Trình bày các giai đoạn tuần hoàn của nước

Trình bày các giai đoạn tuần hoàn của nước được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trình bày các giai đoạn tuần hoàn của nước

Câu hỏi: Minh họa bằng hình vẽ về tuần hoàn của nước trong lớp vỏ địa lí. Trình bày các giai đoạn tuần hoàn của nước. Phân biệt sự khác nhau giữa vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn.

Lời giải

a) Minh họa hình vẽ

ôn tập địa lý 10

b) Các giai đoạn tuần hoàn

– Bốc hơi: dưới tác dụng của bức xạ mặt trời, nước bốc hơi từ đại dương, sông ngòi, hồ đầm, sinh vật.

– Nước rơi: khi nhiệt độ hạ thấp, hơi nước sẽ ngưng tụ và dưới tác dụng của trọng lực thì những hạt nước này sẽ rơi xuống tạo thành mưa.

– Dòng chảy: khi nước rơi xuống mặt đất, đại bộ phận sẽ tham gia vào quá trình bốc hơi, phần còn lại tham gia vào dòng chảy.

– Ngấm: ngoài bộ phận chảy tràn trên mặt đất, phần còn lại ngấm xuống đất tạo thành dòng ngầm.– Dòng chảy: khi nước rơi xuống mặt đất, đại bộ phận sẽ tham gia vào quá trình bốc hơi, phần còn lại tham gia vào dòng chảy.

– Ngấm: ngoài bộ phận chảy tràn trên mặt đất, phần còn lại ngấm xuống đất tạo thành dòng ngầm.

c) Phân biệt sự khác nhau giữa vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn

– Vòng tuần hoàn nhỏ: chỉ trải qua hai giai đoạn: bốc hơi và nước rơi. Quãng đường đi ngắn, nhưng số lượng nước tham gia khoảng 92%.

– Vòng tuần hoàn lớn: trải qua ba giai đoạn nếu nước chảy ngay vào sông ngòi, còn nếu bốn giai đoạn là nước ngấm xuống đất sau đó mới cung cấp cho sông ngòi nhưng số’ lượng nước tham gia chỉ chiếm khoảng 8%.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Trình bày các giai đoạn tuần hoàn của nước. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 60
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Quy
    Bánh Quy

    😃😃😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 10/03/23
    • Khang Anh
      Khang Anh

      🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 10/03/23
      • Xuka
        Xuka

        🤝🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 10/03/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm