Nhận xét sự thay đổi dân số thế giới theo không gian và thời gian

Chúng tôi xin giới thiệu bài Nhận xét sự thay đổi dân số thế giới theo không gian và thời gian được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Sự thay đổi dân số thế giới theo không gian và thời gian

Câu hỏi: Dựa vào hình 19.1 hãy nhận xét sự thay đổi dân số thế giới theo không gian và thời gian.

lý thuyết địa 10

Trả lời

Nhận xét sự thay đổi dân số thế giới theo không gian và thời gian:

- Theo thời gian dân số thế giới tăng lên: Năm 2020, dân số thế giới khoảng 7,79 tỉ người, gấp khoảng 3 lần so với năm 1950.

- Theo không gian dân số giữa các châu lục, các nước và vùng lãnh thổ rất khác nhau:

+ Dân số châu Á đông nhất và chiếm 59,5% dân số thế giới vào năm 2020, dân số châu Âu thấp nhất chỉ chiếm 9,6% dân số thế giới vào năm 2020.

+ Năm 2020, có 14 nước đông dân nhất với số dân mỗi nước trên 100 triệu người, chiếm 63,59% dân số thế giới và có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ với số dân mỗi nước dưới 0,1 triệu người, chỉ chiếm 0, 017% dân số thế giới.

+ 2 quốc gia đông dân nhất trên thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ là chiếm 36,17% dân số thế giới.

Tìm hiểu kiến thức tham khảo về dân số

Dân số là tập hợp của những con người đang sống ở một vùng địa lý hoặc một không gian nhất định, là nguồn lao động quý báu cho sự phát triển kinh tế – xã hội, thường được đo bằng cuộc điều tra dân số và biểu hiện bằng tháp dân số.

Dân số được nghiên cứu ở trong các lĩnh vực riêng, trong một nhánh của sinh thái học có tên gọi sinh vật học, và trong di truyền học. Trong động lực học về dân số, kích cỡ dân số, độ tuổi và cấu trúc giới tính, số người tử vong, tỉ lệ sinh và sự phát triển dân số được nghiên cứu.

Nhân khẩu học nghiên cứu về mật độ dân số. 3 trọng tâm chính của nó là phương thức sinh sản, sự tử vong và nhập cư, mặc dù các lĩnh vực như sự thay đổi của gia đình, (kết hôn và li dị), sức khỏe cộng đồng, việc làm và lực lượng lao động cũng được nghiên cứu. Có rất nhiều khía cạnh khác nhau trong hành vi của con người trong lĩnh vực dân số được nghiên cứu như trong xã hội học, kinh tế học và địa lý. Các nghiên cứu về dân số hầu hết thường theo những quy luật của xác suất, và sự kết luận của các nghiên cứu này do đó có thể không thể sử dụng cho một vài các cá thể riêng biệt.

Số người trên Trái Đất không ngừng tăng lên và tăng nhanh nhất khi bước sang giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, trong đó các nước trên thế giới đang phát triển có tốc độ gia tăng dân số tự nhiên đến chóng mặt. Đây là một trong những vấn đề toàn cầu của xã hội hiện nay. Xem sự bùng nổ dân số

- Dân số hiện tại của Việt Nam là 99.025.136 người vào ngày 05/08/2022 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc.

- Dân số Việt Nam hiện chiếm 1,24% dân số thế giới.

- Việt Nam đang đứng thứ 15 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ.

- Mật độ dân số của Việt Nam là 319 người/km2.

- Với tổng diện tích đất là 310.060 km2. 38,05% dân số sống ở thành thị (37.198.539 người vào năm 2019).

- Độ tuổi trung bình ở Việt Nam là 33,3 tuổi.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nhận xét sự thay đổi dân số thế giới theo không gian và thời gian. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 37
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Milky Nugget
    Milky Nugget

    🤟🤟🤟🤟🤟

    Thích Phản hồi 05/03/23
    • Xucxich14
      Xucxich14

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 05/03/23
      • Trần Thanh
        Trần Thanh

        🤙🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 05/03/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm