghép (ghép mô giữa hai cơ thể có sự bất đồng về mặt sinh học) khó thành công vì khi mô lạ ghép vào cơ thể người nhận thì do khả năng miễn dịch đối với những prôtêin lạ mà hàng rào tự vệ của người nhận mô ghép sẽ sản xuất ra kháng thể tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của các tế bào mô ghép. Kết quả là mô ghép này sẽ không thể tồn tại và phát triển trên cơ thể người nhận.

Câu 5: Sinh sản vô tính ở động vật đa bào bậc thấp có gì khác biệt so với sinh sản vô tính ở động vật đa bào bậc cao?

Trả lời:

Ở động vật đa bào bậc thấp, cơ thể mới được hình thành từ một tế bào hoặc mô nào đó trên cơ thể gốc còn ở động vật đa bào bậc cao, hình thức sinh sản vô tính rất hiếm gặp, chỉ thể hiện trong giai đoạn phát triển phôi sớm (từ một phôi ban đầu tác thành 2 hoặc nhiều phôi, sau đó mỗi phôi phát triển thành một cơ thể mới nhờ nguyên phân) hoặc trinh sinh (Trong hình thức sinh sản đặc biệt này, giao tử cái (trứng) có thể phát triển thành một cơ thể mới mà không qua thụ tinh).

Câu 6: Thụ tinh trong có ưu thế gì so với thụ tinh ngoài?

Trả lời:

Ở thụ tinh trong, tinh trùng được phóng thích một cách có định hướng vào cơ quan sinh dục của con cái nên các giao tử này sẽ có sức sống và được bảo vệ tốt hơn, khả năng tiếp cận với trứng cao hơn và do đó mà hiệu suất thụ tinh cũng cao hơn hẳn. Ngược lại, trong thụ tinh ngoài do tinh trùng phải bơi trong nước nên khả năng sống sót cũng như tiếp cận trứng kém hơn. Đây cũng là một trong những lý do giải thích tại sao động vật thụ tinh ngoài thường đẻ rất nhiều trứng.

Như vậy, VnDoc đã giới thiệu tới bạn đọc Bài tập tự luận: Sinh sản ở động vật (phần 1) với 6 câu hỏi tự luận có đáp án, sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích cho các em ôn tập. Việc nắm vững kiến thức về từng chuyên đề cũng như luyện tập các bài tập về chuyên đề đó sẽ giúp các em học sinh hiểu bài sâu hơn cũng như vận dụng để làm bài tập cho những phần tiếp theo tốt hơn.

Ngoài tài liệu mà VnDoc đã đăng tải ở trên, mời các bạn học sinh tham khảo thêm: Giải bài tập Sinh học lớp 11, Giải bài tập Vật lý lớp 11, Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải bài tập Toán lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11 để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ cho tất cả các môn học. Chúc các em học tốt.

Đánh giá bài viết
1 2.000
Sắp xếp theo

    Chuyên đề Sinh học lớp 11

    Xem thêm