Tìm hiểu ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến sản xuất và sinh hoạt ở địa phương em

VnDoc xin giới thiệu bài Tìm hiểu ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến sản xuất và sinh hoạt ở địa phương em được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến sản xuất và sinh hoạt ở địa phương em

Câu hỏi: Tìm hiểu ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến sản xuất và sinh hoạt ở địa phương em.

Trả lời

Ảnh hưởng của đô thị hóa đến sản xuất và sinh hoạt ở địa phương em:

* Đối với sản xuất:

- Tích cực:

+ Tăng nguồn thu từ các hoạt động kinh tế như công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch .…

+ Số lượng các cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ thương mại tăng mạnh.

- Tiêu cực: Giá cả thị trường cao.

* Đối với sinh hoạt:

- Tích cực:

+ Lối sống thành thị được phổ biến, từ đó tạo điều kiện tiếp cận nhiều thiết bị hiện đại trong đời sống.

+ Nâng cao trình độ văn hóa và nghề nghiệp của 1 bộ phận dân cư.

- Tiêu cực: Đô thị hoá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Quá trình đô thị hóa diễn ra như thế nào?

Đô thị hóa chính là quá trình phát triển dân số tăng nhanh và liên tục, dân cư tập trung sinh sống tại những thành phố lớn. Đồng thời, lối sống thành thị trở nên phổ biến. Quá trình đô thị hóa được thể hiện qua những đặc trưng như:

- Tăng tỉ trọng dân cư thị thành trong tổng số dân cư hiện có.

- Dân số chuyển từ nông thôn lên thành phố lớn tăng cao.

Lối sống sinh hoạt của người thành thị trở nên phổ biến như cơ sở vật chất, trang thiết bị đa dạng, xuất hiện nhiều ngôi nhà cao tầng,… Xuất hiện một số những khu công nghiệp mới, thu hút nhiều nguồn lao động từ nông thôn đến làm việc tại thành thị.

Đô thị hóa là sự mở rộng của đô thị, tính theo tỉ lệ phần trăm giữa số dân đô thị hay diện tích đô thị trên tổng số dân hay diện tích của một vùng hay khu vực. Nó cũng có thể tính theo tỉ lệ gia tăng của hai yếu tố đó theo thời gian. Nếu tính theo cách đầu thì nó còn được gọi là mức độ đô thị hóa; còn theo cách thứ hai, nó có tên là tốc độ đô thị hóa.
Đô thị hóa là quá trình phát triển rộng rãi lối sống thị thành thể hiện qua các mặt dân số, mật độ dân số, chất lượng cuộc sống...

Các nước phát triển (như tại Châu Âu, Hoa Kỳ hay Úc) thường có mức độ đô thị hóa cao (trên 87%) hơn nhiều so với các nước đang phát triển (như Việt Nam) (khoảng ~35%). Đô thị các nước phát triển phần lớn đã ổn định nên tốc độ đô thị hóa thấp hơn nhiều so với trường hợp các nước đang phát triển.

Sự tăng trưởng của đô thị được tính trên cơ sở sự gia tăng của đô thị so với kích thước (về dân số và diện tích) ban đầu của đô thị. Do đó, sự tăng trưởng của đô thị khác tốc độ đô thị hóa (vốn là chỉ số chỉ sự gia tăng theo các giai đoạn thời gian xác định như 1 năm hay 5 năm). Đới nóng là nơi có tốc độ đô thị hóa cao trên thế giới. Tỉ lệ dân đô thị ngày càng tăng và các siêu đô thị ngày càng nhiều.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Tìm hiểu ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến sản xuất và sinh hoạt ở địa phương em. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 18
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 10/03/23
    • Thỏ Bông
      Thỏ Bông

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 10/03/23
      • Thư Anh Lê
        Thư Anh Lê

        🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 10/03/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm