Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy trình bày sự phân bố lượng mưa trung bình năm trên các lục địa và giải thích nguyên nhân?

VnDoc xin giới thiệu bài Hãy trình bày sự phân bố lượng mưa trung bình năm trên các lục địa và giải thích nguyên nhân? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Sự phân bố lượng mưa trung bình năm trên các lục địa và giải thích nguyên nhân?

Câu hỏi: Dựa vào hình 10.2 hãy trình bày sự phân bố lượng mưa trung bình năm trên các lục địa và giải thích nguyên nhân.

Trả lời

Trên các lục địa sự phân bố lượng mưa trung bình năm không đều:

- Lượng mưa nhiều ở các khu vực: Đông Nam Bắc Mỹ, Trung Mỹ, phía bắc và phía đông Nam Mỹ, Trung Phi, Đông Nam Á, Nam Á, …

Do đây là khu vực có vị trí địa lí giáp biển hoặc gần biển, có dòng biển nóng chảy qua.

- Những khu vực có lượng mưa ít: phía tây Bắc Mỹ, phía tây nam Nam Mỹ, Bắc và Nam Phi, nội địa châu Á, nội địa Ô-xtrây-li-a, …

Do đây là khu vực nằm sâu trong nội địa hoặc có dòng biển lạnh chảy qua.

Mưa được hình thành như thế nào?

Quá trình hình thành mưa không phải lúc nào cũng giống nhau: Không phải toàn bộ các cơn mưa đều có thể rơi xuống đến bề mặt, một số bị bốc hơi trên đường rơi xuống do đi qua không khí khô, tạo ra một dạng khác của sự ngưng đọng. Không khí chứa hơi nước và một lượng nước nhất định trong một khối không khí khô được tính bằng đơn vị gram nước/kg khí khô.

Lượng nước một khối không khí có thể chứa trước khi nó đạt đến trạng thái bão hòa và hình thành mây phụ thuộc vào nhiệt độ của nó.

Khối không khí ấm hơn có thể chứa nhiều hơi nước hơn khối không khí lạnh trước khi đạt đến trạng thái bão hòa. Vì thế, một phương thức làm bảo hòa khối không khí là làm lạnh nó. Điểm đọng sương là nhiệt độ mà tại đó khối không khí phải được làm lạnh để đạt đến trạng thái bão hòa.

Các cách chính hơi nước được thêm vào không khí gồm: Hội tụ gió vào trong các khu vực có chuyển động đi lên, ngưng tụ hoặc rơi từ trên cao, nước bốc hơi vào ban ngày từ mặt biển, các vực nước hoặc đất ngập nước, hơi nước thoát qua thực vật, không khí khô hoặc lạnh chuyển động qua các vực nước ấm hơn, và sự dâng lên của không khí khi gặp các dãy núi.

Hơi nước thường bắt đầu cô đọng lại thành các condensation nuclei như bụi, băng, và muối để tạo thành mây. Mây tầng là một loại mây ổn định có xu hướng hình thành khi lạnh, khối không khí ổn định được giữa bên dưới khối không khí ấm. Nó cũng có thể hình thành do sự nâng lên.

Mưa đóng một vai trò quan trọng trong chu trình thủy học trong đó nước từ các đại dương bay hơi, ngưng tụ lại thành các đám mây trong tầng đối lưu của khí quyển do gặp lạnh, khi các đám mây đủ nặng, nước sẽ bị rơi trở lại Trái Đất, tạo thành mưa, sau đó nước có thể ngấm xuống đất hay theo các con sông chảy ra biển để lại tiếp tục lặp lại chu trình vận chuyển.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày sự phân bố lượng mưa trung bình năm trên các lục địa và giải thích nguyên nhân? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 13
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bông cải nhỏ
    Bông cải nhỏ

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Song Tử
      Song Tử

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • Bảnh
        Bảnh

        🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm