Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy trình bày nguồn gốc xuất phát, hướng di chuyển của các dòng biển nóng và dòng biển lạnh

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hãy trình bày nguồn gốc xuất phát, hướng di chuyển của các dòng biển nóng và dòng biển lạnh được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Nguồn gốc xuất phát, hướng di chuyển của các dòng biển nóng và dòng biển lạnh

Câu hỏi: Dựa vào hình 13.4 hãy trình bày nguồn gốc xuất phát, hướng di chuyển của các dòng biển nóng và dòng biển lạnh.

ôn tập địa 10

Trả lời

- Nguồn gốc xuất phát của các dòng biển (hải lưu):

+ Dòng biển nóng: xuất phát từ vùng vĩ độ thấp chảy về vùng vĩ độ cao.

+ Dòng biển lạnh: xuất phát từ vùng vĩ độ cao chảy về vùng vĩ độ thấp.

- Hướng di chuyển của các dòng biển (hải lưu):

+ Dòng biển nóng: từ Xích đạo chảy về phía 2 cực.

+ Dòng biển lạnh: từ khoảng 40o (Bắc và Nam) chảy về phía Xích đạo.

Các dòng biển nóng và dòng biển lạnh trên thế giới

Trên thế giới có hai loại dòng biển là dòng biển nóng và dòng biển lạnh. Khi nước biển chảy từ vùng biển lạnh sang vùng biển nóng, nhiệt độ của nó sẽ thấp hơn môi trường xung quanh nên được gọi là hải lưu lạnh. Ngược lại, khi nước từ vùng biển nóng chảy sang vùng biển lạnh, khiến nhiệt độ ở đây cao hơn môi trường xung quanh, nên được gọi dòng biển nóng.

Các dòng biển nóng thường xuất hiện ở hai bên xích đạo, chảy theo hướng tây, gặp lục địa chuyển hướng chảy về cực. Các dòng biển lạnh thường xuất hiện khu vực gần bờ đông của đại dương, từ vĩ độ trung bình 30 - 400 chảy về hướng xích đạo, hòa cùng dòng biển nóng tạo thành những vòng hoàn lưu trên biển.

Ở Bắc bán cầu, dòng hải lưu chảy theo chiều kim đồng hồ và nam bán cầu chảy ngược lại. Ngoài ra, tại bắc bán cầu còn có các dòng biển lạnh xuất phát từ vùng cực men theo bờ tây các đại dương chảy hướng về xích đạo. Còn ở những vùng xuất hiện gió mùa, các dòng hải lưu biến đổi chiều theo gió mùa. Các dòng biển nóng và lạnh thường chảy đối xứng nhau qua hai bờ đại dương.

* Các dòng biển nóng:

+ Dòng biển Ghi-nê

+ Dòng biển Mô-dăm-bích

+ Dòng biển mũi kim

* Các dòng biển lạnh:

+ Dòng biển Ben-ghê-la

+ Dòng biển Ca-na-ri

+ Dòng biển Xô-ma-li

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày nguồn gốc xuất phát, hướng di chuyển của các dòng biển nóng và dòng biển lạnh. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẹo Ngọt
    Kẹo Ngọt

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Gia Kiet Hoang ...
      Gia Kiet Hoang ...

      🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • mineru
        mineru

        🤗🤗🤗🤗🤗

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm