Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đô thị hóa

Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đô thị hóa được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Các nhân tố ảnh hưởng đến đô thị hóa

Câu hỏi: Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đô thị hóa. Lấy ví dụ minh họa.

Trả lời

Các nhân tố ảnh hưởng đến đô thị hóa:

* Nhân tố kinh tế - xã hội

- Trình độ phát triển kinh tế: tác động mạnh đến quá trình đô thị hóa, mang tính chất quyết định trong quá trình đô thị hóa.

Ví dụ: Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển nhất trên thế giới với quy mô GDP lớn thứ 3 thế giới. Trong đó dân số thành thị chiếm 91,62% tổng số dân cả nước 2020.

- Quá trình công nghiệp hóa trong khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản dẫn đến sự hình thành các đô thị ở nông thôn và các vùng ven biển.

Ví dụ: Cuối thế kỷ XIX, Pháp đến khai thác thuộc địa ở nước ta, 1 loạt nhà máy điện, nhà máy nước đã được xây dựng. Bởi vậy quá trình đô thị hóa ở vùng đồng bằng ven biển đã được thúc đẩy, các đô thị mới hình thành như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang,…

- Đường lối và hệ thống chính sách của Nhà nước về quy hoạch đô thị: cơ sở pháp lí tạo điều kiện thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước để phát triển mạng lưới đô thị.

* Nhân tố tự nhiên

- Vị trí địa lí: ảnh hưởng đến lịch sử hình thành và phát triển đô thị, tính chất đô thị và lối sống đô thị.

Ví dụ: Hoa Kỳ đã phát triển Las Vegas từ một đô thị nằm ở phía tây giữa hoang mạc khô cằn và nóng bức nó trở thành 1 “thủ đô giải trí của thế giới”.

- Điều kiện tự nhiên: những vùng có điều kiện tự nhiên thuận lợi sẽ thu hút dân cư nên quá trình đô thị hóa diễn ra sớm hơn, quy mô lớn hơn.

Ví dụ: Miền Đông Trung Quốc là nơi có các đồng bằng châu thổ rộng lớn, màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nhiều khoáng sản kim loại màu,… Vì vậy đâu cũng là nơi tập trung nhiều đô thị với quy mô lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiên Tân,…

Tác động tích cực và tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến kinh tế, xã hội và môi trường

Ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa:

* Đối với kinh tế - xã hội

- Tích cực:

+ Góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản sang khu vực công nghiệp và xây dựng, dịch vụ

+ Tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư, …

- Tiêu cực:

Đô thị hóa tự phát không gắn công nghiệp hóa gây ra nhiều vấn đề:

+ Tập trung nhanh dân cư tại các đô thị làm cơ sở hạ tầng bị quá tải. Điều này dẫn đến sự phân hóa giàu nghèo giữa các vùng; tạo sức ép đến vấn đề giải quyết việc làm, quản lí hành chính và trật tự an ninh đô thị.

+ Gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế khi vùng nông thôn thiếu hụt lao động.

* Đối với môi trường

- Tích cực:

+ Không gian đô thị được ở rộng và cơ sở hạ tầng được cải thiện giúp hình thành môi trường đô thị hiện đại.

+ Giúp người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tiện nghi và ứng xử văn minh thực hiện quy định về vệ sinh môi trường tại đô thị.

- Tiêu cực:

+ Làm suy giảm đa dạng sinh học, thay đổi địa hình bề mặt, mực nước ngầm,…

+ Nước thải sinh hoạt và sản xuất,… gây ô nhiễm môi trường

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đô thị hóa. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 684
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chanaries
    Chanaries

    👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Kim Ngưu
      Kim Ngưu

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Kẻ cướp trái tim tôi
        Kẻ cướp trái tim tôi

        🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm