Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Có bao nhiêu đặc điểm hình thái, giải phẫu của lá sau đây thích nghi với chức năng quang hợp?

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài Có bao nhiêu đặc điểm hình thái, giải phẫu của lá sau đây thích nghi với chức năng quang hợp? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Có bao nhiêu đặc điểm hình thái, giải phẫu của lá sau đây thích nghi với chức năng quang hợp?

Câu hỏi: Có bao nhiêu đặc điểm hình thái, giải phẫu của lá sau đây thích nghi với chức năng quang hợp?

I. Diện tích bề mặt lớn giúp hấp thụ được nhiều tia sáng.

II. Trong lớp biểu bì của mặt lá có khí không giúp cho CO2 khuếch tán vào bên trong lá.

III. Trong lá có các bào quan quang hợp là lục lạp.

IV. Trên màng tilacoit của lục lạp có các sắc tố quang hợp.

  1. 1
  2. 2
  3. 3
  4. 4

Trả lời:

Đáp án đúng: D. 4

Giải chi tiết:

Đặc điểm giải phẫu của lá thích nghi với chức năng quang hợp là:

- Diện tích bề mặt lớn giúp hấp thụ được nhiều tia sáng.

- Trong lớp biểu bì của mặt lá có khí không giúp cho CO2 khuếch tán vào bên trong lá.

- Trong lá có các bào quan quang hợp là lục lạp.

- Trên màng tilacoit của lục lạp có các sắc tố quang hợp.

1. Quang hợp là gì?

- Quang tổng hợp hay gọi tắt là quang hợp là quá trình thu nhận và chuyển hóa năng lượng ánh sáng Mặt trời của thực vật, tảo và một số vi khuẩn để tạo ra hợp chất hữu cơ phục vụ bản thân cũng như làm nguồn thức ăn cho hầu hết các sinh vật trên Trái Đất. Quang hợp trong thực vật thường liên quan đến chất tố diệp lục màu xanh lá cây và tạo ra oxy như một sản phẩm phụ.

- Đối với thực vật thì quá trình quang hợp có được tất cả là nhờ vào chất diệp lục (chlorophyll), loại chất này ẩn trong trong lục lạp. Còn một số loài vi khuẩn thì sẽ không có sử dụng đến chlorophyll để làm tiền đề quang hợp, chúng sẽ dùng theo một loại sắc tố có tính năng tương tự tên là bacteriochlorophylls.

2. Vai trò của quang hợp là gì?

- Là một quá trình vô cùng quan trọng đối với muôn loài, sự sống trên trái đất. Chúng có thể cung cấp những chất hữu cơ và mọi năng lượng thật sự cần thiết cho sự sống trên trái đất. Cung cấp trong chuỗi thức ăn tự nhiên cho nhiều loài sinh vật đang sống bằng chính nguồn thức ăn tồn tại qua quá trình quang hợp.

- Quá trình quang hợp lại giúp cân bằng lại nguồn lượng O2 lẫn CO2 ở trong không khí. Chất diệp lục có ở cây cối chính là yếu tố được tạo thành từ trong quá trình quang hợp. Những sắc tố tại quá trình quang hợp thì thường hay được gọi là lục lạp. Quá trình này sẽ giúp cân bằng lại các khí O2 và khí CO2 có trong không khí.

- Mặc dù quá trình hợp tác được thực hiện khác nhau với các loài thực vật khác nhau, quá trình này luôn luôn bắt đầu khi năng lượng từ ánh sáng được hấp thụ bởi các protein được gọi là trung tâm phản hồi có chứa tiền diệp lục màu xanh lá cây. Ở thực tế, các protein này được tổ chức bên trong tế bào gọi là lục lạp, nguồn là chất chiếm nhiều nhất trong tế bào, khi ở trong tế bào này được nhúng vào trong hệ thống tế bào. Trong các phản hồi phụ thuộc vào ánh sáng trên, một số lượng năng lượng được sử dụng để tách các điện tử từ các hợp chất chất lượng như nước, sản xuất khí oxy. Add to That, hai hợp chất tiếp tục được tạo ra: nicotinamide adenine dinucleotide phosphate (NADPH) và adenosine triphosphate (ATP), các "đơn vị tiền tệ" của tế bào.

- Tóm tắt quá trình quang tổng hợp (photosynthesis): quang hợp bao gồm hai pha: pha sáng xảy ra ở thylakoid, còn pha tối xảy ra ở chất nền stroma lục lạp.

- Ở thực vật, tảo và vi khuẩn lam, đường được sản xuất bởi một chuỗi các phản ứng tiếp theo không phụ thuộc ánh sáng, được gọi là chu trình Calvin, nhưng một số vi khuẩn sử dụng các cơ chế khác nhau, chẳng hạn như chu trình Krebs ngược. Trong chu trình Calvin, khí carbon dioxide được tích hợp vào các hợp chất carbon hữu cơ đã có sẵn, chẳng hạn như ribulose bisphosphate (RuBP). Sử dụng ATP và NADPH được các phản ứng phụ thuộc vào ánh sáng tạo ra, kết quả là các hợp chất này sau đó được giảm và loại bỏ để hình thành carbohydrate cao hơn như glucose.

3. Các đặc điểm hình thái, giải phẫu của lá thích nghi với chức năng quang hợp

- Đặc điểm hình thái bên ngoài :

+ Lá có cấu tạo hình bản dẹt giúp tăng diện tích tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhờ đó mà thu về nhiều năng lượng ánh sáng hơn cho hoạt động quang hợp của cây.

+ Các khí khổng ở biểu bì lá là nơi thu nhận khí CO2 - nguyên liệu không thể thiếu trong hoạt động quang hợp ở thực vật.

- Cấu tạo giải phẫu bên trong:

+ Trong lá, các tế bào mô giậu (chứa nhiều diệp lục - bào quan quang hợp) nằm liền dưới lớp biểu bì trên, Có hình chữ nhật và xếp rất sít nhau, tạo điều kiện cho việc hấp thụ và tận dụng tối đa nguồn sáng.

+ Các tế bào mô xốp (chứa ít diệp lục) nằm ngay phía trên lớp biểu bì dưới của lá, xếp dãn cách nhau, tạo ra khoang chứa CO2 - nguyên liệu của quang hợp.

+ Hệ gân lá có mạch dẫn gồm mạch gỗ và mạch râu, xuất phát từ bó mạch ở cuống lá đi đến tận từng tế bào nhu mô của lá. Nhờ vậy mà nước và muối khoáng mới đến được từng tế bào để thực hiện quá trình quang hợp và vận chuyển các sản phẩm quang hợp ra khỏi lá tới các cơ quan khác trong cây.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Có bao nhiêu đặc điểm hình thái, giải phẫu của lá sau đây thích nghi với chức năng quang hợp? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mèo Ú
    Mèo Ú

    😄😄😄😄😄😄😄

    Thích Phản hồi 05/12/22
    • Phi Công Trẻ
      Phi Công Trẻ

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 05/12/22
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        🤨🤨🤨🤨🤨🤨

        Thích Phản hồi 05/12/22
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm