Hãy trình bày khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế

Hãy trình bày khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Hãy trình bày khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế. Nêu ví dụ.

Trả lời

- Khái niệm: Nguồn lực phát triển kinh tế là tổng thể vị trí địa lí, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản quốc gia, nguồn nhân lực, đường lối, chính sách, vốn, thị trường,… Ở cả trong và ngoài nước có thể khai thác nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế của một quốc gia (hoặc lãnh thổ) nhất định.

- Ví dụ: Nguồn lực phát triển kinh tế của Việt Nam là

+ Tổng thể vị trí địa lí: giáp biển, gần trung tâm khu vực Đông Nam Á

+ Các nguồn tài nguyên thiên nhiên: khoáng sản phong phú, mạng lưới sông ngòi dày đặc, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, …

+ Hệ thống tài sản quốc gia, nguồn nhân lực: có 56,2% lao động từ 15 tuổi trở lên trong tổng dân số năm 2020

+ Đường lối, chính sách, vốn, thị trường, … ở cả trong và ngoài nước.

Vai trò của nguồn lực đối với phát triển kinh tế

Đã gọi là nguồn lực thì chắc chắn nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế xã hội của một quốc gia và cụ thể như sau:

+ Vị trí của một quốc gia cũng tạo ra thuận lợi và khó khăn cho đất nước hay địa phương đó trong việc trao đổi và tiếp cận các nền kinh tế phát triển và chuyển giao công nghệ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do địa hình ảnh hưởng. Nguồn lực về vị trí địa lý rất quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của vùng và việc tiếp cận với các thông tin một cách nhanh chóng nhất để phát triển kinh tế - xã hội.

+ Các nguồn lực tự nhiên của địa phương và quốc gia chính là thế mạnh của quốc gia đó để lấy đó làm tiền đề cho sự phát triển sản xuất và phục vụ trực tiếp cho con người và đời sống sản xuất của con người. Thông qua các tài nguyên thiên nhiên của địa phương làm lực đẩy để phát triển cho nền kinh tế chung của địa phương đó và hướng đến là phát triển kinh tế của một quốc gia.

+ Với các nguồn lực về kinh tế - xã hội nhất là nguồn lực về con người, nguồn lao động và vốn là hai nguồn lực cực kỳ quan trọng và đóng vai trò then chốt để làm lên sự phát triển của một nền kinh tế phát triển bền vững. Nhà nước, Đảng cần có các chính sách để phát triển nguồn lực con người cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội để phát triển nền kinh tế đi song song với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Nguồn lực có vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của một đất nước và để phát triển nền kinh tế đi xa hơn và bền vững hơn cần phải kết hợp và phát huy được nội lực trong nước với các nguồn lực từ bên ngoài để đạt được hiệu quả cao nhất cho nền kinh tế nước ta.

Các nguồn lực

Căn cứ vào nguồn gốc, có thể phân loại nguồn lực như sau:

ôn tập địa lý 10

Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ

- Nguồn lực bên trong: Vị trí địa lí, tự nhiên, kinh tế - xã hội trong nước.

- Nguồn lực bên ngoài: Vốn, thị trường, khoa học và công nghệ, kinh nghiệm quản lí sản xuất, kinh doanh từ các nước khác.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 32
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gà Bông
    Gà Bông

    👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Điện hạ
      Điện hạ

      💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • Bánh Quy
        Bánh Quy

        😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm