Hãy xác định giới hạn của vỏ địa lí ở lục địa và đại dương

VnDoc xin giới thiệu bài Hãy xác định giới hạn của vỏ địa lí ở lục địa và đại dương được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Giới hạn của vỏ địa lí ở lục địa và đại dương

Câu hỏi: Hãy xác định giới hạn của vỏ địa lí ở lục địa và đại dương.

Trả lời

Giới hạn của vỏ địa lí:

- Ở lục địa giới hạn của vỏ địa lí: từ 0 đến 22 km.

- Ở đại dương giới hạn của vỏ địa lí: dưới 12 km so với mực nước biển đến 22 km trên mực nước biển.

Vỏ lục địa là gì? Đại dương là gì?

Vỏ lục địa là gì?

Vỏ lục địa hay quyển sial là lớp vỏ cấu thành nên các lục địa trên Trái Đất. Bề dày trung bình của lớp vỏ này khoảng 40 km. Ranh giới giữa vỏ lục địa và manti là mặt Moho. Vỏ lục địa được nghiên cứu bằng phương pháp khảo sát, khoan và địa chấn.

* Cấu tạo

Vỏ lục địa được cấu tạo bởi các lớp:

- Lớp trầm tích có bề dày trung bình khoảng 3 km. Thành phần chủ yếu gồm các đá trầm tích có tuổi khác nhau từ cổ nhất đến trẻ nhất. Tốc độ truyền sóng địa chấn từ 3,5 đến 5 km/s.

- Lớp granitogơnai có tốc độ truyền sóng địa chấn từ 5,5 đến 6,1 km/s.

- Lớp bazan được cấu tạo chủ yếu bởi các đá biến chất tướng granulit.

Đại dương là gì?

Đại dương là một vùng lớn chứa nước mặn tạo thành thành phần cơ bản của thủy quyển. Khoảng 71% diện tích bề mặt Trái Đất (khoảng 361 triệu kilômet vuông) được các đại dương che phủ, một khối nước liên tục theo tập quán được chia thành một vài đại dương chủ chốt và một số các biển nhỏ.

Trên một nửa diện tích khu vực này có độ sâu trên 3.000 mét (9.800 ft). Độ mặn trung bình của đại dương là khoảng 35 phần ngàn (ppt) (3,5%) và gần như mọi loại nước biển có độ mặn dao động trong khoảng từ 30 (ở vùng cận cực) tới 38 ppt (vùng nhiệt đới/cận nhiệt đới).

Nhiệt độ nước bề mặt ở ngoài khơi là 29°C (84°F) ở vùng ven xích đạo xuống đến 0°C (32°F) ở các vùng địa cực. Mặc dù nói chung được công nhận như là các đại dương tách biệt, nhưng các vùng nước mặn này tạo thành một khối nước nối liền với nhau trên toàn cầu, thường được gọi chung là Đại dương thế giới hay đại dương toàn cầu.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy xác định giới hạn của vỏ địa lí ở lục địa và đại dương. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 8
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gia Kiet Hoang ...
    Gia Kiet Hoang ...

    😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Bảo Bình
      Bảo Bình

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • Phô Mai
        Phô Mai

        🤙🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm