Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất

VnDoc xin giới thiệu bài Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất

Câu hỏi: Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất?

Trả lời

Khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất:

- Ảnh hưởng trực tiếp:

+ Nhiệt độ, mưa và các chất khí phá hủy đá gốc hình thành các sản phẩm phong hóa. Đây là vật liệu cơ bản thành tạo đất.

+ Các yếu tố khí hậu như: nhiệt độ, độ ẩm,… ảnh hưởng đến quá trình hình thành đất:

Nơi có nhiệt ẩm cao, quá trình hình thành đất diễn ra mạnh mẽ thì lớp vỏ phong hóa và lớp đất dày.

Nơi có điều kiện nhiệt ẩm không thuận lợi thì lớp đất thô và mỏng.

- Ảnh hưởng gián tiếp thông qua sinh vật:

Tại các đới khí hậu khác nhau thì sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật cũng khác nhau nên thành phần hữu cơ của đất khác nhau.

Đất là một tài nguyên của chúng ta

Đất của chúng ta là một loại tài nguyên tự nhiên có giới hạn, Việt nam chỉ có hơn 33 triệu ha đất tự nhiên. Trong đó đất sử dụng trong nông nghiệp khoảng 10 triệu ha, đất lâm nghiệp khoảng hơn 11 triệu ha, còn lại là đất sử dụng với các mục đích khác.

Do vấn đề tăng dân số, một phần đất, nhất là đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng, như đất ở, xây dựng, công nghiệp…., nên diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm, nhất là tỉ lệ diện tích đất/ đầu người.

Các quan điểm về khoa học đất

- Pedology (phát sinh học đất): ngành khoa học nghiên cứu các yếu tố và tiến trình hình thành đất, bao gồm việc mô tả, giải thích các phần diện đất, cá thể đất và các loại đất trên bề mặt vỏ quả đất. Từ pedology được sử dụng đồng nghĩa với khoa học đất và với một tên khác là phát sinh học đất. Vì vậy, phát sinh học đất xem đất là một thực thể tự nhiên.

- Edaphology (thổ nhưỡng học): là ngành khoa học nghiên cứu những ảnh hưởng của đất đến sinh vật, đặc biệt là cây trồng. Các môn học như độ phì nhiêu đất đai, bảo tồn đất nẳm trong quan điểm này

Các định nghĩa về đất. Từ các quan điểm trên nên có 1 số định nghĩa về đất. Đối với nông nghiệp thường định nghĩa đất theo quan điểm thổ nhưỡng học.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 42
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hươu Con
    Hươu Con

    😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 06/02/23
    • Nguyễnn Hiềnn
      Nguyễnn Hiềnn

      😊😊😊😊😊

      Thích Phản hồi 06/02/23
      • Người Sắt
        Người Sắt

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 06/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm