Thế nào là gió mùa? Gió mùa thường có ở đâu? Nguyên nhân nào hình thành gió mùa? Trình bày hoạt động gió mùa?

Thế nào là gió mùa? Gió mùa thường có ở đâu? Nguyên nhân nào hình thành gió mùa? Trình bày hoạt động gió mùa? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Nguyên nhân nào hình thành gió mùa? Trình bày hoạt động gió mùa?

Câu hỏi: Thế nào là gió mùa? Gió mùa thường có ở đâu? Nguyên nhân nào hình thành gió mùa? Trình bày hoạt động gió mùa ở vùng Nam Á và Đông Nam Á.

Lời giải

– Là loại gió thổi theo mùa, hướng gió ở hai mùa có chiều ngược lại nhau.

– Gió mùa thường có ở đới nóng như: Nam Á, Đông Nam Á, Đông Phi, Đông Bắc Ô-xtrây-li-a,… và một số nơi thuộc vĩ độ trung bình như: phía đông Trung Quốc, Đông Nam LB Nga, Đông Nam Hoa Kì.

– Nguyên nhân hình thành gió mùa khá phức tạp, chủ yếu do sự nóng lên hoặc lạnh đi không đều giữa lục địa và đại dương theo mùa, từ đó có sự thay đổi

– Ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á vào mùa hạ ở bán cầu Bắc, khu vực chí tuyến nóng nhất do đó hình thành trung tâm áp thấp I-ran (Nam Á). Vì vậy gió Mậu dịch từ bán cầu Nam vượt qua Xích đạo bị lệch hướng trở thành gió tây nam, mang theo nhiều hơi ẩm và mưa. Đến mùa đông, lục địa lạnh, các áp cao thường xuyên ở Bắc Cực phát triển mạnh và chuyển dịch xuống phía nam, đến tận Trung Quốc và Hoa Kì,… Gió thổi từ phía bắc xuống theo hướng bắc – nam, nhưng bị lệch hướng trở thành gió đông bắc, gió này lạnh và khô.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Thế nào là gió mùa? Gió mùa thường có ở đâu? Nguyên nhân nào hình thành gió mùa? Trình bày hoạt động gió mùa? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 129
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Anh
    Khang Anh

    💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 10/03/23
    • Sunny
      Sunny

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 10/03/23
      • Thùy Chi
        Thùy Chi

        👍👍👍👍👍

        Thích Phản hồi 10/03/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm