Trong hệ tuần hoàn của người, cấu trúc nào sau đây thuộc hệ dẫn truyền tim?

Trong hệ tuần hoàn của người, cấu trúc nào sau đây thuộc hệ dẫn truyền tim? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Trong hệ tuần hoàn của người, cấu trúc nào sau đây thuộc hệ dẫn truyền tim?

  1. Bó His.
  2. Động mạch.
  3. Tĩnh mạch.
  4. Mao mạch.

Lời giải:

Đáp án đúng: A. Bó His.

Giải chi tiết:

Trong hệ tuần hoàn của người, hệ dẫn truyền tim bao gồm: Nút xoang nhĩ, nút nhĩ thất, bó His và mạng lưới Purkinje.

1. Hệ thống đường dẫn truyền trong tim là gì?

Hệ thống dẫn truyền của tim bao gồm các tế bào cơ tim và các sợi dẫn (không phải mô thần kinh) chuyên dùng để bắt đầu các xung động và dẫn chúng nhanh chóng qua tim. Chúng bắt đầu chu kỳ tim bình thường và điều phối sự co bóp của các buồng tim. Cả hai tâm nhĩ co bóp cùng nhau, cũng như tâm thất, nhưng sự co bóp tâm nhĩ xảy ra trước.

Cơ tim có cấu tạo đặc biệt gồm những thớ cơ vân đan chằng chịt với nhau mà chức năng của chúng là co bóp khi được kích thích. Bên cạnh các sợi co bóp, còn có các sợi biệt hóa với nhiệm vụ tạo ra và dẫn truyền xung động đến các sợi cơ của tim. Hệ thống dẫn truyền tim:

1.1. Nút xoang nhĩ

Nút xoang: Được Keith và Flack tìm ra năm 1907, có hình dấu phẩy, dài từ 10 - 35 mm và rộng từ 2 - 5 mm, nằm ở vùng trên nhĩ phải giữa chỗ đổ vào của tĩnh mạch chủ trên và tiểu nhĩ phải. Các tế bào chính của nút xoang được gọi là tế bào P có tính tự động cao nhất nên là chủ nhịp chính của tim.

1.2. Dẫn truyền nội tâm nhĩ

Các bằng chứng giải phẫu cho thấy sự hiện diện của 3 đường dẫn truyền trong tâm nhĩ:

- Đường liên nhĩ trước

- Đường liên nhĩ giữa

- Đường liên nhĩ sau.

Đường nội triều trước bắt đầu ở rìa trước của nút xoang nhĩ và cong về phía trước xung quanh tĩnh mạch chủ trên để đi vào dải nội tâm mạc phía trước, được gọi là bó Bachmann. Dải này tiếp tục đến tâm nhĩ trái (LA), với đường thông triều trước đi vào bờ trên của nút nhĩ thất. Bó Bachmann là một bó cơ lớn dường như dẫn truyền xung động tim một cách ưu tiên từ tâm nhĩ phải đến tâm nhĩ trái.

Đường liên thất giữa bắt đầu ở rìa trên và rìa sau của nút xoang, đi về phía sau tĩnh mạch chủ trên đến đỉnh của vách ngăn giữa và đi xuống trong vách ngăn giữa đến rìa trên của nút nhĩ thất.

Đường can thiệp phía sau bắt đầu ở rìa sau của nút xoang và đi ra phía sau xung quanh tĩnh mạch chủ trên và dọc theo thiết bị đầu cuối crista đến đỉnh eustachian và sau đó đi vào vách ngăn bên trên xoang vành, nơi nó nối với phần sau của nút nhĩ thất. Các nhóm mô giữa này tốt nhất được gọi là cơ tim tâm nhĩ giữa các vùng, không phải các vùng, vì chúng dường như không phải là các vùng chuyên biệt rời rạc về mặt mô học.

1.3. Nút nhĩ thất

Nút nhĩ thất: Được Tawara tìm ra từ năm 1906, có hình bầu dục, mặt phải lõm, mặt trái lồi, dài 5 - 7 mm, rộng 2 - 5 mm, dày 1,5 - 2 mm, nằm ở mặt phải phần dưới vách liên nhĩ giữa lá vách van ba lá và xoang vành. Nút nhĩ thất gồm nhiều tế bào biệt hóa đan với nhau chằng chịt làm cho xung động qua đây bị chậm lại và dễ bị blốc. Nút nhĩ thất chủ yếu làm nhiệm vụ dẫn truyền và chỉ có ít tế bào tự động.

1.4. Bó His

Bó His: Được His mô tả từ năm 1893, rộng 1 - 3 mm, nối tiếp với nút nhĩ thất, có đường đi trong vách liên thất ngay dưới mặt phải của vách dài khoảng 20 mm, bó His chia 2 nhánh phải và trái. Cấu tạo bó His gồm các sợi dẫn truyền nhanh đi song song và có tế bào có tính tự động cao. Vì bó His và nút nhĩ thất nối tiếp với nhau không có ranh giới rõ rệt, rất khó phân biệt về mặt tổ chức học nên được gọi chung là bộ nối nhĩ thất.

1.5 Các nhánh và mạng lưới Purkinje

Các nhánh và mạng lưới Purkinje: Bó His chia ra 2 nhánh: nhánh phải và nhánh trái, nhánh phải nhỏ và mảnh hơn, nhánh trái lớn chia ra 2 nhánh nhỏ là nhánh trước trên trái và sau dưới trái. Nhánh phải và trái chia nhỏ và đan vào nhau như một lưới bọc hai tâm thất. Mạng này đi ngay dưới màng trong tâm thất và đi sâu vài milimet vào bề dày của lớp cơ. Hai nhánh bó His và mạng Purkinje rất giàu các tế bào có tính tự động cao có thể tạo nên các chủ nhịp tâm thất.

Các sợi Kent: Sợi tiếp nối giữa nhĩ và thất.

Các sợi Mahaim: Các sợi đi từ nút nhĩ thất tới cơ thất, từ bó His tới cơ thất, từ nhánh trái tới cơ thất.

Cơ tim và hệ thống dẫn truyền được nuôi dưỡng bởi hệ thống động mạch vành. Hệ thống dẫn truyền tim chịu chi phối bởi các nhánh thần kinh giao cảm, phó giao cảm có nhiệm vụ điều hòa hoạt động của tim.

Sơ đồ hệ thống dẫn và cấp máu của hệ thống dẫn truyền điện tim. Ant div, sự phân chia trước; AVN, nút nhĩ thất; LAD, động mạch liên thất trước, LBB, bó nhánh trái; LCx, động mạch mũ, PDA, nhánh sau động mạch vành phải; Post div, phân chia sau; RBB, bó nhánh phải; RCA, động mạch vành phải; SAN, nút xoang nhĩ.

1.6. Sự phát triển của nút nhĩ thất, bó His và cơ tim tâm thất

Nút nhĩ thất và bó His được bao bọc bởi nguồn cung cấp dồi dào các sợi cholinergic và adrenergic với mật độ cao hơn so với cơ tim tâm thất. Các dây thần kinh phó giao cảm đến vùng nút nhĩ thất đi vào tim ở ngã ba của IVC và mặt dưới của tâm nhĩ trái, tiếp giáp với xoang vành.

Đầu vào thần kinh tự động đến tim thể hiện một mức độ "nghiêng về phía", với các dây thần kinh giao cảm và phế vị bên phải ảnh hưởng đến nút xoang nhĩ nhiều hơn nút AV và các dây thần kinh giao cảm và phế vị bên trái ảnh hưởng đến nút AV nhiều hơn nút xoang nhĩ. Việc phân phối đầu vào thần kinh cho các nút xoang nhĩ và nút AV rất phức tạp do có sự chồng chéo bên trong đáng kể.

Kích thích hạch sao bên phải tạo ra nhịp tim nhanh xoang mà ít ảnh hưởng đến dẫn truyền nút nhĩ thất, trong khi kích thích hạch sao trái thường tạo ra sự dịch chuyển máy tạo nhịp xoang sang vị trí ngoài tử cung và liên tục rút ngắn thời gian dẫn truyền nút nhĩ thất và độ khúc xạ, nhưng tốc độ không nhất quán tốc độ phóng điện của nút SA. Tuy nhiên, việc kích thích dây thần kinh phế vị cổ tử cung phải làm chậm tốc độ phóng điện của nút xoang nhĩ và kích thích dây thần kinh phế vị bên trái chủ yếu kéo dài thời gian dẫn truyền nút AV và khúc xạ khi có mặt. Cả kích thích giao cảm và phế vị đều không ảnh hưởng đến sự dẫn truyền bình thường trong bó His.

2. Hoạt động của tim

2.1. Tính tự động của tim

- Tim bị cắt rời khỏi cơ thể vẫn có khả năng co dãn nhịp nhàng nếu được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ôxi và nhiệt độ thích hợp. Khả năng co dãn tự động theo chu kì của tim được gọi là tính tự động của tim.

- Tim co dãn tự động theo chu kì là do hệ dẫn truyền tim. Hệ dẫn truyền tim là tập hợp sợi đặc biệt có trong thành tim, bao gồm : nút xoang nhĩ, nút nhĩ thất, bó His và mạng Puôckin.

- Hoạt động của hệ dẫn truyền tim

Nút xoang nhĩ phát xung điện lan ra khắp tâm nhĩ làm tâm nhĩ co, sau đó lan đến nút nhĩ thất, đến bó His rồi theo mạng Puôckin lan ra khắp cơ tâm thất làm tâm thất co.

2.2. Chu kì hoạt động của tim

- Tim co dãn nhịp nhàng theo chu kì. Mỗi chu kì tim bắt đầu từ pha co tâm nhĩ, sau đó là pha co tâm thất và cuối cùng là pha dãn chung.

- Chu kì tim diễn ra : Tâm nhĩ co đẩy máu từ tâm nhĩ xuống tâm thất. Tâm thất co đẩy máu vào động mạch chủ và động mạch phổi.

- Ở người trưởng thành, mỗi chu kì tim kéo dài khoảng 0,8 giây. Trong đó tâm nhĩ co 0,1 giây; tâm thất co 0,3 giây; thời gian dãn chung là 0,4 giây.

- Vì mỗi chu kì tim kéo dài 0,8 giây nên trong một phút có khoảng 75 chu kì tim, nghĩa là nhịp tim là 75 lần/phút.

- Nhịp tim của các loài động vật là khác nhau.

Nhịp tim tỉ lệ nghịch với khối lượng cơ thể. Động vật có khối lượng càng nhỏ thì nhịp tim càng nhanh và ngược lại.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Trong hệ tuần hoàn của người, cấu trúc nào sau đây thuộc hệ dẫn truyền tim? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
2 48
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chàng phi công
    Chàng phi công

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 11/12/22
    • Nấm lùn
      Nấm lùn

      😄😄😄😄

      Thích Phản hồi 11/12/22
      • Bánh Quy
        Bánh Quy

        👍👍👍👍👍👍👍

        Thích Phản hồi 11/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm