Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Văn nghị luận về tệ nạn xã hội ma túy ngắn gọn

VnDoc xin giới thiệu bài Văn nghị luận về tệ nạn xã hội ma túy ngắn gọn được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để chuẩn bị cho bài học sắp tới đây của môn Ngữ văn lớp 8.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Dàn ý nghị luận về tệ nạn xã hội ma túy

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: tệ nạn xã hội ma túy.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tệ nạn xã hội là cụm từ chỉ những hành vi, thói xấu có tác động tiêu cực đến đời sống con người, ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, sức khỏe, tiền bạc của người vướng vào tệ nạn cũng như những người xung quanh.

Ma túy là tên gọi chỉ những chất kích thích khi dùng một lần có thể gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên bán tổng hợp (heroin được bán tổng hợp từ morphin) hay tổng hợp có tác dụng lên thần kinh trung ương gây cảm giác như giảm đau, hưng phấn hay cảm thấy dễ chịu thậm chí là ảo giác.

b. Phân tích

Ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, gây tổn hại đến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Khi sử dụng quá nhiều và thường xuyên, ma túy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt, ma túy còn là con đường ngắn nhất dẫn đến căn bệnh HIV/AIDS. Ma túy cũng trực tiếp phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội.

Ma túy còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tội phạm và các hành vi phạm pháp ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa - kinh tế nói riêng và kìm hãm sự phát triển của xã hội nói chung.

c. Bàn luận

Mỗi một người chúng ta cần xác lập lí tưởng sống đúng đắn, lối sống tích cực, trong sáng, lành mạnh, hiểu được tác hại của ma túy và tránh xa chúng.

Gia đình và nhà trường cần giáo dục con em mình những tác hại to lớn của ma túy để phòng ngừa và tránh xa chúng.

Xã hội cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, giải thích, phổ biến về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đẩy mạnh công tác phát hiện, ngăn chặn đối với các hành vi mua bán, sử dụng chất ma túy.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tệ nạn xã hội ma túy; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài văn Nghị luận về tệ nn xã hội ma túy – Mẫu số 1

Vào tháng 12 năm 2020, theo thống kê của Bộ công an, trên phạm vi cả nước có 235.000 người nghiện ma túy. Con số trên đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng gia tăng, phát triển của tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn nghiện hút nói riêng. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, ma túy đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của bản thân người nghiện, của gia đình và xã hội.

Ma túy là một chế phẩm gây nghiện, được điều chế từ một số chất kích thích như: Heroin, cocain, morphin, amphetamin,... tạo ra những ảo giác nhằm thiết lập trạng thái, cảm giác hưng phấn và dần làm con nghiện mất kiểm soát hành vi. Hiện nay, tình trạng con người sử dụng ma túy ngày càng phổ biến. Đặc biệt, số người nghiện ở giai đoạn thanh thiếu niên chiếm tỉ lệ cao. Thực tế đã chứng minh, những “con nghiện” không ngừng lạm dụng ma túy như một phương thuốc để trốn tránh thực tại và tìm ra những hưng phấn, khoái cảm trong thế giới ảo. Cùng với sự gia tăng không ngừng của người nghiện thì thực trạng sản xuất, buôn bán chất ma túy diễn biến ngày càng phức tạp và trở nên tinh vi hơn, đặc biệt là các khu vực như biên giới, cửa khẩu.

Tệ nạn ma túy đã gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng đối với bản thân, gia đình và xã hội. Trước hết, ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, gây tổn hại đến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Khi sử dụng quá nhiều và thường xuyên, ma túy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, ma túy còn là con đường ngắn nhất dẫn đến căn bệnh HIV/AIDS. Từ đó, trực tiếp phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội. Ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tội phạm và các hành vi phạm pháp. Điều này đã ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa - kinh tế nói riêng và kìm hãm sự phát triển của xã hội nói chung.

Vậy nguyên nhân dẫn đến thực trạng nghiện ngập trên là gì? Trước hết, điều này xuất phát từ chính bản thân người nghiện. Do thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, lối sống ăn chơi hưởng thụ, lười lao động, họ đã tìm đến ma túy như một phương thuốc để giảm bớt sự căng thẳng của cuộc sống. Đó còn là những người không làm chủ được bản thân, dẫn đến việc sa vào các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến thực trạng này như một số thanh niên không được bố mẹ, gia đình quan tâm, tâm lí chưa ổn định, vững vàng, dẫn đến việc dễ bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, sa vào tệ nạn hút chích.

Để khắc phục tình trạng trên, mỗi một con người chúng ta cần xác lập lí tưởng sống đúng đắn, lối sống tích cực, trong sáng, lành mạnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy thông qua việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, giải thích, phổ biến về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác phát hiện, ngăn chặn đối với các hành vi mua bán, sử dụng chất ma túy.

Qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể khẳng định, ma túy đang trở thành một trong những mối nguy hại ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống văn hóa - kinh tế - xã hội của con người. Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần xác lập lí tưởng sống đúng đắn, nói không với các tệ nạn xã hội, cố gắng, nỗ lực trong học tập, lao động để rèn luyện bản lĩnh trước những cám dỗ của nhịp sống hiện đại.

Bài văn Nghị luận về tệ nn xã hội ma túy – Mẫu số 2

Xã hội phát triển, đời sống của con người ngày càng được cải thiện hơn. Thế nhưng, theo sau đó, các tệ nạn xã hội cũng dần hình thành và trở nên khó kiểm soát, gây nên những mối nguy hại khôn lường đối với cuộc sống của con người. Một trong số những tệ nạn đang được cả xã hội quan tâm hiện nay, đó là tệ nạn ma túy.

Để hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy, ta cần hiểu rõ, ma túy là gì. Ma túy hay còn được gọi là thuốc phiện là một chất gây nghiện được điều chế từ một số các chất kích thích, gây nên trạng thái hưng phấn nhất thời, gây buồn ngủ, mất kiểm soát hành vi cho người sử dụng. Đặc biệt, khi dùng ma túy thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng nghiện, đó là sự phụ thuộc vào các chất kích thích có trong ma túy, người bị nghiện sẽ thường xuyên trong trạng thái “thèm thuốc”, khi thiếu thuốc khó chịu, bứt rứt và không kiểm soát được hành vi, lí trí của bản thân.

Xã hội tiên tiến, con người lại tìm tới những thú vui mới, lạ để “thử”, để thỏa mãn tính tò mò, chính vì vậy, ma túy có thể len lỏi vào bất cứ ai, bất cứ gia đình nào. Điều đáng báo động hơn cả là số lượng người nghiện ma túy đang trẻ hoá dần với số tuổi từ 18-35 đang chiếm là 60%.

Ở nước ta hiện nay, tình trạng người sử dụng ma túy vẫn tăng lên tới con số báo động. Mặc dù Nhà nước luôn có nhiều chính sách ngăn chặn việc mua bán trái phép chất ma túy, thế nhưng, tình hình vẫn còn nhiều khó khăn và rất phức tạp.

Ma túy gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe người sử dụng mà nghiêm trọng nhất là việc lây nhiễm HIV/AIDS- căn bệnh thế kỉ đã cướp đi tính mạng của hàng chục triệu người trên thế giới. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lí của người sử dụng mà ma túy còn gây hại trực tiếp đến quan hệ gia đình cũng như sự ổn định của xã hội.

Ma túy khiến cho sức khỏe của người sử dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ma túy có thể tàn phá cơ thể, tổn hại về sức khỏe gây suy giảm miễn dịch thậm chí cướp đi mạng sống khi sử dụng lâu dài, quá liều lượng. Các chất kích thích có trong ma túy có thể làm con người rơi vào trạng thái “phê’ thuốc, không thể kiểm soát được hành vi của mình, lâu ngày dẫn tới suy nhược về thần kinh do hưng phấn quá độ.

Nghiện ma túy gây mất khả năng lao động, không thể tập trung trí óc cho học tập và lao động khiến cho mọi công việc đều sa sút. Nghiêm trọng hơn, sử dụng ma túy lâu ngày với liều lượng ngày càng tăng, dẫn tới việc người nghiện sẽ tiêm chích, đưa thuốc thẳng vào hệ tuần hoàn máu của cơ thể. Điều này có thể gây nên những phản ứng sốc phản vệ, sốc thuốc và dẫn tới tử vong. Tiêm chích ma túy là một trong những con đường nhanh nhất để lây lan căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Theo thống kê, tới năm 2019, cả thế giới có 38 triệu người đang mắc căn bệnh này và hơn 690.000 người đã chết vì nó. Căn bệnh này đang tăng nhanh chóng mặt, năm 2019, cả thế giới có thêm 1,7 triệu người mắc mới, với hơn 50% là người từ độ tuổi 14-49. Còn ở Việt Nam, con số người nhiễm HIV là khoảng 230.000 người, đứng thứ 3 trong số các nước Đông Nam Á.

Ma túy không chỉ gây nguy hại đến thể xác người nghiện mà còn nguy hại tới tinh thần người sử dụng. Người sử dụng ma túy thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, lo âu khi không có thuốc, khi sử dụng thuốc não bộ lại rơi vào trạng thái hưng phấn, kích thích quá độ, ma túy làm cho tinh thần con người mệt mỏi, kiệt quệ, không thể tập trung cho công việc và cuộc sống.

Người dùng ma túy phải liên tục sử dụng sẽ dẫn tới khánh kiệt về kinh tế, tán gia bại sản. Khi không có ma túy, không được đáp ứng sẽ gây nên sự nguy hiểm cho người thân. Không ít các trường hợp con cái vì nghiện ma túy, bị ảo giác mà tấn công cha mẹ mình như trường hợp của T.T tại thành phố Hồ Chí Minh mới đây đã bị toà án xử tử hình vì hắn đã giết chết ba người gồm mẹ, bà ngoại và dì mình khi đang “phê” thuốc mà tưởng họ là robot nên đã ra tay chém giết. Còn một trường hợp khác tại Nghệ An, người bố trong cơn “ngáo đá” đã bế con trai mình lên trên mái nhà, gào thét rồi đòi ném bé xuống gây nên cảnh tượng hãi hùng, nguy hại đến sức khoẻ và tâm lý của cháu bé.

Ma túy còn đang tàn phá dần hạnh phúc của các gia đình, người thân của những con nghiện. Bởi họ - gia đình của người nghiện, sẽ bị xa lánh, bị ruồng rẫy, ghẻ lạnh của xã hội. Con cái bị kỳ thị ở trương học, vợ chồng bị kỳ thị ở nơi làm việc, cha mẹ bị hàng xóm bàn tán, xa lánh. Bởi mỗi người đều biết rằng, ma túy thường đi kèm với HIV/AIDS, họ sợ hãi, bởi biết đâu, mình sẽ là nạn nhân của căn bệnh ấy.

Tác hại của ma túy không chỉ với người sử dụng và gia đình của họ mà còn gây ra rất nhiều những hậu quả nặng nề cho xã hội. Để ngăn chặn, hạn chế tác hại của ma túy, ngăn chặn việc trồng cây thuốc phiện cũng như lập nên các trung tâm cai nghiện, Nhà nước đã phải chi hàng tỷ đồng. Hơn thế, người nghiện ma túy bị mất khả năng lao động, trở thành một gánh nặng của xã hội, không thể đóng góp cho đất nước, mà còn tiêu phí đi gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm, làm giảm thu nhập quốc dân trong khi đó, chi phí cho y tế lại tăng lên do con nghiện.

Một con nghiện có thể dụ dỗ một nhóm người chơi chung để tạo nên sự đồng cảm dẫn tới nghiện ngập tràn lan. Điều này gây ảnh hưởng xấu, làm mất điểm trong mắt các nhà đầu tư trong và nước. Hơn thế, các con nghiện cần có thuốc để thoả mãn, nếu không sẽ bứt rứt, khó chịu, đầu óc mơ hồ. Nếu không được đáp ứng ngay lập tức, người nghiện sẽ sẵn sàng trộm cắp, cướp giật, thậm chí là giết người để có tiền mua thuốc thoả mãn. Ma túy làm gia tăng tình hình tội phạm, gây nhũng nhiễu, mất an toàn xã hội, từ đó làm nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội khác như: cờ bạc, mại dâm,...

Tóm lại, ma túy là một thứ vô cùng nguy hiểm trong xã hội hiện nay. Mặc dù nó vẫn được bác sĩ coi như thứ thuốc giảm đau khi dùng trong liều lượng cho phép. Thế nhưng, với xã hội, nhất là đối với giới trẻ, nó là thứ chất cấm không được phép sử dụng. Bởi ma túy sẽ gây nên suy kiệt nền kinh tế, gây nên các tệ nạn cướp giết người, … Và những người trẻ - những mầm non tương lai của đất nước phải biết tới tác hại của ma túy mà tránh xa.

Mỗi gia đình, mỗi người chúng ta cần có kiến thức cũng như hiểu biết về những tác hại của ma túy để tuyên truyền, giáo dục, cùng xã hội chung tay đẩy lùi tệ nạn này. Mỗi gia đình cần dành thời gian chăm sóc cũng như quan tâm giáo dục con cái, để chúng hiểu biết mà tránh xa thứ thuốc nguy hại này, không được có suy nghĩ “thử” hay sử dụng. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay gây dựng một đất nước Việt Nam tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn!

-----------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Văn nghị luận về tệ nạn xã hội ma túy ngắn gọn.

Năm học 2023 - 2024 các em học sinh sẽ được làm quen với 3 bộ sách mới: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Để giúp các em học sinh biết cách soạn văn 8 những bộ sách mới này, VnDoc đã biên soạn tài liệu soạn bài, văn mẫu, tác giả tác phẩm cho 3 bộ sách. Mời các bạn tham khảo qua các chuyên mục dưới đây:

  1. Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
  2. Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
  3. Ngữ văn 8 Cánh diều
Đánh giá bài viết
25 29.311
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8

    Xem thêm