Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về hội chứng đám đông trong xã hội hiện nay

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về hội chứng đám đông trong xã hội hiện nay được VnDoc tổng hợp và chia sẻ. Hội chứng đám đông là hành động lợi ít, hại nhiều và thường gây ra những tiêu cực trong xã hội. Sau đây là nội dung của bài học mời các bạn tải về tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

1. Dàn ý bàn về hội chứng đám đông

1. Mở bài

- Giới thiệu được vấn đề nghị luận: hiện tượng hiệu ứng đám đông trong xã hội

2. Thân bài

a. Giải thích

- Hiệu ứng đám đông là gì?

Hiệu ứng đám đông là một hiện tượng tâm lý xã hội tồn tại trong mọi cộng đồng con người.
Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta thường chạy theo những cái mà số đông cho là hay, đúng và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc.
Tâm lý học gọi hiện tượng đi theo số đông về nhận thức và hành động dưới sức ép của dư luận là “hiệu ứng đám đông”.
b. Phân tích, chứng minh

* Biểu hiện của hiện tượng hiệu ứng đám đông:

- Hành động và nhận thức theo sức ép của dư luận, của số đông nhằm phù hợp với tâm lý chung của đại đa số. Nhiều người chạy theo đám đông, thích a dua, cùng tham gia một sự việc nhưng hoàn toàn không có chính kiến, không hiểu bản chất của sự việc.

- Những người suy nghĩ và hành động ngược với số đông dễ bị dư luận gây sức ép, kỳ thị và có thể phải ra khỏi tập thể.

* Tác hại của tâm lý đám đông:

- Hiệu ứng đám đông tạo ra một bộ phận chiếm ưu thế về số lượng nhưng không có sự liên kết thực sự nên không tạo nên sức mạnh bền vững mà chỉ là sức mạnh nhất thời, mặt khác còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

- Thường cho rằng phán đoán của đám đông bao giờ cũng đúng hơn phán đoán của từng cá nhân riêng lẻ, từ đó dẫn đến những sai lầm trong nhận thức vấn đề.

- Đôi khi ý kiến, suy nghĩ, hành động đơn lẻ của cá nhân vấp phải dư luận áp lực tập thể, khiến họ phải chịu khuất phục nếu không sẽ bị đào thải khỏi đám đông. Thậm chí nguy hiểm cho tính mạng của cá nhân đó.

- Do sự thiếu thông tin, mập mờ trong nhận thức nên con người thường theo số đông nhằm tránh sự lúng túng và tạo sự thống nhất an toàn bên trong tập thể.

- Hình thành thói quen xấu chỉ biết làm theo người khác, biến con người thành những người thiếu bản lĩnh, dễ bị lôi kéo, kích động, mất đi cá tính riêng, thiếu tính tiên phong.

- Đối với các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm sống và kiến thức xã hội về các vấn đề mà các bạn bất ngờ gặp phải, dễ bị cuốn theo “tâm lý đám đông”, “hùa theo” những vấn đề nóng của xã hội một cách vô thức mà không hiểu bản chất vấn đề.

* Giải pháp giải quyết vấn đề hiệu ứng đám đông:

- Cần trau dồi kiến thức, có sự trải nghiệm thực tế để bản thân có những hiểu biết, không ngừng nâng cao nhân phẩm, đạo đức, từ đó phân biệt rõ phải trái trước mọi vấn đề trong cuộc sống.

- Cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng “một chiều” của đám đông, chúng ta không coi thường nhưng cũng đừng quá coi trọng đến sự đánh giá của dư luận.

- Bên cạnh tác động xấu, hiệu ứng đám đông cũng có những ý nghĩa tích cực nhất định. Có thể khai thác những mặt tích cực của hiệu ứng đám đông, đặc biệt là trong kinh doanh và tâm lý học giáo dục.

c. Bài học hành động và liên hệ bản thân

- Một hành động của bạn cho dù rất nhỏ bé, nhưng khi nó đã có tương tác với cộng đồng, khi nó hòa mình vào vô số những hành động khác. Vì vậy, hãy đủ tỉnh táo để ý thức được bản thân mình đang làm gì và sẽ có hệ quả ra sao.

- Khi bạn làm một việc gì mà không quan tâm đến những lời chỉ trích hay vì cần lời khen tặng của đám đông, họ lại kính nể bạn, vì bạn có chính kiến, dám sống, dám cống hiến và sẵn sàng đem sức mình xây dựng xã hội.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận

2. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về hội chứng đám đông mẫu 1

Hội chứng đám đông là việc một nhóm người thực hiện một hành động giống nhau nhưng chủ yếu là hành động theo vô thức, theo phong trào, không hiểu rõ và không nhận thức được ý nghĩa của hành động mình đang làm, thấy người ta làm thì mình cũng bắt chước làm theo, làm a dua theo người khác!

Hội chứng đám đông là hành động lợi ít, hại nhiều và thường gây ra những tiêu cực trong xã hội. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia xã hội học, hội chứng hành động theo phong trào, theo số đông đang xuất hiện ngày càng nhiều, có nguy cơ trở thành những hành xử rất... phi văn hóa. Chúng ta có thể kể đến một số ví dụ minh chứng như: xuất hiện phong trào cha mẹ chạy đua, chấp nhận tiêu cực bỏ tiền, bỏ công cho con được vào trường điểm, lớp chọn. Thời gian gần đây những vụ việc như hội bia, hôi ngô ở Đồng Nai, cả xã đánh chết trộm chó, hàng nghìn công nhân xô xát với bảo vệ, nhiều người chen chúc để được ăn miễn phí buffet hay đến việc đổ xô đi lễ chùa, lễ hội, mua vàng….cũng đã minh chứng cho sự phi văn hóa của cái gọi là hội chứng đám đông!

Hôi bia- hành động vô ý thức của đám đông

Vậy chúng ta phải đặt ra một câu hỏi, đó là tại sao mọi người lại dễ dàng học theo hành động của nhau như vậy? Cho dù đó có thể là hành động không mấy tốt đẹp, hành động phi văn hóa và thậm chí là có những hành động vi phạm pháp luật?

Nguyên nhân khách quan của hội chứng đám đông, đó là những nguyên nhân thuộc về xã hội, kinh tế, chính trị, tôn giáo….Khi có một sự kiện bất ngờ, mới lạ, sự khiện đụng chạm tới nhu cầu, vật chất hay tinh thần của con người liên quan tới những vấn đề trên thì chỉ cần có một người khởi xướng, ngay lập tức sẽ có nhiều người hành động theo mà không suy nghĩ!

Về mặt chủ quan, hình thành do đặc điểm tâm lý cộng đồng, tính cách, nhu cầu, hứng thú, tâm trạng: Nhu cầu nhận thức cái mới, đó là trạng thái bất bình trước những tiêu cực của xã hội, là do tâm lí ích kỉ cá nhân, hẹp hòi chỉ luôn nhìn lợi ích trước mắt mà không lo nghĩ tới lợi ích lâu dài…và đặc biệt, đó là do nhận thức thấp của một bộ phận người trong xã hội, chưa hiểu, không hiểu hoặc cố tình không chịu hiểu chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước! Khi hành động theo đám đông, người ta luôn giữ tâm lí thoải mái, tự do, không lo sợ việc phải không phải chịu sự rừng phạt của pháp luật vì đơn giản “có quá nhiều người hành động như mình thì phạt được ai??”

Lợi dụng được tâm lí của “hội chứng đám đông”, thời gian qua, một số phần tử xấu muốn chống phá Đảng và nhà nước ta đã có những hành động xúi giục người dân gây nên những hành động xấu, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, và đưa hội chứng đám đông không chỉ dừng ở mức độ là những hành động “phi văn hóa” mà còn là những hành động “vi phạm pháp luật”.

Chúng ta có thể nhắc những vụ tụ tập ở Hồ Gươm gây rối ngày 14/1,16/2…, vụ cưỡng chế đất đai ở Dương Nội, vụ việc tại nhà thờ Thái Hà…. Thực chất của những vụ việc này là mấy tên rận chủ đi hô hào, phá phách, từ đó gây nên sự hiếu kì cho người dân dẫn tới việc nhiều người tò mò, và vô tình trở thành lực lượng “đông đảo, hàng trăm người” mà mấy anh chị nhà rận thường rêu rao trên báo chí đấy!

Vậy nên, chúng ta cần có những hành động tích cực để ngăn chặn việc lợi dụng đám đông vào những hành động vi phạm pháp luật. Trước hết, chính bản thân mỗi người cần phải ý thức hơn nữa những hành động của bản thân, không vì thấy người ta làm mà mình cũng làm theo, không vì sự tò mò, đố kị mà hành động theo vô thức, thiếu suy nghĩ! Hơn thế nữa, mỗi người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác, đề phòng với việc có thể bị kẻ xấu lợi dụng vào những hành động phi pháp, những hành động gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc!

3. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về hội chứng đám đông mẫu 2

Phần I: Đọc hiểu văn bản

Tâm lý đám đông – Hiện tượng tâm lý kỳ thú

Các nhà tâm lý học đã làm thí nghiệm như sau: Họ cho hai nhóm thanh niên, mỗi nhóm khoảng hai mươi người vào hai phòng tách biệt. Họ mang đến cho hai nhóm đó cùng một thứ nước uống tinh khiết. Nhóm thứ nhất, chỉ được mời nước, không được giải thích gì thêm. Nhóm thứ hai, trong số hai mươi người, có mười hai người được “cài cắm” sẵn, khi uống nước tinh khiết phải nói “nước có vị hơi ngọt”. Sau khi uống nước, hai nhóm thanh niên được hỏi “nước thế nào?”. Kết quả thật bất ngờ, 100% thanh niên ở nhóm thứ nhất khẳng định đây là nước tinh khiết, không mùi vị gì. Nhưng nhóm thứ hai, có tới mười sáu người khẳng định “nước có vị hơi ngọt”, như vậy, ngoài số người được chỉ định trước phải nói như kịch bản, có tới bốn người nữa cũng khẳng định “nước ngọt”. Có thể họ cũng nhận ra nước không có vị gì, song thấy người ta đua nhau nói ngọt, không lẽ mình lại “khác người”, thế là đành a dua, nói theo số đông để không bị coi là “lạc lõng”. Đó là hiệu ứng của tâm lý đám đông.

Trong số hàng nghìn thanh niên chen lấn, xô đẩy để vào ăn một món nào đó, chắc gì tất cả đều thích món ăn đó, song thấy người ta “túm đen túm đỏ”, nghĩ là có điều gì đó thú vị, nên cũng ùa vào theo. Có hàng nghìn những lời bình luận (comments) trên mạng sau một bài viết nào đó hay một câu status trên facebook của một ai đó, chắc gì tất cả đã đọc bài viết hay hiểu ý nghĩa của câu status đó, song thấy người ta phê phán, chê bai hay khen ngợi, mình cũng phải “vào hùa” khen ngợi hay che bai. Không ít người khen, chê dựa vào thái độ của những người trước đó. Có nhiều trường hợp xảy ra bút chiến giữa các nhóm thanh niên vì những lời nhận xét khác nhau, đi quá xa so với những gì bài viết đề cập.

Trong thực tế, khi cần biểu quyết một vấn đề quan trọng nào đó, người ta ít dùng biện pháp “giơ tay”, bởi trong đám đông (hội trường, hội nghị,…), nhiều người giơ tay sau khi đã quan sát xem “đa số người ta làm gì thì mình làm thế …”, chứ thực ra không có chính kiến cá nhân. Hình thức bỏ phiếu kín vẫn đáng tin cậy hơn biểu quyết giơ tay, vì ít chịu tác động của tâm lý đám đông.

Đứng trong đám đông reo hò, người vốn nhút nhát có thể mạnh dạn hò reo khản cổ. Đang đi đường, thấy một đám đông làm một việc gì đó, không ít người ban đầu dừng lại tò mò, sau bị tâm lý đám đông cuốn đi, nhập cuộc luôn, khiến đám đông trở nên đông hơn. Đi trong biển người hô vang khẩu hiệu yêu nước, ta thấy lòng rạo rực, lâng lâng cảm xúc, rồi cùng sẽ góp thêm một tiếng hô. Đi trong dòng người đưa tang đang nức nở, tự nhiên ta thấy sống mũi cay cay, nước mắt chỉ trực trào ra, dù thật lòng ta chẳng có quan hệ thân thiết gì với người đã khuất, thậm chí không biết đó là ai.

4. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về hội chứng đám đông mẫu 3

Hội chứng đám đông là Thói quen xấu cần phải thay đổi?Hội chứng đám đông dẫn đến một hiện tượng gọi là Hiệu ứng đám đông, là thuật ngữ dùng để chỉ cách mà con người bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh trong việc lựa chọn những hành vi, xu hướng của mình.

Hội chứng đám đông là hành động lợi ít, hại nhiều và thường gây ra những tiêu cực trong xã hội. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia xã hội học, hội chứng hành động theo phong trào, theo số đông đang xuất hiện ngày càng nhiều, có nguy cơ trở thành những hành xử rất... phi văn hóa. Chúng ta có thể kể đến một số ví dụ minh chứng như: xuất hiện phong trào cha mẹ chạy đua, chấp nhận tiêu cực bỏ tiền, bỏ công cho con được vào trường điểm, lớp chọn. Thời gian gần đây những vụ việc như hội bia, hôi ngô ở Đồng Nai, cả xã đánh chết trộm chó, hàng nghìn công nhân xô xát với bảo vệ, nhiều người chen chúc để được ăn miễn phí buffet hay đến việc đổ xô đi lễ chùa, lễ hội, mua vàng….cũng đã minh chứng cho sự phi văn hóa của cái gọi là hội chứng đám đông!hội chứng đám đông là hành động không mấy tốt đẹp, hành động phi văn hóa và thậm chí là có những hành động vi phạm pháp luật,! Khi hành động theo đám đông, người ta luôn giữ tâm lí thoải mái, tự do, không lo sợ việc phải không phải chịu sự rừng phạt của pháp luật vì đơn giản “có quá nhiều người hành động như mình thì phạt được ai??”Lợi dụng được tâm lí của “hội chứng đám đông”, thời gian qua, một số phần tử xấu muốn chống phá Đảng và nhà nước ta đã có những hành động xúi giục người dân gây nên những hành động xấu, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, và đưa hội chứng đám đông không chỉ dừng ở mức độ là những hành động “phi văn hóa” mà còn là những hành động “vi phạm pháp luật”.Chúng ta có thể nhắc những vụ tụ tập ở Hồ Gươm gây rối ngày 14/1,16/2…, vụ cưỡng chế đất đai ở Dương Nội, vụ việc tại nhà thờ Thái Hà…. Thực chất của những vụ việc này là mấy tên rận chủ đi hô hào, phá phách, từ đó gây nên sự hiếu kì cho người dân dẫn tới việc nhiều người tò mò, và vô tình trở thành lực lượng “đông đảo, hàng trăm người” mà mấy anh chị nhà rận thường rêu rao trên báo chí đấy!Vậy nên, chúng ta cần có những hành động tích cực để ngăn chặn việc lợi dụng đám đông vào những hành động vi phạm pháp luật. Trước hết, chính bản thân mỗi người cần phải ý thức hơn nữa những hành động của bản thân, không vì thấy người ta làm mà mình cũng làm theo, không vì sự tò mò, đố kị mà hành động theo vô thức, thiếu suy nghĩ! Hơn thế nữa, mỗi người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác, đề phòng với việc có thể bị kẻ xấu lợi dụng vào những hành động phi pháp, những hành động gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.

5. Viết đoạn văn bàn về hội chứng đám đông mẫu 4

Hiệu ứng đám đông là những tác động của đám đông đến suy nghĩ và hành vi của con người, khiến con người phải làm theo những điều mà số đông cho là hay, là đúng và sáng suốt mà bản thân lại không có suy nghĩ, chính kiến về điều đó.

Biểu hiện của hiệu ứng đám đông là nỗi sợ hãi bị đám đông phán xét và bị loại ra khỏi nhóm; là những người không quen biết cùng hùa nhau phán xét, “ném đá” một người dẫu chưa hiểu ngọn nguồn sự việc; ăn mặc theo trào lưu, nói năng theo số đông dẫu điều đó chưa hẳn có nghĩa và chưa hẳn đúng phong cách của bản thân; là những hành vi phản cảm trên mạng dễ dàng nhận hàng nghìn like và lượt share vì được đám đông cổ vũ… Đây là hiện tượng rất phổ biến, có thể thấy ở bất cứ đâu, cần cảnh báo về sự nguy hại của nó.

Con người sống trong xã hội nên luôn chịu sự tác động, chi phối của quy luật chung, của số đông. Do tâm lý chủ quan “số đông luôn đúng”. Do đám đông có những quyền lực đáng sợ, có thể kiểm soát và định hướng hành vi con người. Do bản thân mỗi người thiếu thông tin, mơ hồ trong nhận thức, thiếu chính kiến, yếu đuối, không suy nghĩ chín chắn … nên dễ bị đám đông chi phối, lôi kéo.

Hiệu ứng đám đông tích cực sẽ giúp con người kết nối với nhau; bắt kịp trào lưu, xu hướng để tránh lạc hậu; được tham vấn và định hướng hành động đúng đắn; tập hợp đông đảo mọi người hưởng ứng các phong trào tích cực của xã hội…

Hiệu ứng đám đông tiêu cực làm mỗi người bị thủ tiêu chính kiến, tư duy độc lập, sự sáng tạo vì mải chạy theo điều đám đông nghĩ và làm. Điều này tất yếu sẽ khiến mỗi người trở thành cái bóng, không dám sống thật với chính mình, không làm chủ được bản thân và cuộc đời của mình, không biết mình thực sự muốn gì và cần phải làm gì, khiến cho mọi người không hiểu, không nắm bắt được bản chất cốt lõi của sự việc, sự vật vì nó luôn bị che lấp bởi ý kiến của đám đông. Lúc đó lời đánh giá của số đông trở thành tiêu chuẩn của chân lý.

Thực tế đã chứng minh trong nhiều trường hợp số đông chưa chắc đã đúng. / Gây ra những hậu quả đáng tiếc, khôn lường đối với người xung quanh và xã hội: nhiều người phải chạy trốn, trầm cảm hoặc tự sát vì bị đám đông lên án; nhiều vụ phạm tội tập thể diễn ra; tệ nạn xã hội gia tăng…

Đám đông luôn xuất hiện trong cuộc sống và có tác động ít nhiều đối với mỗi con người. Hãy biết khai thác mặt tích cực từ hiệu ứng đám đông một cách thông minh nhưng cần phải sống luôn là chính mình.

6. Viết đoạn văn bàn về hội chứng đám đông mẫu 5

Hội chứng đám đông là tình trạng khi một tập thể người thực hiện một hành động đồng nhất, thường xuất phát từ sự tác động vô thức của môi trường xung quanh, không hiểu rõ hoặc không nhận thức đầy đủ ý nghĩa của hành động mình đang thực hiện. Họ đơn giản là bắt chước theo những gì người khác đang làm.

Hội chứng đám đông thường mang theo hậu quả tiêu cực đối với xã hội. Theo nhiều chuyên gia xã hội học, hiện tượng này ngày càng trở nên phổ biến và có nguy cơ gây nên những hành vi phi văn hóa. Có một số ví dụ minh chứng như cha mẹ đổ xô chạy đua để con được vào trường tốt, hoặc người dân chấp nhận tiêu cực để đạt được mục tiêu cá nhân. Gần đây, việc xảy ra các sự kiện như hôi bia, hôi ngô ở Đồng Nai, xã đánh chết trộm chó, cướp buffet miễn phí, hay đổ xô đi lễ chùa, lễ hội, mua vàng... đều là minh chứng cho sự phi văn hóa của hiện tượng này.

Vậy tại sao mọi người lại dễ dàng bị cuốn vào hội chứng đám đông, dù đó có thể là hành động không tốt và vi phạm pháp luật? Nguyên nhân chủ yếu là sự kết hợp giữa các yếu tố xã hội, kinh tế, chính trị, và tôn giáo. Khi có sự kiện bất thường, mới lạ hoặc liên quan đến nhu cầu cơ bản của con người, chỉ cần một người bắt đầu hành động, sẽ có nhiều người theo sau mà không cần suy nghĩ.

Bên cạnh những yếu tố khách quan, còn có những yếu tố chủ quan như tính cách, nhu cầu, tâm trạng của mỗi cá nhân. Một số người tham gia vào hội chứng đám đông vì tò mò, cảm thấy bất bình trước tiêu cực trong xã hội, hoặc do tâm lợi ích cá nhân mà quên đi lợi ích lâu dài. Điều quan trọng là có những người trong xã hội chưa hiểu hoặc không chấp nhận chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Họ cảm thấy an toàn khi tham gia hành động đám đông vì cho rằng sẽ không bị phạt do "có quá nhiều người cùng làm."

Ngoài ra, một số phần tử xấu có thể lợi dụng tình trạng này để gây rối và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, thậm chí vi phạm pháp luật. Chẳng hạn như những cuộc tụ tập gây rối tại Hồ Gươm, vụ cưỡng chế đất đai ở Dương Nội, hay sự cố tại nhà thờ Thái Hà - thực chất đều là do một số người xấu muốn tạo ra tình thế hỗn loạn và khiến người dân tò mò tham gia, không hề biết rằng họ đang được lợi dụng.

Vì vậy, để ngăn chặn việc lợi dụng hội chứng đám đông vào các hành động vi phạm pháp luật, chúng ta cần tăng cường ý thức cá nhân và suy nghĩ kỹ trước khi tham gia vào bất kỳ hành động nào. Mọi người cũng cần nâng cao cảnh giác để không bị lợi dụng vào các hành động phi pháp, những hành động có thể ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia và dân tộc.

7. Viết đoạn văn bàn về hội chứng đám đông mẫu 6

Hiệu ứng đám đông là hiện tượng mà sự tham gia của một tập thể người đối đến tư duy và hành vi của cá nhân, khiến họ thường phải tuân theo ý kiến đa số mà không có sự tự suy nghĩ, đánh giá độc lập về vấn đề đó. Dấu hiệu của hiệu ứng đám đông thường là sự lo sợ việc bị đánh giá và bị loại ra khỏi nhóm; các người không quen biết cùng tụ tập lại để chỉ trích, "ném đá" một người ngay cả khi họ chưa hiểu rõ tình huống; mọi người thay đổi cách ăn mặc và cách giao tiếp theo xu hướng đám đông, thậm chí nếu điều này không phản ánh đúng phong cách của họ; cũng như việc lan truyền các hành vi tiêu cực trên mạng xã hội để thu hút lượt thích và chia sẻ từ đám đông... Đây là một hiện tượng phổ biến và có thể thấy ở nhiều nơi, và cần phải nhấn mạnh về mức độ nguy hại của nó. Con người sống trong xã hội luôn phải đối mặt với sức mạnh và áp lực từ những quy luật và quy tắc của đám đông, thường xuất phát từ tâm lý chủ quan "số đông luôn đúng". Vì đám đông có sức mạnh đáng sợ và có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người. Do thiếu thông tin, sự mập mờ trong suy nghĩ, sự thiếu chính kiến, yếu đuối và sự thiếu khả năng tự suy nghĩ của cá nhân, họ dễ dàng bị đám đông chi phối và thu hút. Hiệu ứng đám đông tích cực có thể giúp con người kết nối với nhau, bắt kịp với các xu hướng và trào lưu để không bị tụt hậu, được tư vấn và hướng dẫn để thực hiện hành vi đúng đắn, cũng như tham gia vào các phong trào tích cực của xã hội. Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông tiêu cực có thể khiến cá nhân mất chính kiến, không đặt ra suy nghĩ độc lập, và đánh mất sự sáng tạo vì họ chỉ theo đuổi những gì đám đông nghĩ và làm. Điều này sẽ dẫn đến việc mỗi người trở nên nhạt nhòa, không dám thể hiện bản thân, không kiểm soát được cuộc sống và mục tiêu của họ, khiến họ không biết mình thực sự muốn gì và cần phải làm gì. Điều này dẫn đến sự hiểu biết và nhận thức của mọi người về bản chất và cốt lõi của sự việc, sự vật thường bị che lấp bởi ý kiến của đám đông. Lúc đó, ý kiến của đám đông trở thành tiêu chuẩn của sự thật. Thực tế đã chứng minh trong nhiều trường hợp, đám đông không nhất thiết phải đúng. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, khó lường đối với cá nhân và xã hội, bao gồm sự trốn tránh, trầm cảm hoặc tự tử của những người bị đám đông chỉ trích; nhiều tội ác tập thể được thực hiện; và tăng lên tệ nạn xã hội. Đám đông luôn xuất hiện trong cuộc sống và có tác động đến mỗi cá nhân một cách khác nhau. Chúng ta cần biết cách khai thác các khía cạnh tích cực của hiệu ứng đám đông một cách thông minh, nhưng đồng thời cũng cần luôn là chính bản thân mình.

8. Nghị luận về hội chứng đám đông mẫu 7

Có vẻ như hiệu ứng đám đông, một thuật ngữ phổ biến, thường được đề cập khi nhiều người cùng thực hiện một công việc với cùng một thái độ. Chúng ta có thể diễn giải rằng đây là một hiện tượng mà cá nhân bị ảnh hưởng mạnh bởi những người xung quanh, đến mức mất đi bản thân, thể hiện những cảm xúc, thái độ và hành vi mà khi ở một mình, họ không thể nào có được.

Trong số hàng nghìn thanh niên chen lấn, xô đẩy để có một phần thức ăn, có thể không phải tất cả đều thích món ăn đó. Nhưng khi thấy người khác "túm đen tím đỏ," chúng ta có xu hướng gia nhập theo, tưởng rằng có điều gì đó thú vị. Tương tự, sau một bài viết hoặc trạng thái trên Facebook, có hàng nghìn bình luận, không hẳn là tất cả đã đọc hiểu nội dung, nhưng khi thấy người khác chỉ trích hoặc khen ngợi, chúng ta thường "nhảy hòa theo" mà không đặt ra câu hỏi hay thảo luận sâu hơn. Có trường hợp xảy ra cuộc tranh luận giữa các nhóm vì những ý kiến đánh giá khác nhau, vượt xa so với nội dung ban đầu.

Trong thực tế, trong những tình huống quan trọng, người ta ít sử dụng biểu quyết bằng cách giơ tay, vì họ thường quan sát và làm theo đám đông, thay vì có ý kiến riêng. Biểu quyết bằng phiếu bầu thường đáng tin cậy hơn, vì nó ít bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông.

Đứng trong đám đông, người thường nhút nhát có thể trở nên mạnh mẽ và tham gia hò reo. Khi thấy một nhóm người đang làm một việc gì đó trên đường, nhiều người ban đầu sẽ dừng lại để quan sát, nhưng sau đó, tâm lý đám đông cuốn họ vào và họ tham gia. Đi trong một cuộc biểu tình, ta cảm thấy rạo rực và sẵn sàng tham gia hò reo khẩu hiệu. Thậm chí, trong cuộc diễu hành tang lễ, người ta cũng có thể cảm thấy xúc động, dù không có mối quan hệ gì với người đã qua đời.

Tâm lý đám đông có những tác động nghiêm trọng, đặc biệt đối với thanh niên. Nhiều người trẻ chạy theo đám đông mà không có ý kiến riêng, không hiểu rõ về tình hình. Họ có số lượng lớn nhưng thiếu sự kết nối thực sự, dẫn đến sức mạnh tạm thời mà không bền vững, và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Sự sống theo đám đông có thể tạo ra thói quen xấu, biến con người thành người thiếu bản lĩnh, dễ bị lôi kéo, và mất cá nhân tính. Điều này có thể do thiếu kinh nghiệm và kiến thức xã hội của họ đối với các vấn đề xã hội. Sự bùng nổ thông tin, đặc biệt là trên mạng xã hội, cũng đóng góp vào việc người trẻ thể hiện cảm xúc ngay lập tức. Vì vậy, họ dễ dàng bị cuốn theo "tâm lý đám đông" và tham gia vào các vấn đề xã hội một cách vô thức. Tuy nhiên, khi đã phân biệt được đúng sai và lương tâm trong sáng, bạn cần can đảm thể hiện giá trị cá nhân, sống sao cho bản thân được tôn trọng và không ngừng nâng cao đạo đức. Để dám nghĩ, dám nói, dám làm, bạn cần cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng "đám đông," không coi trọng quá đáng đến sự đánh giá của người khác. Khi bạn hành động mà không quan tâm đến sự chỉ trích hay khen ngợi của đám đông, bạn sẽ được kính trọng vì có chính kiến, dám sống và cống hiến cho xã hội.

Hiệu ứng đám đông có thể hiểu là tình trạng tâm lý khi con người thường bị ảnh hưởng bởi người khác. Người ta thường theo đuổi những gì được đa số cho là đúng và tốt, mà không đặt câu hỏi về ý nghĩa thực sự của sự việc.

Đây là một trạng thái tâm lý phổ biến ở mọi độ tuổi tại Việt Nam. Hiệu ứng đám đông thường xuyên xuất hiện trong hoạt động thị trường của nhiều doanh nghiệp. Bởi vì họ không có đầy đủ thông tin, nhà đầu tư thường khó dự đoán được tương lai của thị trường. Do đó, họ thường quan sát hành vi của người khác để lọc thông tin, vì thông tin này liên tục được "truyền bá"; thông tin được nhiều người nắm bắt thường giống nhau, và từ đó, họ thường theo đuổi theo đám đông.

Trong nền kinh tế, những biến đổi về cung cầu cũng có phần do hiệu ứng đám đông tạo ra. Ví dụ, khi một công ty quyết định đầu tư vào một lĩnh vực hoặc ngành nghề nào đó và đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu và lợi nhuận, điều này thường kích thích nhiều công ty khác tham gia vào ngành đó. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến sự biến động của cung cầu trên thị trường và sự hấp dẫn của các ngành nghề kinh doanh.

Trong cộng đồng học sinh, sinh viên, tâm lý đám đông cũng thường xuyên xuất hiện trong các hoạt động học tập, giải trí và thời trang. Chúng ta thường nghe về các "trào lưu" từ thời trang Hàn Quốc đến trào lưu chụp ảnh selfie, và thậm chí cả trào lưu học tập. Ví dụ, cách đây vài năm, hiệu ứng đám đông đã làm cho nhiều sinh viên đăng ký vào ngành ngân hàng. Hiện tại, hiệu ứng đám đông đang diễn ra trong ngành y dược và đẩy điểm chuẩn vào ngành này lên cao.

Trong cộng đồng các nhà đầu tư tài chính, hiệu ứng đám đông cũng ảnh hưởng đến sự biến động của thị trường tài chính. Khi một nhóm người bắt đầu mua cổ phiếu của một công ty, nhiều người khác sẽ bắt chước, dẫn đến tăng giá cổ phiếu và làm cho thị trường bất ổn.

Rõ ràng, hiệu ứng đám đông đã có tác động đáng kể đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực tiếp thị. Các nhà làm tiếp thị sử dụng tâm lý này để tác động đến khách hàng và thúc đẩy quyết định mua sắm của họ. Hiệu ứng đám đông cũng có thể giúp tạo ra một hiệu ứng dây chuyền trong mua sắm để gia tăng số lượng khách hàng mới, thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận và thị phần. Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến khách hàng mua sản phẩm một cách không suy nghĩ, chỉ vì thấy nhiều người mua. Điều này có thể gây hối hận sau khi họ tỉnh táo lại. Điều này đặt ra thách thức cho các công ty trong việc xây dựng lòng trung thành và duy trì tăng trưởng bền vững.

9. Nghị luận về hội chứng đám đông mẫu 8

Hội chứng đám đông là một hiện tượng xã hội phức tạp, mô tả sự lan truyền của hành vi đồng loạt trong một tập thể người, thường do sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh mà không nhận thức rõ ràng về ý nghĩa thực sự của hành động đó. Điều này thường dẫn đến việc mọi người đơn thuần là bắt chước nhau mà không xem xét kỹ lưỡng hoặc hiểu rõ về hành vi mình đang thực hiện. Tình trạng này không chỉ là một sự kết hợp của cá nhân mà còn phản ánh những yếu tố xã hội, kinh tế, chính trị, và tôn giáo.

Hậu quả của hội chứng đám đông có thể gây ra những tác động tiêu cực sâu rộng đối với xã hội. Nguyên nhân chủ yếu của việc mọi người dễ dàng bị cuốn vào hiện tượng này là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Khi có một sự kiện mới lạ, hoặc liên quan đến nhu cầu cơ bản của con người, chỉ cần một người bắt đầu hành động, sẽ có nhiều người theo sau mà không cần suy nghĩ.

Ngoài những yếu tố khách quan này, còn có những yếu tố chủ quan như tính cách, nhu cầu, và tâm trạng của mỗi người. Một số người tham gia vào hội chứng đám đông vì tò mò, cảm thấy bất bình trước tiêu cực trong xã hội, hoặc do lợi ích cá nhân mà quên đi lợi ích lâu dài.

Tuy nhiên, việc lợi dụng hội chứng đám đông cũng mang theo những rủi ro lớn. Có những phần tử xấu có thể tận dụng tình trạng này để gây rối và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, thậm chí vi phạm pháp luật. Vì vậy, cần tăng cường ý thức cá nhân và suy nghĩ kỹ trước khi tham gia vào bất kỳ hành động nào, đồng thời cũng nâng cao cảnh giác để không bị lợi dụng vào những hành động có thể gây hại cho cộng đồng và quốc gia.

10. Nghị luận về hội chứng đám đông mẫu 9

Hiệu ứng đám đông là một hiện tượng tâm lý đặc trưng, thường được sử dụng để miêu tả sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đám đông đối với hành vi và quyết định của cá nhân. Nó thường xảy ra khi một nhóm người cùng thực hiện một công việc hay hành động với cùng một thái độ hoặc suy nghĩ, dù có hay không có sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa thực sự của việc họ đang thực hiện.

Tính chất này thường dẫn đến việc cá nhân mất đi sự độc lập và bản thân, thể hiện những cảm xúc, thái độ và hành vi theo một cách mà khi họ ở một mình, họ có thể không bao giờ thể hiện. Trong các tình huống đông người như việc chen lấn để có được phần thức ăn trong một sự kiện, người ta thường tham gia vào hành vi mặc dù không thực sự yêu thích món ăn đó. Nhưng sự quyết định này thường được kích thích bởi việc thấy người khác tham gia, tạo cảm giác "có gì đó thú vị" và dễ dàng làm theo.

Tương tự, trên các nền tảng mạng xã hội, khi thấy một bài viết có hàng nghìn lượt bình luận mà không phải tất cả đều đã đọc và hiểu rõ nội dung, mọi người thường dễ bị cuốn theo "dòng chảy" ý kiến mà không đặt ra câu hỏi hay thảo luận sâu hơn. Có trường hợp xảy ra cuộc tranh luận giữa các nhóm vì những ý kiến đánh giá khác nhau, vượt xa so với nội dung ban đầu.

Tuy nhiên, trong những tình huống quan trọng, người ta ít sử dụng biểu quyết bằng cách giơ tay, vì họ thường quan sát và làm theo đám đông thay vì có ý kiến riêng. Biểu quyết bằng phiếu bầu thường đáng tin cậy hơn, vì nó ít bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông.

Tâm lý đám đông không chỉ giới hạn trong các tình huống phổ biến mà còn ảnh hưởng đến cả các quyết định và hành vi trong các lĩnh vực như hoạt động kinh doanh, thị trường tài chính, và thậm chí cả trong học tập và thời trang. Trong lĩnh vực kinh doanh, sự lên xuống của một công ty hay một ngành nghề cụ thể thường dẫn đến sự theo đuổi từ phía các đối thủ cạnh tranh. Những quyết định và hành động của một công ty thường có thể lan tỏa và ảnh hưởng đến nhiều người khác, tạo ra một hiệu ứng lan truyền như một "đám đông" với quyết định đồng thuận.

Ngoài ra, trong thị trường tài chính, sự gia tăng hoặc giảm giá trị của một loại tài sản có thể tạo ra một hiệu ứng tương tự. Khi một nhóm nhỏ người bắt đầu mua vào một loại tài sản cụ thể, sự quan sát từ các nhà đầu tư khác thường dẫn đến một hiệu ứng đám đông, làm tăng giá trị hoặc giảm giá trị của tài sản đó trên thị trường.

Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông không phải lúc nào cũng tạo ra những quyết định sáng suốt. Nó cũng có thể dẫn đến những quyết định mua sắm không suy nghĩ, dẫn đến hối hận sau này. Vì vậy, để tránh bị lôi kéo bởi tâm lý đám đông, việc phát triển khả năng suy nghĩ độc lập và tự chủ trong việc ra quyết định là vô cùng quan trọng.

11. Nghị luận về hội chứng đám đông mẫu 10

Hiệu ứng đám đông là một trong những hiện tượng tâm lý phổ biến, tác động đến cách suy nghĩ và hành vi của cá nhân khi họ thường phải tuân theo ý kiến đa số mà không có sự tự suy nghĩ và đánh giá độc lập về vấn đề đó. Dấu hiệu của hiệu ứng đám đông thường biểu hiện qua sự lo sợ bị đánh giá và bị loại ra khỏi nhóm, tạo ra sự áp lực trong việc tụ tập lại để chỉ trích, "ném đá" một người ngay cả khi họ chưa hiểu rõ tình huống. Điều này thể hiện qua sự thay đổi trong cách ăn mặc, cách giao tiếp để theo kịp xu hướng đám đông, thậm chí khi điều này không phản ánh đúng bản chất của họ. Ngoài ra, việc lan truyền các hành vi tiêu cực trên mạng xã hội để thu hút lượt thích và chia sẻ từ đám đông cũng là một biểu hiện của hiệu ứng này. Điều này là một hiện tượng phổ biến và có thể thấy ở nhiều lĩnh vực, và cần phải nhấn mạnh về mức độ nguy hại của nó. Con người sống trong xã hội thường phải đối mặt với áp lực từ những quy luật và quy tắc của đám đông, thường xuất phát từ tâm lý chủ quan rằng "số đông luôn đúng". Hiệu ứng đám đông có sức mạnh đáng sợ và có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người do thiếu thông tin, sự mập mờ trong suy nghĩ, sự thiếu chính kiến, yếu đuối và sự thiếu khả năng tự suy nghĩ của cá nhân, khiến họ dễ dàng bị chi phối và thu hút bởi đám đông. Hiệu ứng đám đông tích cực có thể giúp con người kết nối và bắt kịp với xu hướng, cũng như tham gia vào các phong trào tích cực của xã hội. Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông tiêu cực có thể khiến cá nhân mất chính kiến, không đặt ra suy nghĩ độc lập, và đánh mất sự sáng tạo vì họ chỉ theo đuổi những gì đám đông nghĩ và làm. Điều này dẫn đến việc mỗi người trở nên nhạt nhòa, không dám thể hiện bản thân, không kiểm soát được cuộc sống và mục tiêu của họ, khiến họ không biết mình thực sự muốn gì và cần phải làm gì. Quan trọng hơn nữa, hiểu biết và nhận thức của mọi người về bản chất và cốt lõi của sự việc thường bị che lấp bởi ý kiến của đám đông, khiến ý kiến của đám đông trở thành tiêu chuẩn của sự thật. Thực tế đã chứng minh rằng đám đông không nhất thiết phải đúng và điều này có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc, khó lường đối với cá nhân và xã hội, bao gồm sự trốn tránh, trầm cảm, tăng lên tệ nạn xã hội và những hậu quả nghiêm trọng khác. Đám đông luôn có tác động đến mỗi cá nhân một cách khác nhau, và chúng ta cần biết cách khai thác các khía cạnh tích cực của hiệu ứng đám đông một cách thông minh, nhưng đồng thời cũng cần luôn là chính bản thân mình.

------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về hội chứng đám đông trong xã hội hiện nay. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập nhé. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 10, soạn bài 10 hoặc đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc.

Đánh giá bài viết
4 13.531
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 10

Xem thêm