Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy cho biết vai trò của ngành công nghiệp trong đời sống và phát triển kinh tế

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hãy cho biết vai trò của ngành công nghiệp trong đời sống và phát triển kinh tế được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Vai trò của ngành công nghiệp trong đời sống và phát triển kinh tế

Câu hỏi: Hãy cho biết vai trò của ngành công nghiệp trong đời sống và phát triển kinh tế.

Trả lời

Vai trò của ngành công nghiệp trong đời sống và phát triển kinh tế:

- Trong cơ cấu GDP ở nhiều quốc gia, chiếm tỉ trọng cao là ngành công nghiệp.

- Cung cấp tư liệu sản xuất, nguồn nguyên liệu cho các ngành kinh tế khác, cung cấp những mặt hàng cho ngành xuất khẩu.

- Giải quyết việc làm cho người lao động; tăng thu nhập; đời sống văn hóa, văn minh của người dân được cải thiện.

- Góp phần củng cố an ninh quốc phòng cho đất nước.

Lịch sử phát triển của ngành công nghiệp

Công nghiệp, theo nghĩa là ngành sản xuất hàng hóa, vật chất, trở thành đầu tàu của nền kinh tế ở Châu Âu và Bắc Mỹ trong Cách mạng công nghiệp. Nó đã thay đổi trật tự nền kinh tế phong kiến và buôn bán qua hàng loạt các tiến bộ công nghệ liên tiếp, khẩn trương như phát minh ra động cơ hơi nước, máy dệt và các thành tựu trong sản xuất thép và than quy mô lớn. Các quốc gia công nghiệp khi đó tiến hành chính sách kinh tế tư bản. Đường sắt và tàu thủy hơi nước nhanh chóng vươn tới những thị trường xa xôi trên thế giới, cho phép các công ty tư bản phát triển lên quy mô và sự giàu có chưa từng thấy. Hoạt động chế tạo, chế biến trở thành lĩnh vực tạo ra của cải cho nền kinh tế. Sau Cách mạng công nghiệp, ⅓ sản lượng kinh tế toàn cầu là từ các ngành công nghiệp chế tạo - vượt qua giá trị của hoạt động nông nghiệp.

Những ngành công nghiệp đầu tiên khởi nguồn từ chế tạo những hàng hóa có lợi nhuận cao như vũ khí, vải vóc, đồ gốm sứ. Tại Châu Âu thời Trung cổ, sản xuất bị chi phối bởi các phường thợ ở các thành phố, thị trấn. Các phường hội này củng cố quyền lợi hội viên, duy trì chất lượng sản phẩm và lối cư xử có đạo lý.

Từ những năm 60 của TK XVIII, Cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở Anh sau lan ra các nước khác như Pháp, Đức mang đến sự phát triển những nhà máy có quy mô sản xuất lớn và những thay đổi xã hội tiếp theo. Ban đầu, các nhà máy sử dụng năng lượng hơi nước rồi chuyển sang sử dụng năng lượng điện khi lưới điện hình thành.

Thành phần GDP của ngành và lực lượng lao động theo nghề nghiệp dưới hình thức bất kỳ thành phần nào đối với nền kinh tế. Các thành phần màu xanh lục, đỏ và xanh dương của các màu của các quốc gia đại diện cho tỷ lệ phần trăm cho ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ tương ứng.

Các nhà phát minh ở Anh:

- Năm 1764, James Hargreaves sáng chế ra máy kéo sợi và lấy tên máy là tên con gái ông Jenny

- Năm 1769, Richard Arkwright phát minh máy kéo sợi chạy bằng sức nước

- Năm 1785, Edmund Cartwright chế tạo máy dệt đầu tiên

- Năm 1784, James Watt cải tiến động cơ hơi nước

Sản xuất dây chuyền cơ khí hóa xuất hiện để lắp ráp sản phẩm, mỗi công nhân chỉ thực hiện những công việc nhất định trong quá trình sản xuất. Sản xuất dây chuyền mang lại hiệu quả sản xuất nhảy vọt, giảm chi phí sản xuất. Sau này, tự động hóa dần thay thế thao tác của con người. Quá trình này được gia tốc hơn nữa nhờ có sự phát triển của máy tính và người máy.

Về mặt lịch sử, một số ngành sản xuất dần đi xuống bởi nhiều yếu tố kinh tế, bao gồm việc phát triển những công nghệ thay thế hay việc mất đi lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, sự giảm dần tính quan trọng của ngành chế tạo toa xe đường sắt bởi ô tô trở nên thịnh hành.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy cho biết vai trò của ngành công nghiệp trong đời sống và phát triển kinh tế. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 16
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    🤩🤩🤩🤩🤩

    Thích Phản hồi 07/02/23
    • Bảnh
      Bảnh

      🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 07/02/23
      • Phước Thịnh
        Phước Thịnh

        😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 07/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm