Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với sự phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới

VnDoc xin giới thiệu bài Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với sự phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với sự phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới

Câu hỏi: Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với sự phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới.

Trả lời

Ví dụ: Vai trò của nguồn lực kinh tế - xã hội đối với sự phát triển kinh tế của Liên bang Nga.

- Dân cư và lao động:

+ Nga là nước đông dân, đứng thứ 9 thế giới trong năm 2020. Đây là nguồn lao động dồi dào và là thị trường tiêu thụ rộng lớn.

+ Người dân có trình độ học vấn cao, tỉ lệ biết chữ 99%. Đây là yếu tố thuận lợi giúp tiếp thu thành tựu khoa học, kĩ thuật của thế giới và thu hút đầu tư nước ngoài.

- Khoa học - kĩ thuật và công nghệ:

+ Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa con người lên vũ trụ

+ Nga luốc gia hàng đầu thế giới về các ngành khoa học cơ bản.

- Lịch sử, văn hóa: có nhiều công trình kiến trúc, tác phẩm văn học, nghệ thuật, nhiều công trình khoa học có giá trị cao,…

Tìm hiểu về Phân loại nguồn lực và Vai trò của nguồn lực đối với phát triển kinh tế

Phân loại nguồn lực

Nguồn lực được chia thành hai nhóm nguồn lực để thúc đẩy cho nền kinh tế nước ta phát triển đó là:

+ Nguồn lực trong nước hay ta còn gọi đó là nội lực của một quốc gia, nó bao gồm những nội lực ở bên trong của đất nước đó (tài nguyên thiên nhiên, dân cư và nguồn lao động, đường lối chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất và kỹ thuật).

+ Nguồn lực bên ngoài hay con gọi là ngoại lực của quốc gia là gồm gồm tất cả các nguồn lực đến từ bên ngoài nước ta và nó ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế - xã hội nước ta như khoa học kỹ thuật, xu thế phát triển trên thế giới, sự hội nhập của các quốc gia trên thế giới, vốn từ nước ngoài, thị trường hàng hóa nước ngoài cũng đều là các nguồn lực bên ngoài có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nước ta hiện nay

Vai trò của nguồn lực đối với phát triển kinh tế

- Nguồn lực vị trí địa lí (tự nhiên, kinh tế, chính trị, giao thông...) tạo điều kiện thuận lợi hay khó khăn trong việc trao đổi, tiếp cận hay cùng phát triển giữa các vùng trong một nước, giữa các quốc gia với nhau.

- Nguồn lực tự nhiên (đất, khí hậu, nước, biển, sinh vật, khoáng sản):

+ Là cơ sở tự nhiên cho các quá trình sản xuất.

+ Là nguồn lực quan trọng, là điều kiện cần cho quá trình sản xuất.

- Kinh tế - xã hội (dân cư, thị trường, vốn, khoa học kĩ thuật, chính sách và xu thế phát triển...) có vai trò quan trọng để lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước trong từng giai đoạn.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với sự phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Bông
    Bé Bông

    😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Lang băm
      Lang băm

      🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Phúc Huy
        Phúc Huy

        😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm