Vai trò của nước đối với tế bào

Chúng tôi xin giới thiệu bài Vai trò của nước đối với tế bào được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Vai trò của nước đối với tế bào?

Lời giải:

Do tính phân cực của mình, nước có vai trò rất quan trọng đối với tế bào:

- Nước là dung môi hòa tan nên nước là môi trường phản ứng trong mọi tế bào, đảm bảo độ nhớt của chất nguyên sinh.

- Nước bảo vệ cho các cấu trúc sống của tế bào.

- Nước là chất phản ứng: tham gia trực tiếp vào các phản ứng hóa sinh trong tế bào như phản ứng thủy phân.

- Là thành phần cấu tạo nên tế bào. Nước phân bố chủ yếu ở chất nguyên sinh trong tế bào

- Nước có vai trò duy trì hình thái của tế bào, mô.

1. Đặc điểm về cấu trúc và đặc tính lí hóa

- Cấu trúc hóa học của nước:

+ Phân tử nước được tạo bởi một nguyên tử ôxi kết hợp với hai nguyên tử hiđrô bằng các liên kết cộng hóa trị có công thức hóa học là H20.

+ Nguyên tử oxi tích điện âm, nguyên tử hiđro tích điện dương. Lực hút tĩnh điện làm cho nguyên tử hiđro bị kéo lệch về phía nguyên tử oxi.

+ Giữa các phân tử nước vừa có lực hút giữa ôxi và hiđrô, vừa có lực đẩy của các ôxi, các hiđrô với nhau. Điều này làm nên các tính chất của mạng lưới nước.

Cấu trúc của phân tử nước Electron của H trong liên kết cộng hóa trị với 0 bị kéo lệch về phía nguyên tử ôxi, làm cho 0 mang điện âm còn nguyên tử hiđrô do vậy mang điện dương.

=>Do có nhiều tính chất lý hóa đặc biệt như tính lưỡng cực, liên kết hiđrô và tính bất thường của khối lượng riêng nên nước là một chất vô cùng quan trọng trong nhiều ngành khoa học cũng như trong đời sống hàng ngày. Nước là yếu tố không thể thiếu và không được thiếu đối với toàn bộ sự sống trên Trái Đất trong đó có con người.

2. Kết luận

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tế bào và cơ thể vì thế Cơ thể chúng ta không thể thiếu nước, việc uống 8-10 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp các tế bào trong cơ thể luôn khỏe mạnh. Chúng ta có thể vẫn duy trì sự sống nếu nhịn ăn trong vòng 2 tháng tuy nhiên không thể tồn tại nếu mất nước 3-4 ngày. Khi cơ thể mất đi 2% lượng nước thì các tế bào sẽ bị ảnh hưởng đến 20%. Và khi bạn ngưng cung cấp 4% lượng nước cho cơ thể tế bào mất đi 40% lượng nước trong nó cần có thì bạn đang tự đầu độc chính mình. Tuy nhiên việc uống nước cũng cần chọn đúng thời điểm, đúng lúc và uống đúng lượng.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vai trò của nước đối với tế bào. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 29
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảnh
    Bảnh

    🤝🤝🤝🤝🤝

    Thích Phản hồi 12/12/22
    • Milky Nugget
      Milky Nugget

      💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 12/12/22
      • Phi Công Trẻ
        Phi Công Trẻ

        🥰🥰🥰🥰🥰

        Thích Phản hồi 12/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm