Em hãy nhận xét và giải thích sự thay đổi thời tiết trong bốn mùa?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Em hãy nhận xét và giải thích sự thay đổi thời tiết trong bốn mùa? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Nhận xét và giải thích sự thay đổi thời tiết trong bốn mùa

Câu hỏi: Dựa vào hình 5.4 và thông tin trong bài, em hãy nhận xét và giải thích sự thay đổi thời tiết trong bốn mùa.

ôn tập địa 10

Trả lời

- Nhận xét về sự thay đổi thời tiết trong bốn mùa:

+ Mùa xuân có mưa phùn và ẩm ướt.

+ Mùa hạ có nắng, nóng và thường xuất hiện mưa, giông.

+ Mùa thu thời tiết hanh khô, se lạnh.

+ Mùa đông thời tiết lạnh.

- Giải thích:

Hai bán cầu luân phiên nhau ngả về phía Mặt Trời do trục Trái Đất nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo và không đổi hướng khi chuyển động quanh Mặt Trời. Vì vậy, ở mỗi bán cầu thời gian chiếu sáng và lượng bức xạ mặt trời nhận được thay đổi quanh năm.

Kiến thức tham khảo Đặc điểm của 4 mùa trong năm

Mỗi mùa trong năm lại có những đặc điểm riêng về thời tiết, mỗi mùa lại có những điều thú riêng.

Mùa xuân

Nằm giữa mùa hè và mùa đông, nhiệt độ không cao hẳn như mùa hè, cũng không lạnh như mùa đông. Vào mùa xuân, nhiệt độ thường giao động trong khoảng 20 độ, thích hợp cho công việc trồng trọt của người nông dân.

Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội, bởi thời tiết ấm áp, mọi người lại không phải vướng bận nhiều công việc. Các cụ thường quan niệm rằng mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, báo hiệu cho một sự khởi đầu mới.

Mùa hạ

Mùa hạ là khoảng thời gian Trái Đất nhận được nhiều lượng nhiệt từ Mặt Trời nhất, có nhiệt độ cao nhất năm. Theo quan niệm làm nông, đây là lúc nhiều cây trái cho quả, mùa vụ thu hoạch đến gần. Thời gian này bạn sẽ thường xuyên cảm nhận được những cơn nắng oi bởi sự ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hay cơn bão mùa hè.

Mùa thu

Vào mùa thu, nhiệt độ giảm dần, không còn nắng nóng như trước. Dấu hiệu nhận biết mùa thu dễ nhất là sáng sớm sẽ xuất hiện sương mù nhẹ, buổi tối se se lạnh.

Khoảng thời gian này, cây cối bắt đầu rụng lá, chuẩn bị cho thời kỳ ngủ đông. Mùa thu cũng là mùa nhiều loài hoa nở rộ, nhiệt độ lại mát mẻ, thích hợp cho những chuyến cắm trại.

Mùa đông

Bạn sẽ nhận thấy mùa đông rõ nhất khi bạn ở miền Bắc, nhiệt độ hạ xuống giao động trong khoảng 15 độ, ánh nắng từ Mặt Trời gần như không có. Mùa đông là mùa cây cối ủ ấm cho các mầm lộc của mình để sẵn sàng nảy lộc vào mùa xuân.

Đối với một số người, họ thường thích trải nghiệm mùa đông ở vùng cao, thường hay xảy ra hiện tượng tuyết, sương muối. Vào cuối mùa đông, Trái Đất hoàn thành một chu kỳ xoay của mình, dần chuyển sang chu kỳ mới.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Em hãy nhận xét và giải thích sự thay đổi thời tiết trong bốn mùa? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 53
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gia Kiet Hoang ...
    Gia Kiet Hoang ...

    🤙🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 07/02/23
    • mineru
      mineru

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 07/02/23
      • Kẹo Ngọt
        Kẹo Ngọt

        🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 07/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm