Em hãy trình bày đặc điểm các loại khoáng vật và đá cấu tạo nên vỏ Trái Đất

Chúng tôi xin giới thiệu bài Em hãy trình bày đặc điểm các loại khoáng vật và đá cấu tạo nên vỏ Trái Đất được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trình bày đặc điểm các loại khoáng vật và đá cấu tạo nên vỏ Trái Đất

Câu hỏi: Em hãy trình bày đặc điểm các loại khoáng vật và đá cấu tạo nên vỏ Trái Đất.

Trả lời:

Các loại khoáng vật và đá cấu tạo nên vỏ Trái Đất có đặc điểm:

Khoáng vật

- Là những nguyên tố hoặc chất hóa học do quá trình địa chất hình thành nên.

- Đa số tồn tại ở trạng thái rắn (thạch anh, hematit, canxit, …) trong tự nhiên.

- Khoáng vật có thể là đơn chất (vàng, kim cương, …) hoặc là hợp chất (canxit, thạch anh, mica, …).

Đá

- Là thành phần chủ yếu cấu tạo vỏ Trái Đất, là tập hợp của 1 hay nhiều loại khoáng vật

- Đá được phân loại thành 3 nhóm:

+ Đá macma: do kết tinh khối macma nóng chảy trong vỏ Trái Đất hoặc trên bề mặt đất mà hình thành.

+ Đá trầm tích: chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng bao phủ phần lớn bề mặt Trái Đất. Được hình thành do sự tích tụ, nén ép các sản phẩm phá hủy đá gốc thành vật liệu vụn (cuội, cát, tro bụi,…) và xác sinh vật vùng trũng dưới tác động của nhiệt độ, áp suất.

+ Đá biến chất: do đá macma hoặc đá trầm tích bị biến đổi tính chất do tác động của nhiệt, áp suất,… nên hình thành.

Tìm hiểu về Quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái Đất

Cho tới nay, Trái Đất là ví dụ duy nhất về một môi trường cho phép duy trì sự tiến hóa. Người ta tin rằng các chất hóa học giàu năng lượng đã tạo ra các phân tử tự sao chép trong khoảng 4 tỷ năm trước đây, và trong nửa tỷ năm sau đó thì tổ tiên chung cuối cùng của các dạng sống trên Trái Đất bắt đầu xuất hiện. Sự phát triển của khả năng quang hợp cho phép năng lượng Mặt Trời được hấp thụ trực tiếp bởi các dạng sống; và sau đó oxy sản phẩm tích tụ dần trong bầu khí quyển và hình thành tầng ôzôn (một hình thức phân tử khác của oxy - O3) ở tầng cao của bầu khí quyển. Sự tập hợp các tế bào nhỏ trong một tế bào lớn hơn dẫn đến quá trình phát triển các tế bào phức tạp gọi là các sinh vật nhân chuẩn. Các sinh vật đa bào thực sự hình thành dưới dạng các tế bào trong một tập đoàn cá thể ngày càng trở nên chuyên môn hóa. Nhờ tầng ôzôn hấp thụ các bức xạ tia cực tím có hại, sự sống bắt đầu phát triển trên bề mặt Trái Đất.

Kể từ thập niên 1960, đã có một giả thiết rằng hoạt động của các sông băng trong khoảng từ 750 đến 580 triệu năm trước, trong đại Tân Nguyên sinh, đã phủ một lớp băng lên bề mặt Trái Đất. Giả thiết được gọi là "Địa Cầu tuyết", và được đặc biệt quan tâm vì nó tiếp nối giả thiết về sự bùng nổ sự sống trong kỷ Cambri, khi sự sống đa bào bắt đầu tăng trưởng mạnh. Sau sự bùng nổ ở kỷ Cambri, khoảng 535 triệu năm trước, đã xảy ra năm cuộc đại tuyệt chủng. Cuộc đại tuyệt chủng cuối cùng diễn ra cách đây 65 triệu năm, xảy ra có thể là do một thiên thạch đâm vào Trái Đất, đã gây ra cuộc đại tuyệt chủng của khủng long và các loài bò sát lớn, nhưng bỏ qua các loài động vật có kích thước nhỏ như các loài động vật có vú, mà khi đó trông giống như chuột. Trong 65 triệu năm qua, các dạng sống máu nóng ngày càng trở nên đa dạng, và một vài triệu năm trước đây thì một loài động vật dáng vượn ở châu Phi đã có khả năng đứng thẳng. Điều này cho phép chúng sử dụng công cụ và thúc đẩy giao tiếp cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng và các yếu tố kích thích cần thiết cho một bộ não lớn hơn. Sự phát triển của nông nghiệp, và sau đó là sự văn minh, cho phép con người trong một khoảng thời gian ngắn gây ảnh hưởng đến Trái Đất nhiều hơn bất kì một dạng sống nào khác, thậm chí cả tính chất cũng như số lượng của các loài sinh vật khác. Các thời kỳ băng hà bắt đầu từ 40 triệu năm trước và phát triển trong suốt thế Pleistocen vào khoảng 3 triệu năm trước. Chu kì hình thành và tan băng lặp đi lặp lại trong các vùng cực theo chu kì 40 - 100 nghìn năm. Thời kỳ băng hà gần đây kết thúc vào khoảng 10.000 năm trước.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Em hãy trình bày đặc điểm các loại khoáng vật và đá cấu tạo nên vỏ Trái Đất. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 101
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cu Bin
    Cu Bin

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 07/02/23
    • Kẻ cướp trái tim tôi
      Kẻ cướp trái tim tôi

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 07/02/23
      • Lang băm
        Lang băm

        😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 07/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm