Hãy phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Trình bày khái niệm gia tăng dân số thực tế

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hãy phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Trình bày khái niệm gia tăng dân số thực tế được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học

Câu hỏi: Hãy phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Trình bày khái niệm gia tăng dân số thực tế. Lấy ví dụ.

Trả lời

- Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học:

+ Gia tăng dân số tự nhiên là gia tăng được quyết định bởi 2 nhân tố sinh đẻ và tử vong, thể hiện qua tỉ suất sinh thô và tỉ suất tử thô.

Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên (%) = (Tỉ suất sinh thô - Tỉ suất tử thô)/10

+ Gia tăng dân số cơ học bao gồm 2 bộ phận xuất cư và nhập cư, tỉ suất gia tăng dân số cơ học là hiệu số giữa tỉ suất nhập cư và tỉ suất xuất cư.

Tỉ suất gia tăng dân số cơ học (%) = (Tỉ suất xuất cư - Tỉ suất nhập cư)/10

- Gia tăng dân số thực tế là thước đo phản ánh trung thực, đầy đủ tình hình biến động dân số của một quốc gia, một vùng.

Gia tăng dân số thực tế = Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên + Tỉ suất gia tăng dân số cơ học

Dự đoán dân số thế giới tương lai đến năm 2050

Theo các dự đoán từ Cục điều tra dân số, đến năm 2050 dân số toàn thế giới sẽ chạm mốc 9,5 tỷ người. Đến năm 2056 sẽ chính thức chạm mốc 10 tỷ người, tăng 33% so với 7,4 tỷ người vào năm 2016.

Dân số ở các quốc gia kém phát triển có thể sẽ tăng gấp đôi từ nay cho đến năm 2050. Có 48 quốc gia kém phát triển theo Liên hợp quốc và hầu hết đều nằm ở Châu Phi. Có 42 nước sẽ giảm dân số, nằm rải rác ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.

Nhiều quốc gia khác có dân số ít nhất một triệu người, trong khi cũng có những quốc gia chỉ có hàng nghìn người. Dân số nhỏ nhất trên thế giới có thể được tìm thấy ở Thành phố Vatican, nơi chỉ có 801 người cư trú.

Danh sách 15 quốc gia đông dân nhất thế giới tiếp theo bao gồm:

  1. Ấn Độ
  2. Hoa Kỳ
  3. Indonesia
  4. Brazil
  5. Pakistan
  6. Nigeria
  7. Bangladesh
  8. Nga
  9. Mexico
  10. Nhật Bản
  11. Ethiopia
  12. Philippines
  13. Egypt
  14. Việt Nam
  15. Dr Congo

Trong số các quốc gia này (trừ Việt Nam, Dr Congo, Egypt, Philippines) thì đều có dân số vượt quá 100 triệu người. Những quốc gia này tất cả các quốc gia này đều được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển ngoại trừ Nga và Nhật Bản, những quốc gia sẽ chứng kiến ​​dân số của họ giảm vào năm 2030 trước khi giảm lại đáng kể vào năm 2050.

Năm 2018, tỷ lệ tăng dân số của thế giới là 1,12%. Cứ sau 5 năm kể từ những năm 1970, tỷ lệ gia tăng dân số tiếp tục giảm. Dân số thế giới dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Đến năm 2030, dân số sẽ vượt 8 tỷ người. Vào năm 2040, con số này sẽ tăng lên hơn 9 tỷ. Vào năm 2055, con số này sẽ tăng lên hơn 10 tỷ và một tỷ người khác sẽ không được thêm vào cho đến gần cuối thế kỷ này. Ước tính gia tăng dân số hàng năm hiện tại của Liên hợp quốc là hàng triệu người - ước tính rằng hơn 80 triệu cuộc sống mới được thêm vào mỗi năm.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Trình bày khái niệm gia tăng dân số thực tế. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 60
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu chó
    Gấu chó

    😃😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Su kem
      Su kem

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Thỏ Bông
        Thỏ Bông

        😍😍😍😍😍😍

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm