Tập tính xã hội của loài ong như thế nào?

Tập tính xã hội của loài ong như thế nào? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Tập tính xã hội của loài ong như thế nào?

Lời giải:

Xã hội loài ong bao gồm ong chúa (là con có giới tính cái duy nhất), ong thợ và ong đực. Mỗi đàn chỉ có một ong chúa. Mục đích chính của ong chúa là sinh sản. Ong chúa chỉ giao phối một hoặc hai lần trong đời (nhưng với nhiều ong đực) và việc giao phối diễn ra trong những ngày đầu tiên. Sau khi giao phối trên không với ong đực, nó lưu trữ tinh trùng của ong đực trong một khu vực đặc biệt của cơ thể và có thể đẻ trứng trong suốt quãng đời còn lại (3-5 năm). Mục đích thứ hai của ong chúa là tổ chức và thúc đẩy (thông qua pheromone) ong thợ hoàn thành khối lượng công việc của tổ ong. Ong thợ (ong cái kém phát triển) chịu trách nhiệm cho gần như tất cả các công việc nặng nhọc cần thiết của tổ ong. Điều này có nghĩa là bảo vệ tổ ong, xây dựng tổ ong, chăm sóc ong chúa, làm sạch, đánh bóng, cho con non ăn, lưu giữ, thu thập mật hoa, phấn hoa và nước, nhai mật hoa và biến chúng thành mật ong thông qua enzyme, điều chỉnh nhiệt độ bên trong tổ ong bằng cách quạt cánh và các việc khác. Mục đích duy nhất của ong đực là thụ tinh cho ong chúa. Ong đực không có vòi, do đó chúng thậm chí không thể bảo vệ tổ ong chống lại kẻ xâm nhập. Chúng không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào khác của bầy ong ngoài việc giao phối với ong chúa.

I. Cách truyền thông tin của ong – Tập tính xã hội loài Ong

Ong truyền đạt thông tin bằng cách “nhảy khiêu vũ” đê thông báo vị trí bông hoa cho đồng loại

Sau khi thu lượm được mật hoa và phấn hoa mang về tổ, giao thành quả của mình xong các chú ong thợ không bay đi luôn mà bay múa theo một trong hai phương thức: Một kiểu là bay theo vòng tròn, một kiểu là một bên lắc đuôi, một bên tạo thành hình số 8 “điệu nhảy hình số 8”. Hai kiểu bay này chính “ngôn ngữ” ong thợ thông báo vị trí của các bông hoa cho đồng loại của mình. Tốc độ bay nhanh chậm thể hiện sự nhiều ít của hoa.

Kiểu bay vòng tròn

Ong thợ bay lượn thành một vòng tròn xung quanh trên tổ ong, có lúc thì liệng về bên phải lúc lại bên trái. Kiểu bay này thông báo rằng trong vòng lOOm gần tổ ong có hoa.

Kiểu nhảy hình số 8:

Thông báo rằng cách tổ ong hơn lOOm mới có hoa. Sau khi ong thợ bay thành hình số 8 trên tổ ong thì bay thẳng đi, tách ra và bay theo nửa vòng tròn.

Giữa số 8 thường có một đường thẳng nhất định, đây là góc độ tương đối của bông hoa giữa mặt trời và tổ ong. Cũng là phương hướng của các bông hoa. Tốc độ hoạt động của phần đuôi thể hiện khoảng cách của các bông hoa.

II. Sản phẩm từ ong

Mật

Mật ong là phức hợp chất được thực hiện khi ong nuốt mật hoa, xử lý chúng và lưu trữ chất vào tầng tổ ong. Tất cả loài sống Apis dùng mật ong thu thập được nhờ loài bản địa để tiêu dùng. A. Mellifera và A. Cerana là những loài chỉ dùng mật ong thu hoạch cho mục đích giao đổi. Mật ong đôi khi cũng được tập hợp nhờ con người từ tổ ong không nọc khác nhau.

Năm 1911, một người nuôi ong ước tính một quart (khoảng một lít) mật ong là kết quả ong đàn ong bay trên khoảng 48.000 dặm để thu thập mật hoa cần thiết để sản xuất mật ong.

Mật hoa

Mật hoa, một chất lỏng chứa lượng sucrose cao, được sản xuất trong các tuyến thực vật được gọi là tuyến mật. Đây là nguồn năng lượng quan trọng cho ong mật và đóng một vai trò quan trọng trong hút mật và sự khác biệt tiến hóa giữa các phân loài khác nhau. Nó đã được đề xuất thông qua một thí nghiệm tiến hành với ong mật châu Phi, A. m. Scutellata, nhiệt độ mật hoa ảnh hưởng đến quyết định hút mật của ong mật.

Sáp ong

Ong thợ đạt độ tuổi nhất định sẽ hút sáp ong từ một loạt các tuyến trên bụng chúng. Chúng sử dụng sáp để tạo thành các bức tường và chóp tầng tổ ong. Giống như mật ong, sáp ong được con người thu thập vì nhiều mục đích khác nhau.

Phấn hoa

Ong thu phấn hoa trong giỏ phấn và mang nó trở lại tổ. Trong tổ, phấn hoa được sử dụng làm nguồn cung cấp protein cần thiết trong nuôi ong non. Trong một số môi trường nhất định, hạt phấn dư thừa có thể được lấy từ tổ ong của A. mellifera và A. cerana. Nó thường được ăn như một chất bổ sung sức khoẻ. Tuy nhiên, phấn hoa được ong thu thập và thu hoạch để thụ phấn phải được sử dụng trong vòng vài giờ vì nó mất hiệu lực nhanh chóng, có thể là do ảnh hưởng của enzym hoặc hóa chất khác từ ong

Bánh ong

Ong thợ kết hợp phấn hoa, mật ong và chất tiết đại tuyến và lên men hóa trong tầng tổ để làm bánh ong. Quá trình lên men tiết ra thêm chất dinh dưỡng từ phấn hoa và có thể sản sinh kháng sinh và axit béo để hạn chế hư hỏng. Bánh ong được ong y tá (ong thợ trẻ tuổi) ăn, những con ong này sau đó sản xuất sữa ong chúa giàu chất đạm cần thiết cho ong chúa và phát triển ấu trùng trong các tuyến dưới họng.

Keo ong

Keo ong, được ong tạo ra từ nhựa, cao thơm và mủ cây. Một số loài sử dụng keo ong để hàn trám vết nứt trong tổ. Ong ruồi đỏ sử dụng keo ong để bảo vệ chống kiến bằng cách phủ các nhánh, từ đó tổ chúng lơ lửng, tạo ra một hào kết dính. Keo ong được con người sử dụng như một chất bổ trợ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau và cũng được sử dụng trong một số mỹ phẩm.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Tập tính xã hội của loài ong như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 288
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bon
    Bon

    🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 11/12/22
    • Điện hạ
      Điện hạ

      ✋✋✋✋✋✋✋

      Thích Phản hồi 11/12/22
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 11/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm