Trình bày các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất

Chúng tôi xin giới thiệu bài Trình bày các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất

Câu hỏi: Trình bày các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất.

Trả lời

Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất.

Ngày, đêm luân phiên:

- Cùng 1 thời điểm Trái Đất chỉ được Mặt Trời chiếu sáng 1 nửa do nó có dạng hình cầu. Trong đó, nửa được chiếu sáng là ngày, nửa không được chiếu sáng là đêm.

- Trái Đất luôn tự quay quanh 1 trục tưởng tượng.

Vì vậy, hiện tượng ngày và đêm diễn ra luân phiên trên Trái Đất.

Giờ trên Trái Đất:

+ Để thuận tiện cho các hoạt động kinh tế - xã hội, giờ trên Trái Đất được được chia thành 24 múi giờ, trong đó mỗi múi giờ rộng 15 độ kinh tuyến.

+ Giờ quốc tế hay giờ GMT ở lấy giờ múi số 0 (đi qua đài thiên văn Greenwich ở thủ đô Luân Đôn, Anh).

+ Trên thực tế, ranh giới múi giờ thường quy định theo đường biên giới quốc gia mà không hoàn toàn chạy dọc theo kinh tuyến.

+ Người ta quy định đường chuyển ngày quốc tế là kinh tuyến 180o qua giữa múi giờ số 12 ở Thái Bình Dương (lùi 1 ngày lịch nếu đi từ tây sang đông qua kinh tuyến 180o, tăng 1 ngày lịch nếu đi từ tây sang đông qua kinh tuyến 180o).

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Trình bày các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 19
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Quy
    Bánh Quy

    🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 10/03/23
    • Lanh chanh
      Lanh chanh

      🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 10/03/23
      • Heo con ngốc nghếch
        Heo con ngốc nghếch

        🧕🧕🧕🧕🧕

        Thích Phản hồi 10/03/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm