Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông

VnDoc xin giới thiệu bài Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông

Câu hỏi: Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông.

Trả lời

Các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông:

* Nguồn cung cấp nước sông:

- Mùa lũ ở các sông khác nhau tùy thuộc nguồn cung cấp nước:

+ Sông chỉ có 1 nguồn cấp nước như: nước mưa thì chế độ nước đơn giản.

+ Sông có nhiều nguồn cấp nước như: nước mưa, băng, tuyết tan thì chế độ nước tương đối phức tạp.

- Nước ngầm có vai trò quan trọng trong điều hòa chế độ nước sông:

+ Vùng cấu tạo bởi đá thấm nước như granit, đá biến chất, thì nguồn nước ngầm phong phú nên sông ngòi có lượng nước dồi dào.

+ Vùng cấu tạo bởi đá không thấm nước như: đá phiến sét, mùa mưa lũ lên rất nhanh, mùa khô nước sông cạn kiệt hoặc rất ít nước.

* Các nhân tố tự nhiên khác:

- Địa hình: miền núi do địa hình dốc nên sông có tốc độ dòng chảy nhanh hơn ở đồng bằng.

- Thực vật: một lượng lớn nước nước mưa rơi xuống được tán cây giữ lại, thấm dần vào đất tạo những mạch nước ngầm. Rừng ở thượng nguồn giúp điều hòa dòng chảy, giảm lũ lụt, …

- Hồ, đầm: giúp điều hòa chế độ nước sông. Vào mùa lũ, 1 phần nước sông chảy vào hồ, đầm. Vào mùa cạn các hồ đàm lại góp phần cung cấp nước cho sông.

Tìm hiểu Sông là gì?

Sông là dòng nước chảy thường xuyên tương đối ổn định trên bề mặt lục địa các dòng sông hầu hết đều đổ ra biển; nơi tiếp giáp với biển được gọi là cửa sông. Trong một vài trường hợp, sông chảy ngầm xuống đất hoặc khô hoàn toàn trước khi chúng chảy đến một vực nước khác. Các con sông nhỏ cũng có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau như suối, sông nhánh hay rạch. Không có một chuẩn nào để gọi tên gọi cho các yếu tố địa lý như sông, suối, mặc dù ở một số quốc gia, cộng đồng thì người ta gọi dòng chảy là sông, rạch tùy thuộc vào kích thước của nó.

Các con sông là một thành phần quan trọng trong vòng tuần hoàn nước, nó là các bồn thu nước từ nước mưa chảy tràn, tuyết hoặc nước ngầm và vận chuyển các loại nước này ra biển.

- Hệ thống sông là một mạng lưới các con sông nhỏ hợp thành cung cấp nước cho con sông chính. Bao gồm: phụ lưu (cung cấp nước cho sông chính), sông chính và chi lưu (từ sông chính đổ ra sông khác hoặc đổ ra biển).

- Lưu lượng nước sông là lượng nước chảy qua mặt cắt ngang lòng sông ở một địa điểm trong 1 giây.

- Chế độ nước sông là sự thay đổi về lưu lượng nước của sông trong một năm (mùa lũ, mùa cạn,...)

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 204
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẹo Ngọt
    Kẹo Ngọt

    🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Bắp
      Bắp

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Su kem
        Su kem

        🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm