Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Em hãy xác định thời gian bắt đầu và kết thúc bốn mùa ở bán cầu Bắc theo dương lịch

Em hãy xác định thời gian bắt đầu và kết thúc bốn mùa ở bán cầu Bắc theo dương lịch được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Xác định thời gian bắt đầu và kết thúc bốn mùa ở bán cầu Bắc theo dương lịch

Câu hỏi: Dựa vào hình 5.4 và thông tin trong bài, em hãy xác định thời gian bắt đầu và kết thúc bốn mùa ở bán cầu Bắc theo dương lịch.

Ôn tập địa 10

Trả lời

- Ở bán cầu Bắc thời gian bắt đầu và kết thúc bốn mùa theo dương lịch là:

+ Mùa xuân: 21/3 - 22/6.

+ Mùa hạ: 22/6 - 23/9.

+ Mùa thu: 23/9 - 22/12.

+ Mùa đông: 22/12 - 21/3.

Kiến thức tham khảo Sự hình thành các mùa trong năm

Các mùa trong năm được lặp lại theo chu kỳ mùa đông – mùa xuân – mùa hạ – mùa thu rồi lại mùa đông xảy ra ở hai cực của trái đất. Do con người tập trung sống ở Bắc bán cầu nên ta chỉ xét sự khác biệt về thời tiết của các mùa ở Bắc bán cầu.

Do quỹ đạo của Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời là một đường elip gần tròn nên nhiều người lầm tưởng rằng mùa đông lạnh hơn mùa hè là do Trái Đất ở xa mặt trời hơn điều này tương đối thiếu chính xác. Sự thật nguyên nhân làm mùa đông lạnh hơn mùa hè là do trục nghiêng của Trái Đất so với Mặt Trời.

Theo lịch thiên văn mùa hè sẽ dài hơn mùa đông khoảng 7 ngày do quỹ đạo của Trái Đất là hình elip, mùa hè ở bắc bán cầu được bắt đầu từ ngày 22/6 (tính theo lịch thiên văn) là ngày mà Trái Đất chuyển động đến vị trí xa Mặt trời nhất.

Trái đất của chúng ta nghiêng một góc 23º27′ so với trục thẳng đứng (trục thẳng đứng là trục vuông góc với mặt phẳng chuyển động quanh mặt trời của trái đất), nên vào mùa hè (bắt đầu từ 22-6 theo lịch thiên văn) thì Bắc bán cầu nhận được nhiều ánh sáng hơn, ngược lại vào mùa đông (bắt đầu từ 22-12 theo lịch thiên văn) thì nhận được ít ánh sáng Mặt Trời hơn.

Như vậy có thể kết luận rằng mùa đông lạnh hơn mùa hè vì lí do trục Trái Đất nghiêng một góc 23o27 so với trục vuông góc với mặt phẳng chuyển động quanh Mặt Trời của Trái Đất. Ngoài ra phần nhiệt độ của Trái Đất trong các mùa phụ thuộc vào lớp khí quyển của Trái Đất hấp thụ được bao nhiêu năng lượng (dưới dạng nhiệt) từ mặt trời.

Ở bán cầu Bắc, thời gian bắt đầu và kết thúc các mùa của các nước theo dương lịch và một số nước quen dùng âm - dương lịch ở Châu Á không giống nhau. Các nước theo dương lịch ở bán cầu Bắc lấy bốn ngày: Xuân phân (21/3), Hạ chí (22/6), Thu phân (23/9) và Đông chí (22/12) là bốn ngày khởi đầu của bốn mùa.

Ở bán cầu Nam, bốn mùa diễn ra ngược với bán cầu Bắc. Nghĩa là vào ngày 21/3 hàng năm, Bắc bán cầu chạm dần đến điểm Xuân phân và thưởng thức những dấu hiệu của mùa xuân; thì lúc đó, những cơn gió đem cái lạnh đến Nam bán cầu bởi đã chạm đến điểm Thu phân. Một điểm phân khác trong năm xuất hiện vào ngày 23/9, khi mùa hạ mờ dần ở phương Bắc thì cái giá lạnh của mùa đông bắt đầu nhường bước cho mùa xuân ở phương Nam.

Riêng nước ta và một số nước Châu Á quen dùng âm - dương lịch, thời gian bắt đầu các mùa được tính sớm hơn khoảng 45 ngày.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Em hãy xác định thời gian bắt đầu và kết thúc bốn mùa ở bán cầu Bắc theo dương lịch. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 69
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 07/02/23
    • Su kem
      Su kem

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 07/02/23
      • Thần Rừng
        Thần Rừng

        😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 07/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm