Nêu vai trò của tầng đối lưu đối với sự sống trên Trái Đất

VnDoc xin giới thiệu bài Nêu vai trò của tầng đối lưu đối với sự sống trên Trái Đất được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Vai trò của tầng đối lưu đối với sự sống trên Trái Đất

Câu hỏi: Nêu vai trò của tầng đối lưu đối với sự sống trên Trái Đất.

Lời giải

– Là môi trường sinh sống chủ yếu của đa số các loài sinh vật trên Trái Đất.

– Tập trung phần lớn lượng hơi nước (3/4 khối lượng hơi nước nằm từ 4km trở xuống) có tác dụng giữ tới 60% lượng nhiệt Trái Đất hấp thụ từ Mặt Trời và tỏa vào không khí, giúp ban đêm đỡ lạnh.

– Chỉ chiếm 0,33% khí C02 trong thành phần không khí, nhưng chúng đã giữ lại tới 18 % lượng nhiệt bề mặt Trái Đất tỏa vào không gian.

– Các phần tử vật chất rắn như: tro, bụi, các loại muối, các vi sinh vật,… trong tầng đối lưu có tác dụng hấp thụ một phần bức xạ mặt trời, nhờ đó mà ban ngày mặt đất đỡ nóng, ban đêm đỡ lạnh; đồng thời chúng còn là hạt nhân ngưng tụ để hơi nước đọng lại xung quanh tạo thành sương mù, mây, mưa,… Do vậy, mà các phần tử rắn này cũng là nguyên nhân làm cho nhiệt độ ở tầng đối lưu giảm theo độ cao.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nêu vai trò của tầng đối lưu đối với sự sống trên Trái Đất. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 173
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Đinh
    Đinh Đinh

    😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 13/02/23
    • Thỏ Bông
      Thỏ Bông

      💯💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 13/02/23
      • Mít
        Mít

        😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 13/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm