Bài tập tự luận: Sinh trưởng ở động vật (phần 1)

Mời các em học sinh tham khảo và luyện tập với bài tập tự luận Sinh học lớp 11: Sinh trưởng ở động vật (phần 1). Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh làm quen với nhiều dạng câu hỏi tự luận khác nhau, từ đó giúp học tốt môn Sinh học lớp 11 hơn. Sau đây mời các bạn tham khảo.

Câu 1: Sự khác nhau cơ bản giữa phát triển qua biến thái và không qua biến thái là gì?

Trả lời:

Ở phát triển không qua biến thái, con non có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí gần giống với con trưởng thành và để phát triển thành con trưởng thành thì chúng không phải trải qua giai đoạn lột xác. Ngược lại, ở phát triển qua biến thái thì so với con trưởng thành, con non mang nhiều đặc điểm sai khác hơn và để bước sang giai đoạn trưởng thành, chúng phải trải qua nhiều lần lột xác.

Câu 2: Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối, mùa màng rất ghê gớm, trong khi đó bướm trưởng thành lại thường không gây hại cho cây trồng?

Trả lời:

Thức ăn chủ yếu của sâu bướm là lá cây nhưng vì không có enzim tiêu hoá xenlulôzơ nên hiệu quả tiêu hoá và hấp thụ thức ăn rất thấp. Bù lại điều này, sâu phải ăn rất nhiều lá cây mới đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, bởi vậy, chúng được xem là vật gây hại trên đồng ruộng. Trong khi đó, hầu hết các loài bướm chỉ ăn mật hoa nên không phá hoại cây trồng mà còn giúp cây trồng thụ phấn.

Câu 3: Sự biến thái ở bướm có ý nghĩa thích nghi như thế nào?

Trả lời:

Vào mùa xuân hè, khi thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi, nảy lộc, lá non mơn mởn cũng là lúc các loài sâu bướm phát triển rộ để tận dụng nguồn thức ăn này. Sang tiết thu đông sâu bướm lại kết kén, hoá nhộng để né tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vừa để tập trung chất dinh dưỡng, chuẩn bị cho sự “cựa mình”, biến đổi thành bướm trưởng thành. Ở giai đoạn bướm trưởng thành, dạng sống này lại tìm đến thân cây hút nhựa hay các bông hoa để hút mật. Như vậy trong quá trình tiến hoá, vòng đời của bướm đã thuận hoá với quy luật chuyển mùa của tự nhiên. Điều này giúp chúng tận dụng được nguồn sống, giảm thiểu rủi ro, nhờ đó mà ngày càng thích nghi với những thay đổi thường xuyên của điều kiện ngoại cảnh.

Như vậy, VnDoc đã giới thiệu tới bạn đọc Bài tập tự luận: Sinh trưởng ở động vật (phần 1). Việc nắm vững kiến thức về từng chuyên đề cũng như luyện tập các bài tập về chuyên đề đó sẽ giúp các em học sinh hiểu bài sâu hơn cũng như vận dụng để làm bài tập cho những phần tiếp theo tốt hơn.

Ngoài tài liệu mà VnDoc đã đăng tải ở trên, mời các bạn học sinh tham khảo thêm: Giải bài tập Sinh học lớp 11, Giải bài tập Vật lý lớp 11, Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải bài tập Toán lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11 để có kiến thức tổng hợp và đầy đủ cho tất cả các môn học. Chúc các em học tốt.

Đánh giá bài viết
1 2.332
Sắp xếp theo

    Chuyên đề Sinh học lớp 11

    Xem thêm