Hãy trình bày những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông

Hãy trình bày những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông

Câu hỏi: Hãy trình bày những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông?

Lời giải

a) Chế độ mưa, băng tuyết và nước ngầm

– Ở vùng khí hậu nóng hoặc những nơi địa hình thấp của khí hậu ôn đới, nguồn tiếp nước chủ yếu là nước mưa, nên chế độ nước sông ở từng nơi phụ thuộc vào chế độ mưa của nơi đó.

– ở những nơi đất, đá thấm nước nhiều, nước ngầm đóng vai trò đáng kể trong việc điều hòa chế độ nước sông.

– ở miền ôn đới lạnh và những nơi sông bắt nguồn từ núi cao, nước sông đều do băng tuyết tan cung cấp. Mùa xuân đến, khi nhiệt độ lên cao, băng tuyết tan, sông được tiếp nước nhiều.

b) Địa thế, thực vật và hồ đầm

– Địa thế: Ở miền núi nước sông chảy nhanh hơn đồng bằng do độ dốc của địa hình. Sau mỗi trận mưa to là nước dồn về các dòng suối, sông.

– Thực vật: Khi nước mưa rơi xuống mặt đất, một lượng khá lớn được giữ lại ở tán cây, lượng còn lại khi xuống tới mặt đất một phần bị lớp thảm mục giữ lại, một phần len lỏi qua các rễ cây thấm dần xuống đất tạo nên những mạch ngầm, điều hòa dòng chảy cho sông ngòi, giảm lũ lụt.

– Hồ, đầm: Khi nước sông lên, một phần chảy vào hồ đầm. Khi nước xuống thì nước hồ đầm lại chảy ra làm cho sông đỡ cạn.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 16
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bi
    Bi

    🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Song Tử
      Song Tử

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • Milky Nugget
        Milky Nugget

        😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm