Hãy cho biết thế nào là quy luật địa đới?

Hãy cho biết thế nào là quy luật địa đới? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Quy luật địa đới

Câu hỏi: Hãy cho biết thế nào là quy luật địa đới?

Trả lời

Khái niệm về quy luật địa đới là: sự thay đổi có quy luật của tất cả các thành phần và cảnh quan địa lí theo vĩ độ từ Xích đạo về hai cực.

Biểu hiện quy luật địa đới?

Quy luật địa đới là sự thay đổi có quy luật của tất cả các thành phần địa lí và cảnh quan địa lí theo vĩ độ. Nguyên nhân: Do trái đất hình cầu và bức xạ mặt trời tạo góc nhập xạ của Mặt Trời đến bề mặt trái đất thay đổi từ xích đạo về hai cực.

Biểu hiện của quy luật thể hiện ở sự phân bố các vòng đai nhiệt trên Trái Đất:

Sự phân bố các vòng đai nhiệt trên Trái Đất

Sự hình thành các vòng đai nhiệt trên Trái Đất không chỉ phụ thuộc vào lượng bức xạ mặt trời tới bề mặt đất, mà còn phụ thuộc vào các nhân tố khác. Vì thế ranh giới các vòng đai nhiệt thường được phân biệt theo các đường đẳng nhiệt. Từ Bắc cực đến Nam cực có bảy vòng đai nhiệt sau:

- Vòng đai nóng nằm giữa hai đường đẳng nhiệt 20°c của hai bán cầu (khoảng giữa hai vĩ tuyến 30oB và 30oN).

- Hai vòng đai ôn hòa ở hai bán cầu nằm giữa các đường đẳng nhiệt 20oc và đường đẳng nhiệt 10oc của tháng nóng nhất (300 đến 600 ở cả hai bán cầu).

- Hai vòng đai lạnh ở các vĩ độ cận cực của hai bán cầu, nằm giữa đường đẳng nhiệt 10oc và 0oc của tháng nóng nhất (Ở vòng đai cận cực của 2 bán cầu).

- Hai vòng đai băng giá vĩnh cửu bao quanh cực, nhiệt độ quanh năm đều dưới 0oc (Bao quanh cực).

Các đới khí hậu trên Trái Đất

Khí hậu được hình thành bởi bức xạ mặt trời, hoàn lưu khí quyển và mặt đệm. Song, các nhân tố này đều thể hiện rõ quy luật địa đới vì thế chúng đã tạo ra các đới khí hậu.

Hầu hết các thành phần địa lí như: đai khí áp, gió, nhiệt, khí hậu, đất, thực vật… đều phân bố tuân theo quy luật địa đới..

- Đai khí áp: Trái Đất gồm 7 đai khí áp, một áp thấp xích đạo, hai áp cao chí tuyến, hai áp thấp ôn đới và hai áp cao cực đới.

- Gió: tính từ xích đạo về mỗi bán cầu gồm có gió Mậu Dịch, gió Tây Ôn Đới, gió Đông Cực Đới.

- Đới khí hậu: Mỗi bán cầu có 7 đới khí hậu, tính từ Xích đạo về cực gồm đới khí hậu Xích đạo, cận Xích đạo, nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới, cận cực và đới khí hậu cực.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy cho biết thế nào là quy luật địa đới? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 8
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Heo
    Bé Heo

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 07/02/23
    • Ngọc Mỹ Nguyễn
      Ngọc Mỹ Nguyễn

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 07/02/23
      • Xuka
        Xuka

        😗😗😗😗😗

        Thích Phản hồi 07/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm