Hãy trình bày nguyên nhân hình thành thủy triều

Hãy trình bày nguyên nhân hình thành thủy triều được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Nguyên nhân hình thành thủy triều

Câu hỏi: Dựa vào hình 13.2, hình 13.3 hãy trình bày nguyên nhân hình thành thủy triều.

ôn tập địa 10

Trả lời

Thủy triều hình thành do ảnh hưởng của sức hút Mặt Trăng, Mặt Trời và lực li tâm của Trái Đất.

Kiến thức tham khảo về Thủy triều

Thủy triều là gì?

Thủy triều là hiện tượng nước biển, nước sông... lên xuống trong một chu kỳ thời gian phụ thuộc biến chuyển thiên văn. Trong âm Hán-Việt, thủy có nghĩa là nước, còn triều là cường độ nước dâng lên và rút xuống. Sự thay đổi lực hấp dẫn từ Mặt Trăng (phần chủ yếu) và từ các thiên thể khác như Mặt Trời (phần nhỏ) tại một điểm bất kỳ trên bề mặt Trái Đất trong khi Trái Đất quay đã tạo nên hiện tượng nước dâng (triều lên thường gọi là "nước lớn") và nước rút (triều xuống tức "nước ròng") vào những khoảng thời gian nhất định trong một ngày.

Đặc điểm của thủy triều

Cách tính thủy triều trải qua các giai đoạn sau:

- Mực nước biển dâng lên trong vài giờ, ngập vùng gian triều, gọi là ngập triều, triều lưu, hay con nước lớn.

- Nước dâng lên đến điểm cao nhất của nó, gọi là triều cao hay triều cường.

- Mực nước biển hạ thấp trong vài giờ làm lộ ra vùng gian triều, gọi là triều rút hay con nước ròng.

- Nước hạ thấp đến điểm thấp nhất của nó, gọi là triều thấp.

Thủy triều tạo ra các dòng chảy có tính dao động gọi là dòng chảy triều. Thời điểm mà dòng triều dừng chuyển động được gọi là nước chùng hoặc nước đứng. Thủy triều sau đó đổi hướng thì ta có sự biến đổi ngược lại. Nước đứng thường xuất hiện gần lúc mực nước triều cao hoặc triều thấp.

Thủy triều phổ biến nhất là bán nhật triều hoặc nhật triều. Hai lần nước cao trong ngày (bán nhật triều) có đỉnh không bằng nhau, chúng bao gồm mực nước lớn cao và mực nước lớn thấp trên đồ thị triều. Tương tự đối với 2 lần nước ròng gồm nước ròng cao và nước ròng thấp.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày nguyên nhân hình thành thủy triều. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 89
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Anh
    Khang Anh

    🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Nguyễnn Hiềnn
      Nguyễnn Hiềnn

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • Su kem
        Su kem

        🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm