Hãy nêu những nhân tố ảnh hưởng tới mực nước ngầm

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hãy nêu những nhân tố ảnh hưởng tới mực nước ngầm được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Những nhân tố ảnh hưởng tới mực nước ngầm

Câu hỏi: Hãy nêu những nhân tố ảnh hưởng tới mực nước ngầm.

Trả lời

- Những nhân tố ảnh hưởng tới mực nước ngầm:

+ Nước mưa

+ Hơi nước trong không khí

+ Nước từ sông ngòi thấm xuống

+ Địa hình

+ Cấu tạo đất đá,…

Tìm hiểu về Mạch nước ngầm và nguồn gốc hình thành nước ngầm

Mạch nước ngầm là gì?

Mạch nước ngầm cũng có khái niệm như nước ngầm. Vì vậy mạch nước ngầm chính là một lượng nước lớn được tích trữ ở trong lòng đất. Mạch nước ngầm cũng được lưu lại tác các không gian rỗng của đất. Từ đó tạo ra các lớp đất đá trầm tích.

Mạch nước ngâm không chỉ có 1 mà được phân bổ ở khắp mọi nơi trên toàn cầu. Dù đồng bằng, sa mạc hay vung cao đều có thể tìm thấy mạch nước ngầm. Mạch nước ngầm chạy dài theo dòng chảy. Chỉ cần tìm thấy mạch nước ngầm sẽ có được nguồn nước để sử dụng.

Nguồn gốc hình thành nước ngầm

Phần lớn nước dưới đất hình thành theo một nhánh trong vòng tuần hoàn nước cùng với các yếu tố thủy văn khác. Có bốn con đường hình thành nước dưới đất.

- Nguồn gốc khí quyển: Do nước mưa, nước mặt trong sông hồ, đầm lầy,... ngấm xuống (Recharge Area) các tầng đất đá bên dưới (Aquifer) khi những tầng này có đới độ rỗng cao. Phần lớn nước dưới đất thuộc dạng này.

- Nguồn gốc trầm tích trầm tích, khi lắng đọng thì ở dạng bùn ướt. Quá trình trầm tích tiếp theo tạo ra lớp đè lên trên, gây nén kết đá và nước bị tách ra thành vỉa. Các vỉa nước dưới đáy mỏ dầu khí thuộc dạng này.

- Nguồn gốc magma (Nguyên sinh): Do magma nguội đi thì quá trình kết tinh xảy ra, lượng dư hydro và oxy nếu có sẽ tách ra, rồi kết hợp thành nước. Đây là quá trình chính thời viễn cổ khi Trái Đất từ dạng khối vật chất nóng chảy nguội dần, nước tách ra từ magma tạo ra khí hơi nước, mây rồi tích tụ tạo ra các đại dương cổ. Nguồn nước từ magma đã giảm nhiều, do vỏ rắn Trái Đất hiện dày hơn, và hydro là nguyên tố nhẹ nên ít nằm lại trong lòng Trái Đất.

- Nguồn gốc biến chất (Thứ sinh): Các hoạt động xâm nhập làm nóng đất đá, gây biến chất các lớp trầm tích bên trên, dẫn đến thải nước từ trầm tích. Về chi tiết thì có hai hiện tượng:

+ Nước tự do, tức là phân tử H2O tự do nằm trong đất đá và có thể di chuyển hay khai thác được, do nhiệt độ cao nên tách ra khỏi tầng đá.

+ Nước liên kết, là nước trong các phân tử ngậm nước của đất đá. Bình thường thì nước này không tự do di chuyển và không khai thác được. Quá trình biến chất chuyển đổi khoáng vật của đất đá sang dạng khác "đặc" hơn và thải nước liên kết ra.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy nêu những nhân tố ảnh hưởng tới mực nước ngầm. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 16
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    🤟🤟🤟🤟🤟🤟

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Milky Nugget
      Milky Nugget

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Haraku Mio
        Haraku Mio

        💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm