Dựa vào bảng 21.1, thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày khái niệm đô thị hóa

Chúng tôi xin giới thiệu bài Dựa vào bảng 21.1, thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày khái niệm đô thị hóa được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Dựa vào bảng 21.1, thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày khái niệm đô thị hóa.

Trả lời

Khái niệm đô thị hóa: là quá trình kinh tế - xã hội mà biểu hiện của nó là sự tăng nhanh về số lượng và quy mô của các điểm dân cư đô thị, sự tập trung dân cư trong các thành phố, nhất là các thành phố lớn và phổ biến lối sống thành thị.

Các quá trình đô thị hóa. Tác động của quá trình đô thị hóa

Các quá trình đô thị hóa

Theo khái niệm của ngành địa lý, đô thị hóa đồng nghĩa với sự gia tăng không gian hoặc mật độ dân cư hoặc thương mại hoặc các hoạt động khác trong khu vực theo thời gian. Các quá trình đô thị hóa có thể bao gồm:

- Sự mở rộng tự nhiên của dân cư hiện có. Thông thường quá trình này không phải là tác nhân mạnh vì mức độ tăng trưởng dân cư tự nhiên của thành phố thường thấp hơn nông thôn.

- Sự chuyển dịch dân cư từ nông thôn ra thành thị hoặc như là sự nhập cư đến đô thị.

- Sự kết hợp của các yếu tố trên.

Ngoài ra còn có sự ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. (Do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm cho đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao dẫn tới sự mở rộng các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới).

Tác động của quá trình đô thị hóa

Quá trình đô thị hóa có ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái, nền kinh tế khu vực và cả môi trường. Điều đó được thể hiện qua tâm lý, lối sống, cơ sở vật chất kỹ thuật,…

* Tác động tích cực:

- Thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển kinh tế.

- Thay đổi cơ cấu lao động, kinh tế tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng cao, chất lượng cuộc sống tốt hơn.

- Phát triển, sử dụng lực lượng lao động với chất lượng cao.

- Phân bố dân cư có sự thay đổi rõ rệt, đa dạng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

- Tập trung lao động chuyên môn cao, cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại từ đó thu hút mạnh nguồn đầu tư trong và ngoài nước.

* Tác động tiêu cực:

Nếu quá trình đô thị hóa nhanh chóng không gắn liền với công nghiệp hóa thì sẽ gây ra những tác động tiêu cực. Điều này được thể hiện qua:

- Quá trình sản xuất ở những vùng nông thôn bị trì trệ do thiếu nhân lực vì nguồn lao động đã chuyển đến các thành phố để làm việc.

- Đô thị phải chịu những áp lực nặng nề do thất nghiệp, môi trường bị ô nhiễm, cơ sở hạ tầng quá tải,… Điều này gây những bất ổn trong việc đảm bảo an ninh dẫn đến các tệ nạn xã hội như trộm cắp, nghèo đói, mù chữ, sự phân chia giàu nghèo.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Dựa vào bảng 21.1, thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày khái niệm đô thị hóa. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 9
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • dnkd ♡
    dnkd ♡

    😆😆😆😆😆

    Thích Phản hồi 06/02/23
    • Đinh Đinh
      Đinh Đinh

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 06/02/23
      • chang
        chang

        🤟🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 06/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm