Vai trò của nguyên tố Clo trong cơ thể thực vật

Vai trò của nguyên tố Clo trong cơ thể thực vật được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vai trò của nguyên tố Clo trong cơ thể thực vật?

  1. Mở khí khổng.
  2. Quang phân li nước, cân bằng ion.
  3. Cần cho sự trao đổi Nitơ.
  4. Liên quan đến sự hoạt động của mô phân sinh.

Trả lời:

Đáp án đúng: B. Quang phân li nước, cân bằng ion.

Giải chi tiết:

- Vai trò của Cl là: Duy trì cân bằng ion, tham gia trong quá trình quang hợp (quang phân li nước).

- Khi thiếu clo thì lá nhỏ và có màu vàng.

I. Định nghĩa

Chlor là nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu Cl và số nguyên tử bằng 17, thường tồn tại ở phân tử dạng 2 nguyên tử (Cl2). Nó là một halogen, nằm ở ô số 17, thuộc chu kì 3 của bảng tuần hoàn. Ion Chlor, là một thành phần của muối ăn và các hợp chất khác, nó phổ biến trong tự nhiên và chất cần thiết để tạo ra phần lớn các loại hình sự sống, bao gồm cả cơ thể người.

II. Vai trò của Clo với thực vật

Nguyên tố vi lượng đặc biệt quan trọng với cây cọ dầu và dừa. Clo tham gia vào các phản ứng chuyển hóa năng lượng trong cây, hoạt hóa các men, vận chuyển của canxi, magiê, kali trong cây; kiểm soát sự thoát hơi nước của cây. Đất cát bị rửa trôi nhiều thường nghèo Clo, nhưng đất mặn và kiềm thường giàu Clo.

Biểu hiện cây thiếu Clo:

Thiếu clo đỉnh lá non bị héo, úa vàng, cuối cùng chuyển màu đồng thau và chết. Thực tế, trong trồng trọt biểu hiện thiếu clo của cây trồng rất hiếm khi gặp vì cây trồng thường có nhu cầu clo thấp mà trong đất và trong phân lại nhiều.

III. Vai trò của Clo với con người

Đối với trẻ em

- Clo như là chất điện phân giúp cơ thể giữ nước, tránh tình trạng mệt mỏi, kiệt sức do thiếu nước gây ra.

- Clo cũng hỗ trợ những quá trình thúc đẩy sự phát triển cơ bắp dẻo dai, chắc khỏe.

Đối với người lớn

- Clo kết hợp với hydro trong dạ dày sẽ tạo ra enzyme tiêu hóa mạnh có vai trò phá vỡ các protein, giúp cơ thể hấp thụ các chất khoáng kim loại khác và Vitamin B12.

- Clo còn được hấp thụ trong ruột và trở lại trong máu có chức năng duy trì khối lượng dịch bào.

- Clo mang điện tích âm vào cơ thể giúp kích thích khả năng thần kinh của cơ thể, vì thế bệnh đãng trí, hay quên,… sẽ được khắc phục và hạn chế đáng kể.

Cơ thể thiếu hoặc thừa clo sẽ gây đến vấn đề gì?

* Thiếu Clo:

- Tình trạng máu trở nên quá kiềm, và một số triệu chứng xảy ra như yếu cơ, chán ăn, mất nước,… Và nguyên nhân gây thiếu clo đó là nôn, ra mồ hôi nhiều, tiêu chảy,…

* Thừa Clo:

- Khi cơ thể hấp thụ lượng clo vượt quá mức cho phép, thận sẽ có vai trò bài tiết clo thừa ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu, và khi cơ thể thiếu, clo sẽ được tái hấp thụ.

- Tuy nhiên, nếu có vấn đề về thận, hạn chế quá trình điều tiết của cơ thể, lượng clo dư không được bài tiết ra ngoài cơ thể, sẽ tích tụ lại có thể gây ra ung thư dạ dày.

Bổ sung clo như thế nào?

- Clo có nhiều trong muối ăn hoặc muối biển. Tuy nhiên, nên hạn chế bổ sung clo bằng muối vì tính chất mặn của muối không tốt với cơ thể, đặc biệt là người lớn tuổi.

- Ngoài ra, rong biển, lúa mạch đen, cà chua, rau diếp, cần tây, ô liu cũng chứa nhiều clo.

- Sữa công thức dành cho trẻ em và người lớn tuổi là nguồn bổ sung clo an toàn, và lành mạnh cho cơ thể.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vai trò của nguyên tố Clo trong cơ thể thực vật. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 24
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Biết Tuốt
    Biết Tuốt

    👌👌👌👌👌

    Thích Phản hồi 12/12/22
    • Bánh Bao
      Bánh Bao

      😍😍😍😍😍

      Thích Phản hồi 12/12/22
      • Mèo Ú
        Mèo Ú

        💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 12/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm