Nêu nguyên nhân gây ra hướng gió trên Trái Đất

Nêu nguyên nhân gây ra hướng gió trên Trái Đất được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Nguyên nhân gây ra hướng gió trên Trái Đất

Câu hỏi: Nêu nguyên nhân gây ra hướng gió trên Trái Đất.

Lời giải

– Gió là sự chuyển động của không khí từ nơi có khí áp cao về nơi có khí áp thấp. Trong khi chuyển động, hướng gió chịu sự tác động của lực Coriolis làm lệch hướng gió. Ở bán cầu Bắc, hướng gió lệch về bên tay phải, ở bán cầu Nam hướng gió lệch về bên tay trái so với hướng chuyển động ban đầu.

– Gió từ cực thổi về các vĩ độ 60° Bắc và Nam lệch thành gió Đông cực.

– Gió từ áp cao chí tuyến thổi về Xích đạo tạo thành gió Tín phong (Mậu dịch). Ở bán cầu Bắc, lệch thành hướng đông bắc, ở bán cầu Nam lệch thành hướng đông nam.

– Gió từ áp cao chí tuyến thổi lên các vĩ độ 60° Bắc và Nam lệch thành gió Đông cực.

– Gió hình thành từ các khu áp cao, áp thấp nhiệt đới thay đổi theo mùa là gió mùa. Nơi có gió mùa điển hình trên thế giới là ở Nam Á, Đông Nam Á, Đông Bắc ô-xtrây-li-a,…

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nêu nguyên nhân gây ra hướng gió trên Trái Đất. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 74
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 13/02/23
    • Nguyễnn Hiềnn
      Nguyễnn Hiềnn

      😉😉😉😉😉

      Thích Phản hồi 13/02/23
      • Sunny
        Sunny

        🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 13/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm