Hãy phân biệt đất và vỏ phong hóa

Hãy phân biệt đất và vỏ phong hóa được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Phân biệt đất và vỏ phong hóa

Câu hỏi: Dựa vào hình 14.1 hãy phân biệt đất và vỏ phong hóa.

ôn tập địa lý 10

Trả lời

Phân biệt đất và vỏ phong hóa:

- Đất được tạo thành do quá trình phong hóa các loại đá; gồm 2 tầng trên cùng của vỏ phong hóa: tầng đất mặt và tầng tích tụ.

- Vỏ phong hóa được tạo thành bởi sự phong hóa đá gốc; gồm cả tầng đá mẹ và tầng đất bao gồm: tầng đất mặt, tầng tích tụ.

Độ phì nhiêu và tiến hóa tự nhiên của đất

Độ phì nhiêu của đất là khả năng cung cấp đủ nước, oxi và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng bảo đảm năng suất cao, đồng thời không chứa các chất có hại cho cây. Độ phì nhiêu của đất là một trong những yếu tố quyết định năng suất cây trồng. Muốn cây trồng có năng suất cao, ngoài độ phì nhiêu của đất cần phải có thêm các điều kiện: giống tốt, chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi.

Nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn mà đất có khả năng giữ được nước và các chất dinh dưỡng. Đất chứa nhiều hạt có kích thước bé, đất càng chứa nhiều mùn, khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt.

Một ví dụ về sự tiến hóa tự nhiên của đất từ đá diễn ra trên các dòng dung nham đã nguội trong các khu vực ấm áp dưới tác động của lượng mưa nhiều và lớn. Thực vật có thể thích nghi và sinh trưởng rất mau trong những khí hậu như vậy trên các dung nham bazan đã nguội, thậm chí ngay cả khi ở đó có rất ít các chất hữu cơ. Các loại đá xốp có nguồn gốc từ dung nham bên trong có chứa nước và các chất dinh dưỡng giúp cho cây sinh trưởng. Các chất hữu cơ dần dần được tích lũy; nhưng trước khi điều đó xảy ra, chủ yếu là các loại đá xốp trong đó rễ cây có thể mọc cũng có thể được coi là đất.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy phân biệt đất và vỏ phong hóa. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 410
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gia Kiet Hoang ...
    Gia Kiet Hoang ...

    🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Hằng Nguyễn
      Hằng Nguyễn

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Hươu Con
        Hươu Con

        🙀🙀🙀🙀

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm