Chứng minh sự tác động của lực Coriolis đến các dòng biển và dòng chảy của sông?

Chứng minh sự tác động của lực Coriolis đến các dòng biển và dòng chảy của sông? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Sự tác động của lực Coriolis đến các dòng biển và dòng chảy của sông

Câu hỏi: Chứng minh sự tác động của lực Coriolis đến các dòng biển và dòng chảy của sông.

Lời giải

* Tác động của lực Coriolis đến các dòng biển

– Những dòng biển chảy từ Xích đạo về phía bắc (hải lưu Gơn strim hay còn gọi là “dòng vịnh”, Bắc Đại Tây Dương, Cư-rô-si-vô, Bắc Thái Bình Dương) đều bị lệch sang phía Đông và chảy theo hướng tây nam – đông hắc.

– Những dòng biển chảy từ Xích đạo về phía nam (dương lưu tín phong Nam Đại Tây Dương chảy ven bờ đông Bra-xin, Ma-đa-ga-xca, Đông úc,…) càng chảy về phía nam càng lệch về phía đông, đến vĩ tuyến 40 – 50° Nam thì lệch
hẳn về phía đông

– Các dòng biển chảy từ phía đông sang phía tây dọc Xích đạo ở các đại dương, càng về phía tây càng tỏa rộng ra. Phần trên Xích đạo, các nhánh bị lệch về phải chảy lên phía bắc. Phần dưới Xích đạo, lệch về trái và chảy về phía nam.

* Tác động của lực Coriolis đến các dòng chảy của sông: Trong mỗi con sông ở bán cầu Bắc, áp lực của dòng chảy lên bờ phải của sông mạnh hơn so với bờ trái, còn ở bán cầu Nam thì ngược lại.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Chứng minh sự tác động của lực Coriolis đến các dòng biển và dòng chảy của sông? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 367
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu Đi Bộ
    Gấu Đi Bộ

    🤟🤟🤟🤟🤟

    Thích Phản hồi 06/02/23
    • Bắp
      Bắp

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 06/02/23
      • Friv ッ
        Friv ッ

        🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 06/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm