Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy cho ví dụ về mối quan hệ qua lại, phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần tự nhiên trong vỏ địa lí

Hãy cho ví dụ về mối quan hệ qua lại, phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần tự nhiên trong vỏ địa lí được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Mối quan hệ qua lại, phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần tự nhiên trong vỏ địa lí

Câu hỏi: Hãy cho ví dụ về mối quan hệ qua lại, phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần tự nhiên trong vỏ địa lí.

Trả lời

Ví dụ về mối quan hệ qua lại, phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần tự nhiên trong vỏ địa lí:

Trong trường hợp thảm thực vật bị phá hủy, đất sẽ bị xói mòn mạnh, khí hậu bị biến đổi. Từ đó, kéo theo sự biến đổi của đất chẳng hạn như từ đất feralit có thể trở thành đất xói mòn trơ sỏi đá.

Tìm hiểu thêm về thảm thực vật

Thảm thực vật là gì?

Thảm thực vật đại diện cho sức khỏe và sự sạch của đời sống thực vật và lượng đất nền được cung cấp bởi thực vật và động vật. Thảm thực vật không có đơn vị phân loại, dạng sống, cấu trúc, liên kết không gian mở rộng cụ thể, hay bất kỳ thực vật cụ thể hoặc các đặc tính tốt khác. Nó rộng hơn so với hệ thực vật vốn chỉ dành riêng cho thành phần loài. Có lẽ từ đồng nghĩa nhất với nó là quần xã thực vật, nhưng thảm thực vật có thể, và thường là, đề cập đến một phạm vi rộng hơn phạm vi không gian của thuật ngữ kia, bao gồm cả quy mô lớn như toàn cầu. Rừng cây gỗ đỏ nguyên sinh, bãi ngập mặn ven biển, đầm lầy rêu nước, lớp vỏ đất sa mạc, những đám cỏ dại ven đường, cánh đồng lúa mì, vườn cây và thảm cỏ trồng; tất cả đều nằm trong phạm vi nghĩa của thảm thực vật.

Một số loại thảm thực vật

- Sa mạc băng giá và vùng cực: Đây là những nơi có lượng mưa dưới 250mm được ghi nhận mỗi năm và nơi có tháng ấm nhất có nhiệt độ dưới 10ºC.

- Rừng ôn đới rụng lá: Trong khu rừng này, chúng ta sẽ thấy chủ yếu là các loại cây rụng lá, chẳng hạn như cây sồi (Fagus), hoặc cây du (Ulmus), kể từ vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống -20ºC và thậm chí hơn một chút.

- Thảo nguyên ôn đới: Ở đây chúng ta sẽ lại thấy một cảnh quan không có cây cối. Thời tiết khắc nghiệt Cả hai đều có thể rất nóng (40ºC trở lên) và xuống -15ºC.

- Rừng mưa cận nhiệt đới: Đây là những nơi có lượng mưa rất dồi dào, trung bình từ 1000 đến 2000mm, và nếu chúng ta nói về nhiệt độ, chúng thường không xuống dưới 16ºC vào giữa mùa đông.

- Thảm thực vật Địa Trung Hải: Hay rừng Địa Trung Hải. Các loại cây có đặc điểm là chịu hạn rất tốt và nhiệt độ cao gần 40ºC, chẳng hạn như cây carob (Ceratonia silica), hoặc cây ô liu (Olea europaea).

- Rừng gió mùa: Đây là một kiểu rừng nhiệt đới theo mùa, trong đó cây nửa lâu năm và cây nửa thường xanh chiếm ưu thế. Nó là một quần xã sinh vật cực đoan, với một mùa có lượng mưa rất dồi dào từ gió mùa, và một mùa khác ít mưa.

- Sa mạc khô cằn: Hầu như không có bất kỳ loài thực vật nào ở đây. Lượng mưa hàng năm khoảng 100mm, và thậm chí ít hơn ở một số sa mạc nhất định như Atacama chẳng hạn, nơi chỉ có mưa 15 năm một lần hoặc hơn; và nhiệt độ có thể vượt quá 40ºC.

- Thảo nguyên khô: Nó là một kiểu quần xã sinh vật có khí hậu lục địa bán khô hạn, trong đó lượng mưa từ 200 đến 400mm được ghi nhận mỗi năm và nhiệt độ dao động từ 26ºC vào mùa hè và -18ºC vào mùa đông.

- Sa mạc nửa khô cằn: Trong những loại sa mạc này lượng mưa hàng năm rơi vào khoảng từ 500 đến 800mm, nhưng nhiệt độ trung bình là trên 18ºC.

- Rừng khô cận nhiệt đới: Các loài thực vật như carob Chile mọc trong đó (Prosopis chilensis) hoặc quebracho trắng (Aspidosperma quebracho-trắng)

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy cho ví dụ về mối quan hệ qua lại, phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần tự nhiên trong vỏ địa lí. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bi
    Bi

    👌👌👌👌👌👌

    Thích Phản hồi 07/02/23
    • Song Tử
      Song Tử

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 07/02/23
      • Lang băm
        Lang băm

        🥰🥰🥰🥰🥰🥰

        Thích Phản hồi 07/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm