Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cho biết tại sao Việt Nam không có hoang mạc như các khu vực thuộc vùng nội chí tuyến khác như Bắc Phi, Tây Nam Á?

Cho biết tại sao Việt Nam không có hoang mạc như các khu vực thuộc vùng nội chí tuyến khác như Bắc Phi, Tây Nam Á? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Tại sao Việt Nam không có hoang mạc như các khu vực thuộc vùng nội chí tuyến khác như Bắc Phi, Tây Nam Á?

Câu hỏi: Cho biết tại sao Việt Nam không có hoang mạc như các khu vực thuộc vùng nội chí tuyến khác như Bắc Phi, Tây Nam Á?

Lời giải

– Vùng nội chí tuyến quanh năm tồn tại đai áp cao chí tuyến. Đai áp cao chí tuyến này nén hơi nước xuống mặt đất, làm cho hơi nước không thể bốc lên cao, do đó không thể nào gây mưa. Vì thế, các vùng này nằm dưới đai áp cao chí tuyến quanh năm khô hạn, hình thành nên nhiều hoang mạc.

– Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa mưa nhiều, không bị áp cao chế ngự thường xuyên, nên khả năng có hoang mạc thấp hơn so với các vùng khác có khí hậu nhiệt đới khô có mùa khô hạn.

– Việt Nam có bề ngang lục địa nhỏ nên chịu ảnh hưởng của biển nhiều —> mưa nhiều. Trong khi đó bề ngang của lục địa Bắc Phi, Tây Nam Á lớn nên ít chịu ảnh hưởng của biển -> mưa ít.

– Bắc Phi và Tây Nam Á có khí hậu hoang mạc, vì nằm ở áp cao thường xuyên, gió chủ yếu là gió Mậu dịch, dòng biển lạnh ven bờ nên ít mưa. Ngoài ra, Bắc Phi còn chịu ảnh hưởng của khối khí nóng đến từ châu Á.

-> Việt Nam không có hoang mạc như các khu vực khác cùng vĩ tuyến.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Cho biết tại sao Việt Nam không có hoang mạc như các khu vực thuộc vùng nội chí tuyến khác như Bắc Phi, Tây Nam Á? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 212
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Anh
    Khang Anh

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 06/02/23
    • Phúc Huy
      Phúc Huy

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 06/02/23
      • Bọ Cạp
        Bọ Cạp

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 06/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm