Tại sao cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm?

VnDoc xin giới thiệu bài Tại sao cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Tại sao cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm?

Trả lời:

- Tắm nắng cho trẻ khi ánh sáng yếu (giàu tia tử ngoại) giúp đẩy mạnh quá trình hình thành xương của trẻ. Tia tử ngoại làm cho tiền vitamin D biến thành vitamin D. Vitamin D có vai trò trong chuyển hóa canxi để hình thành xương, qua đó ảnh hưởng lên quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ.

- Không nên tắm cho trẻ khi ánh sáng mạnh vì nhiều tia cực tím sẽ có hại cho sự phát triển của của trẻ.

1. Vitamin D là gì?

+ Vitamin D (Calciferol) không phải là một vitamin mà là một hormon. Nó được cơ thể sản xuất ra dưới tác động trực tiếp của tia UVB (có bước sóng 290 -920 mm) trên da, chịu trách nhiệm tăng trưởng và bảo vệ cơ thể.

+ Vitamin D là vitamin thuộc nhóm tan trong dầu, thường được tổng hợp từ một số loại động vật, thực vật, nấm men. Ta thường bắt gặp 2 loại vitamin D là D2 và D3. Trong cơ thể con người, vitamin D có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn cần phát triển về thể chất và xương khớp hoặc đối với người lớn tuổi có nguy cơ loãng xương. Do vitamin D là một trong những thành phần giúp chuyển hóa calci nên việc bổ sung vitamin D giúp xương chắc khỏe hơn.

2. Mặt trời cung cấp cho bạn vitamin D như thế nào?

+ Hầu hết mọi người nhận được vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Khi mặt trời chiếu lên da, cơ thể bạn sẽ tự tạo ra vitamin D nhưng khả năng tạo ra vitamin D được bao nhiêu lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Những người da trắng có thể có đủ trong 5-10 phút vào một vài ngày nắng trong một tuần.

+ Nhưng những ngày nhiều mây, ánh sáng yếu của mùa đông và sử dụng kem chống nắng (quan trọng để tránh ung thư da và lão hóa da) đều gây trở ngại cho cơ thể sản xuất vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Người già và những người có tông màu da tối hơn thì khả năng sản xuất vitamin D ít hơn so với người da trắng. Các chuyên gia khuyên rằng việc bổ sung vitamin D tốt nhất hãy dựa vào nguồn thực phẩm và thuốc, thực phẩm chức năng.

*Cần lưu ý khi tắm nắng:

- Không tắm nắng cho trẻ em dưới 1 tuổi

- Không tắm nắng vào sáng sớm và chiều muộn. Tắm nắng khi bóng nắng ngắn hơn chiều cao cơ thể, khoảng từ 9 giờ đến 15 giờ.

- Không để ánh nắng chiều vào vùng mặt

- Thời gian tắm nắng khoảng từ 5-15 phút tùy theo mùa, da hồng, ấm lên…

+ Một lượng nhỏ tia cực tím rất cần thiết cho việc sản xuất Vitamin D ở người. Nhưng việc tiếp xúc quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cấp và mạn tính đối với da, mắt và hệ miễn dịch.

+ Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin D3 như dạng nhỏ giọt cho trẻ em, dạng viên cho người trưởng thành. Thay vì tắm nắng, chúng ta có thể bổ sung qua đường uống, vừa tiện lợi, phù hợp cho nhiều đối tượng, giảm thiểu được các tác hại do tia cực tím gây ra.

3. Hậu quả của thiếu Vitamin D

- Bệnh còi xương

- Loãng xương

- Các vấn đề về răng

- Bệnh nhiễm khuẩn

- Bệnh ung thư: Vú, đại tràng, tiền liệt tuyến, tụy…

- Bệnh đái tháo đường

- Tâm thần và tự kỷ

- Các ảnh hưởng đến phụ nữ có thai: Trẻ có thể bị còi xương từ trong bụng mẹ, tăng tỷ lệ sinh non, sinh nhẹ cân, các rối loạn bẩm sinh…

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Tại sao cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 52
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằng Nguyễn
    Hằng Nguyễn

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 10/12/22
    • Song Ngư
      Song Ngư

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 10/12/22
      • Phi Công Trẻ
        Phi Công Trẻ

        😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 10/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm