Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 năm 2024
03 đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 (Sách mới)
Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 năm 2024 là đề thi định kì cuối học kì 2 môn Tin học lớp 4 sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều có đáp án chuẩn theo Thông tư 27. Đây là đề thi nhằm đánh giá chất lượng học tập của các em học sinh lớp 4, giúp các em luyện tập và nâng cao kiến thức. Mời các em học sinh cùng các thầy cô tham khảo Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 chi tiết.
1. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 sách Kết nối tri thức
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)
Câu 1. Có thể chạy Scratch mà không cần cài đặt.
A. Đúng
B. Sai
Câu 2. Câu lệnh dưới dây có chức năng là gì?
A. Di chuyển đến vị trí cụ thể trong vòng 1s
B. Di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong vòng 1s
C. Lướt đến vị trí cụ thể trong vòng 1s
D. Lướt đến vị trí ngẫu nhiên trong vòng 1s
Câu 3. Chọn nhóm lệnh giúp nhân vật thay đổi trang phục?
A. Chuyển động
B. Âm thanh
C. Hiển thị
Câu 4. Phần mềm Scratch là gì?
A. Là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo thả, lắp ghép các lệnh.
B. Là tại vị trí sao chép đến sẽ có thêm một phần văn bản giống hệt với phần văn bản đã chọn.
C. Là phần văn bản được chọn sẽ xuất hiện ở vị trí mới và không còn tồn tại ở vị trí ban đầu.
D. Là chuyển đổi được văn bản tiếng Việt sang tiếng Anh.
Câu 5. Câu lệnh nào để thực hiện một hành động khi một điều kiện được đáp ứng?
A. If
B. Then
C. Else
D. Wait Until
Câu 6. Trong Scratch, làm thế nào để tạo ra một biến mới?
A. Kéo một biến từ thư viện vào vùng làm việc.
B. Gõ tên biến vào ô tìm kiếm.
C. Bấm vào biểu tượng biến và chọn "Tạo biến mới".
D. Sử dụng lệnh "Create Variable".
Câu 7. Có thể xóa một lệnh ở khu vực Lập trình sang khu vực Thư viện lệnh bằng cách nào?
A. Bằng cách xóa lệnh đó.
B. Bằng cách sao chép lệnh đó.
C. Bằng cách kéo thả lệnh đó.
D. Cả A và C.
Câu 8. Điền vào chỗ chấm (…). Em có thể kéo thả lệnh từ vùng …………………. sang vùng …………… và thay đổi giá trị ở ô có nền trắng trong lệnh. Mỗi lệnh thực hiện một ……………. đơn giản được mô tả ở lệnh đó.
A. Thư viện lệnh / Lập trình / hành động.
B. Lập trình / Thư viện lệnh / hành động.
C. Thư viên lệnh / hành động / Lập trình.
D. Lập trình / hành động / Thư viện lệnh.
Phần II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1: (1.5 điểm) Em hãy mô tả ý nghĩa của khối lệnh "Forever" và cách nó được sử dụng trong lập trình Scratch.
Câu 2: (2 điểm) Trình bày cách sử dụng âm thanh trong Scratch để tạo hiệu ứng âm thanh cho trò chơi hoặc chương trình.
Câu 3. (2.5 điểm) Em hãy lập trình với yêu cầu sau: Để mèo xuất hiện để nói "Hello World" trong 1 giây và ẩn. Sau 1 giây, con mèo sẽ nói "Chào mừng bạn đến với Scratch!" trong 2 giây.
Đáp án đề thi học kì 2 môn Tin học 4 Kết nối tri thức
Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm (4 điểm)
Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | B | C | C | A | A | C | D | A |
Điểm | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 |
Phần II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Khối lệnh "Forever" được sử dụng để lặp lại một tập hợp các lệnh vô hạn lần, cho đến khi chương trình được dừng lại hoặc khối lệnh "Stop All" được kích hoạt.
Câu 2: (1.5 điểm)
Để sử dụng âm thanh trong Scratch, người dùng có thể import các file âm thanh từ máy tính của họ hoặc sử dụng các âm thanh có sẵn trong thư viện âm thanh của Scratch. Sau đó, người dùng có thể sử dụng các khối lệnh như "Play Sound" để phát các âm thanh trong chương trình của họ.
Câu 3: (2.5 điểm)
2. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 sách Chân trời sáng tạo
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)
Câu 1. (1,0 điểm) (M3) Khoanh vào câu trả lời sai
A. Chuyển từ trang chiếu này sang trang chiếu khác thông quan một chuyển động gọi là hiệu ứng chuyển trang.
B. Đối với một trang chiếu, tại mỗi thời điểm, có thể sử dụng nhiều hiệu ứng chuyển trang.
C. Chọn thẻ Transitions để tạo hiệu ứng chuyển trang.
D. Khi trình chiếu, hiệu ứng chuyển trang giúp cho bài trình bày sinh động, ấn tượng và hấp dẫn hơn.
Câu 2. (1,0 điểm) (M1) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.
Biểu tượng nào là biểu tượng của phần mềm Scratch?
Câu 3. (1,0 điểm) (M1) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.
Ý nghĩa của câu lệnh là:
A. Xoay trái 90o.
B. Xoay phải 90 vòng.
C. Xoay trái 90 vòng.
D. Xoay phải 90o.
Câu 4. (1,0 điểm) (M2) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.
Để định dạng chữ nghiêng, em sử dụng nút lệnh nào sau đây?
A. U.
B. Aa.
C. B.
D. I.
Câu 5. (1,0 điểm) (M2) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.
Khi chỉ có một tệp trình chiếu đang mở, em có thể thoát khỏi phần mềm trình chiếu bằng cách gõ tổ hợp phím:
A. Alt + F5.
B. Alt + F2.
C. Alt + F4.
D. Alt + F1.
Câu 6. (1,0 điểm) (M2) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.
Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch:
1. Chọn tệp chương trình trò chơi.
2. Vào thẻ Tập tin.
3. Chọn Open.
4. Chọn Mở từ máy tính .
A. 3 4 1.
B. 4 1 3.
C. 2 1 3.
D. 4 2 1.
Câu 7. (1,0 điểm) (M3) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.
Muốn gõ chữ hoa, em sử dụng phím nào sau đây?
A. Shift.
B. Ctrl.
C. Tab.
D. Enter.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1. (1,0 điểm) (M2) Em hãy nêu các cách kích hoạt phần mềm PowerPoint.
Câu 2. (1,0 điểm) (M1) Phần mềm Scratch là gì?
Câu 3. (1,0 điểm) (M3) Em hãy nêu các bước lưu chương trình Scratch vào máy tính.
Đáp án đề thi Tin học lớp 4 cuối kì 2 Chân trời sáng tạo
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
B | D | A | D | C | B | A |
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1:
Có thể kích hoạt phần mềm PowerPoint bằng một trong ba cách:
- Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng PowerPoint trên màn hình nền.
- Cách 2: Nháy chuột vào biểu tượng PowerPoint trên thanh tác vụ.
- Cách 3: Gõ PowerPoint vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, sau đó nháy chuột vào biểu tượng PowerPoint trong danh sách kết quả tìm kiếm.
Câu 2:
Scratch là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo thả, lắp ghép các lệnh, còn gọi là lập trình trực quan.
Em có thể chơi một số chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch như mèo bắt bóng, robot tìm quà, lái xe vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình.
Câu 3:
- Bước 1: Chọn thẻ Tập tin, chọn Lưu về máy.
- Bước 2: Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình.
- Bước 3: Gõ tên tệp vào ô File name.
- Bước 4: Nháy chuột vào nút lệnh Save.
3. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 sách Cánh Diều
I. Trắc nghiệm: (4 điểm.) Khoanh vào câu trả lời đúng.
Câu 1: Biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản?
Câu 2: Để lưu tệp văn bản?
A. Save
B. Home
C. New
Câu 3: Để gõ được tiếng Việt trên máy tính, em cần phần mềm hỗ trợ nào?
A. Unikey
B. Vietkey
C. Evkey
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 4: Chèn ảnh vào văn bản bằng các lệnh:
A. Insert và Pictures
B. Insert và Shapes
C. Wrap Text và Square
Câu 5: Sử dụng các nhóm lệnh sau để di chuyển và sao chép khối văn bản:
Câu 6: Khi muốn tìm hiểu về các quốc gia, em có thể:
A. Đọc sách
B. Tranh ảnh
C. Video
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 7: Để tạo được một chương trình máy tính diễn tả ý tưởng của bản thân thì cần phải có gì?
A. Nhân vật
B. Sân khấu
C. Một số lệnh để tạo chương trình
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 8: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?
II. Phần Tự luận: (6 điểm)
Câu 1: (3 điểm). Em hãy nêu ý nghĩa của các lệnh sau vào chỗ chấm:
Câu 2: (2 điểm). Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích?.
Câu 3: (1 điểm). Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?
Đáp án Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 sách Cánh Diều
I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)
- Mỗi câu trắc nghiệm đúng tương ứng với 0,5 điểm.
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | B | A | D | A | B | D | D | B |
II. Phần Tự luận:
Câu 1: (3 điểm). Ý nghĩa của các lệnh.
a. Nhân vật di chuyển về trước 10 bước.
b. Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên)
c. Thiết lấp kích thước nhân vật
Câu 2: (2 điểm). Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích?.
Trả lời:
Hoạt hình Tom và Jerry
- Màu sắc: xanh nước biển và nâu
- Kích thước: khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.
- Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim
Câu 3: (1 điểm). Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?
Trả lời:
Ở màn hình môi trường lập trình scratch vùng phông nền dùng để thêm phông nền.
Ma trận Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 sách Cánh Diều
Mạch kiến thức, kỹ năng | Số câu và số điểm | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Tổng điểm và tỉ lệ % | ||||
|
| TN | TL/TH | TN | TL/TH | TN | TL/TH | Tổng | TL |
Chủ đề E2 Ứng dụng tin học | Số câu | 3 |
| 2 |
|
|
| 5 |
|
Câu số | 1,2,5 |
| 3,4 |
|
|
|
|
| |
Số điểm | 1,5 |
| 1,0 |
|
| 2,5 | 25% | ||
Chủ đề E Lựa chon 1 Sử dụng công cụ đa phương tiện để tìm hiểu lịch sử văn hoá. | Số câu |
| 1 |
|
|
| 1 | ||
Câu số |
|
| 6 |
|
|
|
|
| |
Số điểm |
|
| 0,5 |
|
|
| 0,5 | 5% | |
Chủ đề F Làm quen với lập trình trực quan | Số câu |
| 1 | 1 | 1 | 2 | 5 |
| |
Câu số |
| 7 |
| 8 |
|
|
| ||
Số điểm |
| 0,5 |
| 0,5 |
| 1,0 | 10% | ||
Câu số |
|
|
| 2 |
| 1,3 |
|
| |
Số điểm |
|
|
| 2 |
| 4 | 6 | 60% | |
Tổng | Số câu | 3 | 4 | 1 | 1 | 2 | 11 | ||
| Số điểm | 1,5 | 2,0 | 2,0 | 0,5 | 4,0 | 10,0 | 100% | |
| Tỷ lệ | 55% | 45% | 100% |
Ngoài ra các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 2 lớp 4 môn Toán; đề thi học kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt; đề thi học kì 2 lớp 4 môn Tiếng Anh,...